Người trẻ nghĩ thoáng hơn về hạnh phúc lứa đôi

21/03/2020 09:28

Hiện nay, quan niệm về hạnh phúc lứa đôi của giới trẻ đã khác. Họ sẵn sàng ly hôn, sống độc thân nếu gia đình không hạnh phúc, không được là chính mình.


Bạn trẻ nhận bao cao su miễn phí

Nhiều năm trước, không ít bạn trẻ chịu đựng những cuộc hôn nhân không hạnh phúc với mong muốn duy trì cuộc sống gia đình. Giờ đây, quan niệm về hạnh phúc lứa đôi của họ đã khác. Họ sẵn sàng ly hôn, sống độc thân nếu gia đình không hạnh phúc, không được là chính mình. 

Trước đây, hai vợ chồng chị Chị Vũ Hồng L., 32 tuổi, ở xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) đến với nhau bằng tình yêu. Cả hai đều có công việc ổn định. Sau khi cưới, vợ chồng chị L. được bố mẹ cho ra ở riêng nên những ngày đầu cuộc sống hôn nhân khá hạnh phúc.

Nhưng vốn mải chơi nên sau thời gian chung sống, chồng chị L. vẫn duy trì những thú vui thời độc thân như chơi game, tụ tập bạn bè nhậu nhẹt... Thời gian đầu chị còn cố gắng khuyên nhủ chồng nhưng nói mãi anh vẫn không chuyển biến.

Vì vậy hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, nhiều mâu thuẫn phát sinh. Cuộc sống quá ngột ngạt nên họ quyết định chấm dứt hôn nhân không hạnh phúc sau 3năm gắn bó. "Khi chúng tôi quyết định ly hôn, gia đình hai bên khá bất ngờ, ra sức khuyên nhủ. Mẹ đẻ khuyên tôi nên nín nhịn vì con. Nhưng tôi cho rằng gia đình không êm ấm thì con cũng không thể hạnh phúc nên tôi quyết định dừng lại", chị L. nói.

Gần đây, mạng xã hội xôn xao về chuyện một người mẫu nổi tiếng chia tay bạn trai lâu năm chỉ vì anh ta nhớ nhầm cỡ giầy của mình. Thoạt đầu nghe câu chuyện có vẻ nực cười, nhưng nó lại phản ánh khá đúng tâm lý của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bởi với họ, những điều nhỏ nhất của người thương mà đối phương cũng không nhớ được thì sao có thể quan tâm đến những chuyện khác xung quanh.

Mọi người thường quan niệm hạnh phúc là điều gì đó lớn lao, nhưng với nhiều người trẻ, hạnh phúc với họ chỉ đơn giản là được làm điều mình thích, không phải vì ai mà thay đổi thói quen, không phải gồng mình để cố trở thành người hoàn mỹ. Nhiều người trẻ cho rằng hạnh phúc lứa đôi là chuyện riêng do họ tự quyết định chứ không phải chịu sự chi phối của người lớn tuổi hơn hay xã hội.

Với quan niệm này nên một số bạn trẻ chọn sống thử trước hôn nhân. Chỉ khi sống cùng nhà, cùng trải qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống hai người mới bộc lộ chân thực nhất những suy nghĩ, tính cách, lối sống. Sống thử không ràng buộc về mặt pháp luật, không trách nhiệm, nghĩa vụ với gia đình mà người trẻ vẫn được trải nghiệm cuộc sống hôn nhân. Nếu đủ độ chín để vượt qua những thử thách đó họ sẽ đến với nhau bằng một đám cưới, còn không họ có thể dừng lại. Quan niệm về chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân với không ít bạn trẻ giờ đây không phải vấn đề lớn.

"Việc sống thử hoặc quan hệ tình dục trước hôn nhân bây giờ không phải chuyện hiếm. Thậm chí, nhiều người trẻ còn cho rằng tình yêu phải song hành với tình dục. Trước đây thường đặt nặng vấn đề trinh tiết của con gái, nhưng bây giờ chuyện đó không quan trọng bằng việc hai người đó có thực sự yêu thương và mong muốn gắn bó với nhau hay không", anh Hoàng Đình Tr. (27 tuổi) ở phố An Dương Vương (TP Hải Dương) bày tỏ quan điểm.

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống thay đổi nên nhiều quan niệm cổ hủ, lạc hậu về hạnh phúc lứa đôi không còn phù hợp. Tuy nhiên, những quan niệm về hạnh phúc lứa đôi của người xưa vẫn còn giá trị. Để vun đắp tình yêu, hạnh phúc không chỉ phụ thuộc vào một người mà cần đến từ cả hai phía.

Theo bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), nhiều cặp vợ chồng trẻ kết hôn vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên thời gian gắn kết của những cuộc hôn nhân ấy thường không kéo dài. Bây giờ việc ly hôn được nhiều người trẻ coi là chuyện bình thường. Có lẽ vì lý do này nên tỷ lệ vợ chồng trẻ ly hôn ngày càng tăng. Tuy nhiên, quan niệm "hợp thì ở, không hợp thì bỏ" cũng cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Trong hôn nhân không đơn giản là hai người sống dưới một mái nhà, mà họ có chung những thứ khác như tài sản, con cái, tương lai, những buồn vui của người này cũng là của người kia... Ở đó, mỗi người sẽ phải học cách biết chia sẻ, hiểu thấu, tôn trọng, kiên nhẫn, thậm chí là chịu đựng người bạn đời để thích nghi và vượt qua nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc sống. Những cảm xúc nhất thời có thể sẽ qua đi và khi hai người cùng trưởng thành, cùng hiểu nhau hơn, hạnh phúc sẽ trở lại.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trẻ nghĩ thoáng hơn về hạnh phúc lứa đôi