Nghĩa tình đồng đội của cựu thanh niên xung phong

15/07/2020 09:22

Không chỉ sát cánh cùng nhau khi phục vụ chiến đấu, trở về đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) vẫn giữ gìn tình đồng đội bền chặt, giúp nhau vượt qua khó khăn.

Tỉnh đoàn, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Công ty CP Tư vấn thiết kế và Trang trí nhà Việt phối hợp hỗ trợ 50 triệu đồng cho cựu thanh niên xung phong Hoàng Ngọc Viên ở xã Thăng Long (Kinh Môn) xây nhà ở

Xung phong bảo vệ Tổ quốc

Năm 1978, ông Hoàng Ngọc Viên, cựu TNXP ở thôn Tống Long, xã Thăng Long (Kinh Môn) cùng hơn 40 thanh niên trong xã vào khu vực biên giới phía Tây Nam để làm nhà ở, mở đường, đào hào… hỗ trợ bộ đội chiến đấu. Mặc dù mỗi ngày đều đối mặt với những hiểm nguy nhưng các TNXP luôn giữ vững ý chí phục vụ chiến đấu, không nản lòng. Những thanh niên từ các vùng quê khác nhau luôn động viên, giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn. Ông Viên kể: “TNXP chúng tôi ngày đó lên đường làm nhiệm vụ đều hừng hực khí thế, chỉ mong đất nước sớm hòa bình”. 

Bà Trần Thị Thoảng ở khu 5, phường Hải Tân (TP Hải Dương) vẫn nhớ như in ngày mình cùng hàng trăm thanh niên Hải Dương vào chiến trường biên giới phía Tây Nam. Hằng ngày, bà và đồng đội tháo gỡ bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh. Chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, bà xúc động kể: “Bạn tôi vừa mới chia nhau miếng cơm trắng mà chớp mắt đã lìa xa chúng tôi”. Đối với bà, ký ức cùng nhau sinh tử đó chính là quãng thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời. Năm 1982, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà trở về quê hương. Lúc đó, bà đã quá lứa lỡ thì nên sống một mình đến giờ. 

Một thời tham gia phục vụ chiến tranh, khi trở về quê hương bị lỡ đi nhiều cơ hội nên không ít hội viên cựu TNXP gặp khó khăn về kinh tế, tinh thần. Họ cần sự giúp đỡ của đồng đội và cộng đồng.  

Hỗ trợ đồng đội 

Bên ngôi nhà mới vừa xây xong đầu tháng 7, ông Viên không giấu nổi nước mắt. Năm 1982, ông trở về quê hương, xây dựng gia đình. Đến nay, ông đã 73 tuổi nhưng cuộc sống vẫn còn vất vả. Các con ông đều khó khăn nên không giúp được gì nhiều cho bố mẹ. Thu nhập chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng, bữa cơm có gì ăn đấy. Vợ ông mắt lòa, đau yếu quanh năm. Nhờ sự giúp đỡ của đồng đội, vừa qua vợ chồng ông Viên đã được hỗ trợ kinh phí xây ngôi nhà mới trị giá 200 triệu đồng. Trong đó Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh và doanh nghiệp ủng hộ 50 triệu đồng, còn lại gia đình và dòng họ giúp đỡ. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP xã, thị xã Kinh Môn và địa phương cũng tặng vợ chồng ông Viên một số đồ gia dụng. “Nếu không có đồng đội giúp đỡ, vợ chồng tôi không thể làm được ngôi nhà này”, ông Viên chia sẻ. 

Thành đoàn Hải Dương tổ chức tư vấn, khám bệnh miễn phí cho cựu thanh niên xung phong ở xã Tiền Tiến

Trước năm 2019, bà Trần Thị Thoảng ở phường Hải Tân sống trong ngôi nhà ẩm thấp, xuống cấp. Năm 2019, bà được các cấp Hội Cựu TNXP hỗ trợ sửa nhà. Ngôi nhà bà đang ở đã vững chắc hơn. Bà Thoảng nói: “Sống một mình đơn giản lắm. Tôi chỉ mong đồng đội luôn nhớ tới nhau, giúp đỡ nhau vượt qua những nỗi buồn về tinh thần”.  

Toàn tỉnh hiện có hơn 18.000 hội viên cựu TNXP, phần lớn có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, giúp đỡ đồng đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội Cựu TNXP. 15 năm kể từ khi thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân xây, sửa 192 ngôi nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 6tỷ đồng. Một số địa phương như TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành xây, sửa nhà cho nhiều hội viên. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp tặng 124 sổ tiết kiệm, hơn 100công trình nước sạch cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với các Trung tâm Y tế khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 30.000 lượt hội viên. Theo anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, tri ân cựu TNXP là trách nhiệm của tuổi trẻ. Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, tổ chức có những việc làm ý nghĩa với thế hệ đi trước.

Ông Vũ Thanh Sa, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm để động viên kịp thời các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vì hiện nay nhiều người đã tuổi cao, sức yếu. 

 MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình đồng đội của cựu thanh niên xung phong