Nơi gắn kết niềm tin

25/11/2017 12:00

Từng rơi vào khủng hoảng, bế tắc, thậm chí tuyệt vọng, không còn niềm tin vào cuộc sống, nhưng nhờ sự giúp đỡ kịp thời của những người cùng cảnh ngộ, nhiều người nhiễm HIV/AIDS đã vượt qua sự tự ti, mặc cảm.


Nhóm “Vì ngày mai tươi sáng” đã giúp những người nhiễm HIV/AIDS vượt qua tự ti, mặc cảm, thêm niềm tin, hy vọng vào cuộc sống

Vượt qua chính mình

Khi chồng qua đời vì HIV/AIDS cũng là lúc chị T.T.L. ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) phát hiện mình đang mang căn bệnh thế kỷ. Không lâu sau đó, con trai của chị cũng qua đời vì AIDS. Tất cả ập đến cùng lúc khiến chị gần như gục ngã. Hy vọng cuối cùng của chị chỉ dựa vào con gái may mắn không bị nhiễm HIV. Nhưng sự kỳ thị của hàng xóm, láng giềng khiến chị tự ti, mặc cảm. Sau đó, chị L. tìm đến những người có cùng hoàn cảnh để được sẻ chia. Có thời gian, đều đặn hằng tháng chị lên tận Hà Nội để sinh hoạt chung với các nhóm, câu lạc bộ dành cho những người nhiễm HIV/AIDS. Sau đó, chị nảy ra ý tưởng tập hợp những người có hoàn cảnh giống mình ở ngay trong tỉnh để cùng nhau sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống. Năm 2012, chị L. đứng ra thành lập nhóm “Dưa hấu đỏ”.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, các tiếp cận viên của nhóm “Vì ngày mai tươi sáng” (Chí Linh) không hề muốn phải giấu mặt và danh tính như những người nhiễm HIV/AIDS khác, bởi những hoạt động của nhóm từ khi thành lập đến nay đã giúp họ xóa bỏ tự ti, mặc cảm. Các tiếp cận viên của nhóm thường lấy câu chuyện của chính mình làm ví dụ để động viên, tạo động lực cho những người cùng cảnh ngộ vượt qua khó khăn. Mới đầu, khi nhóm tổ chức các buổi sinh hoạt, truyền thông, bà con khu phố còn có sự kỳ thị. Nhưng nhìn vào những hoạt động thiết thực của nhóm, dần dần mọi người đã có cái nhìn cởi mở hơn. Vào những dịp nhóm tổ chức Tết Trung thu hay các buổi truyền thông, bà con còn cho mượn loa đài, đem hoa quả, bánh kẹo cho nhóm.

Hỗ trợ thiết thực

Các nhóm dành cho người nhiễm và có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh do Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS), Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS hỗ trợ kinh phí hoạt động, cung cấp kiến thức, vật phẩm truyền thông, bơm kim tiêm, bao cao su... Các nhóm này đều đặn tổ chức 2-3 buổi truyền thông/tháng với các nội dung thích hợp với từng nhóm đối tượng. Nội dung truyền thông tập trung tuyên truyền về các con đường lây nhiễm HIV, tác hại của ma túy, các biện pháp cai nghiện, giới thiệu quy trình chuyển gửi và đăng ký điều trị methadone. Nhóm còn có nhiệm vụ tiếp cận, cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm HIV, trẻ em bị nhiễm HIV và người tiêm chích ma túy. Các tiếp cận viên của nhóm là những người từng trải nên hơn ai hết họ hiểu những khó khăn, trở ngại của những người nhiễm HIV/AIDS.

Nhóm “Vì ngày mai tươi sáng” được thành lập năm 2008 tại thị xã Chí Linh. Một trong những hoạt động truyền thông hiệu quả nhất, có ý nghĩa nhân văn nhất của nhóm là hỗ trợ về mặt truyền thông cho những cặp đôi có một hoặc cả hai vợ chồng bị nhiễm HIV/AIDS có nhu cầu sinh con. Đến nay, nhóm đã giúp 6 cặp vợ chồng sinh con hoàn toàn khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV từ bố mẹ. Anh Vũ Đình Tuấn ở phường Thái Học (Chí Linh) cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của nhóm nên dù vợ chồng tôi đều bị nhiễm HIV/AIDS nhưng may mắn sinh con hoàn toàn khỏe mạnh, từ đó tôi có thêm động lực làm lại cuộc đời”.

Bên cạnh việc phát bơm kim tiêm cho những người sử dụng ma túy để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" còn được trang bị các kiến thức về y tế để có thể tiến hành chống sốc cho những trường hợp sử dụng ma túy. Nhóm còn thường xuyên vận động những người sử dụng ma túy cai nghiện mặc dù đó là việc không hề đơn giản. Đây cũng là nơi kết nối, tạo việc làm cho những người nhiễm HIV. Hiện nay, nhóm có riêng một đội thợ sơn với sự tham gia thường xuyên của 30 người.

Ban đầu, nhóm "Dưa hấu đỏ" có nhiệm vụ tiếp cận và cung cấp dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, bạn tình của người nhiễm HIV tại các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Thanh Hà và Nam Sách. Từ năm2015, nhóm chuyển sang tiếp cận nhóm tiêm chích ma túy. Hiện nay nhóm có 12 tiếp cận viên. Hằng tháng, nhóm tổ chức 2 buổi truyền thông về điều trị sớm ARV (thuốc kháng virus), tác hại của ma túy, viêm gan C, bệnh lao... Đối với các huyện ở xa như Tứ Kỳ, Thanh Hà, nhóm tổ chức truyền thông lưu động để bảo đảm những người tiêm chích ma túy đều có điều kiện tới tham gia. Họ còn có các hoạt động thiện nguyện chăm sóc và hỗ trợ những người nhiễm HIV bị gia đình ruồng bỏ hoặc không có người thân khi ốm đau. Nhóm tìm kiếm các nguồn hỗ trợ tài chính, dinh dưỡng cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV, là con của người tiêm chích ma túy có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, nhóm “Dưa hấu đỏ” đã phát hơn 206.000 bơm kim tiêm, hơn 26.800 bao cao su, hơn 300cuốn tài liệu truyền thông các loại. Năm 2017, tiếp cận viên của nhóm tiếp cận được 700 người tiêm chích ma túy, phát hiện ra những ca dương tính HIV mới.

Các nhóm như “Vì ngày mai tươi sáng”, "Dưa hấu đỏ"... chính là những chiếc phao cứu sinh đối với những cánh tay đang chới với giữa bế tắc cuộc đời. Dù chính họ hoặc người thân của họ cũng đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ, nhưng vượt qua nỗi đau, mỗi ngày họ vẫn cố gắng vươn lên, sống có ích để khơi dậy niềm tin cho những người có cùng cảnh ngộ.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi gắn kết niềm tin