Người mẹ bệnh tật nuôi con tật nguyền

02/04/2020 21:36

Mặc cho căn bệnh xương khớp hành hạ không được chữa trị, bà Nguyễn Thị Là (62 tuổi, ở thôn Nhân Lý, xã Chí Minh, Tứ Kỳ) vẫn phải chăm sóc con gái bị dị tật bẩm sinh suốt 30 năm qua.


Bà Là chăm con gái tật nguyền 

Mẹ con bà sống trong gian nhà lụp xụp, rộng chưa đầy 30 m2 lọt thỏm trong một ngõ nhỏ.

Năm 20 tuổi, bà Là kết duyên với ông Nguyễn Bá Thiết ở cùng quê, lần lượt sinh được 4 người con. Chồng bà từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và Lào. Có lẽ những năm tháng ấy ông đã nhiễm chất độc hóa học nên người con thứ hai của ông bà là chị Nguyễn Thị Thủy chào đời đã không bình thường, da vàng, cơ teo, chân tay co quắp. Do không lưu giữ được giấy tờ trong những năm tham gia kháng chiến nên ông Thiết và con không được hưởng chế độ của nạn nhân chất độc da cam.

Mặc dù nghèo khó nhưng với hy vọng "còn nước còn tát”, vợ chồng bà Là đã bán hết tất cả những gì có thể bán trong nhà, vay mượn thêm anh em, bạn bè để có tiền chạy chữa cho con. Đưa con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, nghe ai mách ở đâu chữa được, gia đình bà cũng mang con đi nhưng cuối cùng tiền thì hết mà bệnh của con cũng không chữa được. Đã vậy, tai họa lại ập đến bất ngờ. Năm 2010, trong một lần đi khám sức khỏe, chồng bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Do phát hiện muộn, gia đình lại không có tiền chữa trị nên chỉ sau vài tháng ông Thiết qua đời, để lại cho bà Là đứa con bệnh tật cùng số nợ ngân hàng 50 triệu đồng không biết đến bao giờ mới trả nổi. "Mỗi lần trái gió trở trời, nhìn con đau đớn quằn quại mà không thể làm gì giúp con, trái tim tôi đau đớn. Tôi ước mình có thể thay con chịu đau", bà Là nói.

2 người con gái bà Là đi lấy chồng, kinh tế khó khăn cũng không thể giúp đỡ được mẹ. Chị Thủy không thể tự chăm sóc bản thân nên bà Là chỉ có thể tranh thủ những lúc con ngủ để chăm mấy sào dưa chuột vụ được, vụ không. Khó khăn bộn bề, bà Là đành cho con trai út Nguyễn Ngọc Thắng học hết cấp 3 rồi nghỉ để đi làm. Hiện nay, hầu như mọi sinh hoạt trong gia đình bà đều dựa vào người con này.

"Bây giờ tôi tuổi đã cao, một tay cũng bị co quắp không cầm được vật gì. Nhà cửa thì dột nát, không biết đến lúc tôi mất đi có ai chịu được khổ mà về làm vợ con trai và chăm sóc người chị khuyết tật không?", bà Là lo lắng. Giờ đây, bà chỉ ước có sức khỏe, bà sống thêm ngày nào thì hai người con của bà cũng sẽ bớt khổ.

Ông Nguyễn Ngọc Thuần, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Chí Minh cho biết: Gia đình bà Là thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay, đặc biệt ngôi nhà của gia đình bà đã xuống cấp nghiêm trọng, chưa có tiền xây dựng. Chính quyền địa phương luôn động viên, thăm hỏi gia đình nhưng chủ yếu về mặt tinh thần. Gia đình bà đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội, các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Là ở thôn Nhân Lý, xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ; điện thoại: 0397.870.649 hoặc Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ, số tài khoản: 2312215004540, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tứ Kỳ. 

HOÀNG NGÂN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mẹ bệnh tật nuôi con tật nguyền