Người trẻ chuộng những cách giảm cân mới

07/09/2019 16:12

Để giữ gìn vóc dáng nhiều người trẻ đã ăn uống, sinh hoạt theo những cách giảm cân như keto, low carb, teatox, eat clean... Về lâu dài những phương pháp này không an toàn với sức khỏe.


Chị Tr. chuẩn bị suất ăn keto cho những người áp dụng phương pháp giảm cân giống mình 

Thay đổi khẩu phần ăn

Cách đây 5 tháng, chị L.T.T. (sinh năm 1986, ở phường Việt Hòa, TP Hải Dương) nặng tới 72 kg. Thấy cơ thể nặng nề, thường xuyên bị đau lưng, mỏi vai gáy, chị tập gym để mong có một cơ thể thon gọn và khỏe mạnh hơn. Chị T. được huấn luyện viên hướng dẫn chế độ ăn uống khá khắt khe chỉ với 1.200 gram thực phẩm/ngày gồm 340 gram thịt, còn lại là khoai, ngô, rau củ, hoa quả và hoàn toàn phải cắt bỏ cơm. Kết quả, chị giảm được 10 kg sau 3 tháng kết hợp ăn uống, tập luyện.

Đến nay không có thời gian đi tập gym nữa, chị T. chuyển sang ăn kiêng theo chế độ keto. Phương pháp giảm cân này đang trở thành trào lưu trong giới trẻ sau nhiều phương pháp "hot" thời gian qua như teatox (thanh lọc cơ thể, giảm cân bằng trà) hay low carb (ăn ít chất đường, tinh bột). "Thấy nhiều người theo keto đã giảm được khá nhiều cân nên tôi quyết tâm ăn kiêng kiểu này. Phương pháp giảm cân keto khá thoải mái, chỉ cần không ăn đồ có chứa tinh bột và đường", chị T. chia sẻ. Phương pháp này giúp chị T. giảm tiếp 3 kg trong 2 tháng gần đây, bụng phẳng, ít mỡ hơn.

Cũng đang thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn keto, chị Đ.T.P.Tr. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã giảm 5 kg sau 2 tuần. Trước khi thực hiện chế độ ăn này, chị Tr. ăn kiêng theo phương pháp eat clean (ăn lành mạnh) nhưng không giảm mà còn tăng lên 2 kg. Từng thử các phương pháp ăn kiêng khác nhau, chị Tr. đưa ra so sánh: "Tôi thấy các phương pháp giảm cân khác vẫn ăn chất bột, đường nhưng keto thì hoàn toàn loại bỏ nhóm chất này. Để quen được với phương pháp keto, tôi đã tập 1 tháng giảm cơm, đến nay đã cắt bỏ hoàn toàn cơm trong các bữa ăn hằng ngày".

Từ 2 tuần nay, chị Tr. thực hiện chế độ ăn không chất bột, đường, không hoa quả ngọt. Nhóm thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, hải sản chị ăn khoảng 2 lạng/ngày, ăn nhiều rau và uống nhiều nước, khi đói ăn cùi dừa hoặc quả bơ. Chị Tr. cũng bán các suất ăn keto cho một số người có nhu cầu ăn kiêng tại TP Hải Dương.

Thái quá sẽ hại sức khỏe

Khi áp dụng các phương pháp ăn kiêng khắt khe này, có thời điểm nhiều người trẻ cảm thấy đuối sức. Chị T. cho biết có lần 2 tuần liền chị chỉ ăn ức gà luộc và rau, hạn chế tối đa hoa quả, không ăn cơm. Sau một thời gian chị thấy tóc rụng rất nhiều. Sau đó chị phải ăn đủ thực phẩm giàu các nhóm chất mới thấy đỡ. Còn chị Tr. thì cảm thấy rất mệt, choáng và bủn rủn chân tay vào những ngày đầu mới ăn kiêng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Điều dưỡng trưởng, Khoa Dinh dưỡng tiết chế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết nhiều phương pháp giảm cân hiện nay đem lại hiệu quả nhanh thực tế không giúp người ăn kiêng giảm lượng mỡ trong cơ thể mà chỉ giảm nước và cơ, về lâu dài không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân do các phương pháp này thường giảm chất bột đường, duy trì hoặc tăng các nhóm chất còn lại là chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đây là 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe con người, khi nghiêng về bất cứ nhóm chất nào cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đặc biệt, các chế độ giảm cân bằng cách giảm thiểu hoặc cắt hoàn toàn nhóm chất bột, đường sẽ dẫn đến nhiều tác hại. Chất bột, đường có nhiệm vụ quan trọng cấu tạo nên tế bào và các mô, hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh... "Khi người ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn chất bột, đường về lâu dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, nguy cơ đột quỵ, teo não, hạ đường huyết... do không đủ lượng đường để cung cấp và hoạt động", chị Hạnh khẳng định.

Vì vậy để giảm cân, các bạn trẻ cần quan tâm thực hiện chế độ ăn uống, luyện tập sao cho tăng cơ, giảm mỡ. Căn cứ vào tính chất công việc và hoạt động hằng ngày của mình để cân đối khẩu phần ăn hợp lý, kết hợp ăn uống với luyện tập và hoạt động sao cho lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo tiêu thụ. Ăn bữa sáng nhiều, ăn sáng trước 8 giờ, ăn bữa trưa vừa phải, bữa tối ăn ít, kết thúc trước 7 giờ tối. Tỷ lệ các nhóm chất cần cân bằng trong mỗi bữa ăn. Hạn chế ăn một số loại hoa quả chứa nhiều đường. Cần kiên trì thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để duy trì dáng vóc và sức khỏe.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trẻ chuộng những cách giảm cân mới