Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng gắt

18/05/2019 12:34

​Hải Dương đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè. Nhiều nơi nhiệt độ ngoài trời lên đến 39 độ C, nhưng vì mưu sinh, nhiều người vẫn phải làm việc dưới cái nắng như thiêu như đốt.


Anh Nguyễn Văn Hường ở xã Quyết Thắng (Ninh Giang) phải đánh máy gặt ra đồng từ 4 giờ sáng để tránh nắng gắt

Chị Phạm Thị Thúy ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đang làm phụ hồ cho công trình xây dựng trên đường Điện Biên Phủ vẫn miệt mài làm việc dưới  nắng. Lau vội mồ hôi trên trán, chị Thúy chia sẻ: "Công việc buộc chúng tôi phải làm việc ngoài trời nên khá vất vả, mệt mỏi trong thời tiết thế này. Mấy ngày nay, chúng tôi bảo nhau làm việc sớm hơn để tránh nắng, mệt quá thì nghỉ ngơi chốc lát cho lại sức, nhưng cũng không dám nghỉ nhiều vì sợ không bảo đảm tiến độ công việc".


Thợ phụ hồ phải làm việc trực tiếp dưới nắng nóng như thiêu, như đốt

Đang bắt đầu vào thời điểm thu hoạch lúa chiêm xuân nên những ngày này, người nông dân cũng phải vật lộn dưới cái nắng như đổ lửa. Từ tờ mờ sáng, anh Nguyễn Văn Hường ở xã Quyết Thắng (Ninh Giang) đã phải tranh thủ ra đồng gặt lúa. Anh Hường cho biết: “4 giờ sáng chúng tôi đã phải đánh máy ra đồng để gặt. Vì chưa vào vụ gặt chính nên di chuyển máy gặt từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác mất nhiều thời gian. Hiện tại, diện tích lúa được gặt còn ít nên chúng tôi phải tranh thủ gặt sớm, đến trưa nắng thì nghỉ. Đợi tới chiều mát mới tiếp tục gặt, nhiều hôm đến khuya mới về tới nhà”.


Công nhân Công ty CP Đô thị Hải Dương vẫn phải làm việc dưới trời nắng

Nhưng có lẽ, vất vả nhất vẫn phải kể tới đội tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn châu Phi ở các thôn, khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Nghìn ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách), cán bộ thú y xã cho biết: "Mấy hôm nay, số lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi không còn nhiều như trước nhưng vẫn còn. Chúng tôi phải huy động cả lực lượng dân quân xã để tiêu hủy lợn. Thời tiết này khiến lợn chết bị phân hủy nhanh hơn nên chúng tôi phải làm khẩn trương. Nắng nóng nên các hố tiêu hủy bốc mùi là điều khó tránh khỏi, do vậy sau khi tiêu hủy chúng tôi vẫn phải kiểm tra, theo dõi các hố này để xử lý kịp thời khi có sự cố".


Nhiệt độ trong tỉnh phổ biến từ 38 - 39 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11 - 16 giờ

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên khu vực tỉnh có nắng nóng gay gắt diện rộng kéo dài tới hết ngày 19.5. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 38 - 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 11-16 giờ. 

Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần hạn chế ra ngoài tham gia giao thông, lao động ngoài trời vào thời điểm từ 11 giờ - 16 giờ hằng ngày, đồng thời cần bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

TRẦN HIỀN - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng gắt