Người thành phố trồng rau

14/07/2020 08:45

Trước lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người dân ở TP Hải Dương đã biến sân thượng, ban công thành những vườn rau xanh tốt.


Chị Phạm Thị Tuyến bắt sâu cho rau vào mỗi buổi tối

Tận dụng

Trên tầng 4 rộng 60 m2, chị Phạm Thị Tuyến ở số 7/134 Lê Hồng Phong (phường Phạm Ngũ Lão) dùng thùng xốp cũ để trồng nhiều loại rau như cải, muống, bí, đậu bắp… Chị Tuyến tự tay chăm bón rau để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Cũng có vườn rau rộng chừng 30 m2 trên sân thượng tầng 3, chị Nguyễn Thị Dự ở số 28H/45 Lê Thanh Nghị (phường Phạm Ngũ Lão) dành một góc nhỏ để trồng rau thủy canh. Theo chị Dự, trồng rau thủy canh không khó. Sau một tuần tra hạt vào mút xốp và tưới ẩm hằng ngày sẽ nảy mầm. Sau đó, chị tách cây, đưa vào các giá treo. Trồng rau thủy canh thích hợp với các gia đình có diện tích hẹp, thiếu ánh sáng. Ăn hết rau, chị Dự cắt phần thân già, lộn ngược xuống đáy giá làm phân xanh.

Trước đây, chủ yếu những người về hưu, rảnh rỗi mới trồng rau trên sân thượng thì nay phong trào này thu hút cả những nhân viên văn phòng, công chức, viên chức. Đã từ lâu, nhiều giáo viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đặt mua rau của nhà chị Phạm Thị Nhưng, giáo viên thể dục của trường. Nhà có khu vườn rộng ở khu dân cư Đỗ Xá (phường Tứ Minh), chị Nhưng cùng mẹ trồng nhiều loại rau trên cạn lẫn dưới nước. Từ khu đất chỉ toàn cát, sỏi, mẹ con chị Nhưng đã biến thành mảnh vườn màu mỡ, mỗi tháng thu lãi 1-1,5 triệu đồng từ bán rau. Mỗi lần đi bán rau, mẹ chị Nhưng lại xin lá rau già về thái nhỏ rồi rắc lên mặt luống.

Trồng không khó

Theo chị Tuyến, trồng rau trên sân thượng chỉ tốn công ở khâu làm đất ban đầu. Trước khi trồng, chị dùng đất thịt trộn cùng phân vi sinh, phân chuồng, trấu hoai mục rồi gieo hạt. Sau khi thu hoạch hết lứa, chị Tuyến lại gom thân rau vào một thùng lớn rồi ngâm cùng nước vo gạo, ủ thành phân xanh tưới cho lứa rau sau.

Với chị Nhưng, việc tiêu diệt sâu xanh, ốc sên, rệp, bọ xít rất quan trọng. “Tôi nghiền ớt, tỏi, pha loãng cùng giấm và nước rồi dùng bình xịt phun lên mặt lá để diệt sâu bọ, tăng sức đề kháng cho cây. Ốc sên chưa có cách diệt thì tôi dùng đèn pin soi, bắt vào buổi tối”, chị Nhưng nói.

Cách trồng rau của chị Dự lại chẳng giống ai. Mỗi lần về quê, chị ra đồng lấy đất màu về phơi khô, đập vụn, trộn cùng trấu mục, phân xanh rồi đem lên trồng rau. Hết lứa, chị lại đem đất cũ về quê rồi thay đất mới. Theo chị Dự, ngoài sự an tâm khi ăn rau do chính tay mình trồng, niềm vui lớn nhất của chị là được cùng các con chăm bón vào mỗi buổi tối. “Tôi đã truyền cho con tình yêu cây xanh, thiên nhiên qua những luống rau và giáo dục con chăm chỉ lao động”, chị Dự chia sẻ.

Dạo một vòng TP Hải Dương, không khó để bắt gặp những vườn rau của người dân thành phố. Việc trồng rau sạch không chỉ giúp giảm chi phí sinh hoạt đắt đỏ mà còn trở thành niềm vui, niềm đam mê của nhiều người.

THANH LIỄU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thành phố trồng rau