Người trẻ "thu mình" vì dịch bệnh nCoV

12/02/2020 10:01

Nhiều ngày nay, đa số giới trẻ không tham gia tụ tập nơi đông người vì sợ dịch bệnh do nCoV gây ra.


Nguyễn Văn Hưng ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương), sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tranh thủ thời gian được nghỉ để làm việc nhà

Các quán cà phê, trà đá, trà chanh ... đều vắng vẻ. Một số người đến quán cũng chỉ ngồi một mình chăm chú vào điện thoại, màn hình máy tính để làm việc, nói chuyện với bạn bè qua mạng xã hội. Không còn cảnh từng nhóm túm năm tụm ba như trước. Không khí trong các quán xá vì thế mà bình lặng hẳn. 

Anh Đỗ Quân Anh, chủ quán cà phê Trung Nguyên ở đường Nguyễn Thị Duệ (TP Hải Dương) cho biết: "Quán hiện rất vắng khách. Cả ban ngày lẫn buổi tối chỉ có một, hai người đến để mua cà phê mang về chứ không ngồi chuyện trò với bạn bè tại quán nữa. Việc kinh doanh của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng".

Ở những quán nhậu giờ đây cũng ít khách hẳn đi, một phần do Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ở mức cao, một phần cũng vì dịch bệnh nCoV. Bạn bè không dám ngồi cùng ăn, chuyện trò, tán gẫu ở nơi công cộng, chốn đông người như trước.

Anh Nguyễn Minh Vương ở phường Tứ Minh cho biết: "Không tụ tập đông người lúc này chính là để đẩy lùi dịch bệnh do nCoV. Trước đây, tôi rất hay giao lưu với bạn để thúc đẩy công việc nhưng từ ngày có dịch chúng tôi thống nhất làm việc qua điện thoại, email. Tôi thấy phòng tránh cho bản thân không bị lây nhiễm bệnh là biện pháp tốt để không bùng phát dịch".

Các trường đại học, cao đẳng, THPT đều cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh. Thay vì đi chơi, tụ tập quán xá đông người thì đa số các em học sinh, sinh viên dành thời gian ở bên gia đình. Nguyễn Văn Hưng ở phố Trần Đăng Nguyên, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) hiện là sinh viên năm đầu của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, được nhà trường cho nghỉ học.

Bình thường khi nghỉ học Hưng hay gặp gỡ bạn bè nhưng dịp này anh chỉ ở nhà giúp mẹ nấu cơm, dọn nhà cửa, bán hàng... Việc học tập và trò chuyện với bạn bè đều liên lạc qua điện thoại. "Do gần gũi gia đình nhiều hơn, chia sẻ công việc nhà đã giúp tôi nhận ra trước đây mình có chút sao nhãng với bản thân và bố mẹ", Hưng cho biết.

Trong khi dịch bệnh do nCoV diễn biến phức tạp thì ở nhà theo dõi tin tức cũng là một giải pháp tự bảo vệ bản thân. Nguyễn Vũ Trường Giang ở phường Cộng Hòa (TP Chí Linh) là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học FPT cho biết: "Tôi cập nhật về dịch bệnh này thông qua mạng xã hội và các trang báo điện tử để tìm hiểu cách phòng tránh, các biện pháp giảm bớt nguy hiểm khi mắc phải dịch. Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng có chế độ ăn uống lành mạnh để có sức đề kháng tốt, chủ động đối phó với căn bệnh nguy hiểm này".

Nhiều giáo viên trẻ cũng tranh thủ thời gian nghỉ để làm việc nhà. Anh Chu Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) cho biết ngoài thời gian trực ở trường anh thường ở nhà kèm các con học và dạy các con làm việc nhà. "Ngày thường mỗi người một việc không có nhiều thời gian dành cho con nhưng giờ tôi có thể ở bên các con để cùng chia sẻ mọi việc", anh Toán nói.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh và Đoàn Thanh niên các trường đại học, cao đẳng, THPT đã tích cực tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh do nCoV. Đoàn viên thanh niên đã có nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế đến những nơi đông người. Đây là kỳ nghỉ đặc biệt giúp người trẻ có nhiều thời gian quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và gia đình. 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trẻ "thu mình" vì dịch bệnh nCoV