Ông bà ở tuổi gần đất xa trời nuôi hai cháu mồ côi

01/08/2020 20:18

Ở tuổi gần đất xa trời lại nhiều bệnh tật đeo bám, vợ chồng ông Đỗ Đăng Chỉnh vẫn ngày ngày gắng gượng nuôi hai cháu nội mồ côi cha.


Ông bà Chỉnh đã già yếu nhưng vẫn gắng gượng nuôi hai cháu mồ côi bố

Ở tuổi gần đất xa trời lại nhiều bệnh tật đeo bám, vợ chồng ông Đỗ Đăng Chỉnh (sinh năm 1930) và bà Đỗ Thị Tường (sinh năm 1940) ở khu dân cư Hoàng Gián mới, phường Hoàng Tiến (Chí Linh) vẫn ngày ngày gắng gượng nuôi hai cháu nội mồ côi cha.

Năm 1978, ông Chỉnh kết hôn cùng bà Tường khi cả hai đã đứng tuổi. Năm 1979, bà Tường sinh anh Đỗ Văn Thùy. Đây cũng là người con duy nhất của ông bà. Vợ chồng ông Chỉnh hằng ngày cày cấy vài sào ruộng lấy lương thực và có tiền nuôi anh Thùy ăn học. Sau khi xin được việc tại Công ty Than Uông Bí, anh Thùy kết hôn với chị Nguyễn Thị Mai Trang (sinh năm 1980) ở phường Hoàng Tân.

Trong thời gian mang thai, chị Trang sức khỏe yếu. Năm 2006, khi mới mang thai được 7 tháng, chị sinh non hai cháu Đỗ Đăng Trung, Đỗ Đăng Hiếu. Sau khi sinh, sức khỏe chị Trang ngày một suy kiệt, phải có người đút cho ăn, không có sữa cho con bú. Hai cháu Trung, Hiếu không được nuôi bằng sữa mẹ mà phải nuôi bộ. Vợ sống thực vật, con ngằn ngặt khóc vì khát sữa, anh Thùy phải mượn thêm 2 người giúp việc để cùng ông Chỉnh, bà Tường chăm hai con. Mỗi tháng, chi phí mua sữa, bỉm và thuê người nuôi con tốn hơn 10 triệu đồng. Dù công việc bận rộn và đi làm xa nhà nhưng anh Thùy vẫn đều đặn sáng đi, tối về để chăm sóc vợ và con.

Tháng 3.2007, anh Thùy mất do tai nạn giao thông trên quốc lộ 18 khi đang từ công ty về nhà. Sự ra đi quá đột ngột của anh Thùy là cú sốc lớn với vợ chồng ông Chỉnh. Hai cháu Trung, Hiếu rơi vào cảnh mồ côi cha khi mới gần 1 tuổi. Một thời gian sau khi anh Thùy mất, bố mẹ chị Trang đã đưa chị về nhà ở phường Hoàng Tân để tiện chăm sóc.

Để có tiền chăm sóc cháu nội, vợ chồng ông Chỉnh ngoài cấy vài sào ruộng còn trồng thêm các loại rau trong vườn nhà để bán. Bước sang tuổi xế chiều, hai ông bà không làm được công việc nặng. Hằng ngày, bà Tường dậy sớm hái rau mang ra chợ bán. Thương tình, thỉnh thoảng một số người trong khu nhận mua hết rau để bà đỡ phải đi xa. Kiếm được đồng nào, bà đều dành dụm, chi tiêu tiết kiệm để lo cho các cháu. Bữa cơm của cả nhà nhiều hôm chỉ lèo tèo bát rau trong vườn, đĩa lạc rang, thêm bìa đậu, lâu lắm mới có một bữa cơm có thịt.

Năm 2018, ông Chỉnh bị ngã gãy đùi. Vì tuổi đã cao nên vết thương khó lành khiến ông đi lại khó khăn. Không những vậy, ông Chỉnh còn bị mù mắt phải, vôi hóa cột sống, đau nhức xương khớp. Bà Tường cũng ngày một yếu, thường xuyên đau đầu, huyết áp cao, hễ làm việc nặng là xây xẩm mặt mày. Mỗi tháng, hai ông bà tốn gần 2 triệu đồng tiền thuốc. Ngôi nhà của ông bà và hai cháu đang sinh sống đã xuống cấp, tường nứt toác nhưng không biết lấy đâu ra tiền để sửa chữa. Tài sản giá trị nhất trong nhà có lẽ là chiếc máy vi tính mà vợ chồng ông Chỉnh chắt bóp mua cho hai cháu học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch Covid-19.

Biết điều kiện gia đình mình khó khăn, từ nhỏ, hai anh em Trung, Hiếu đã tự giác học tập. Ngoài giờ học, hai cháu còn phụ giúp ông bà công việc nhà như quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu cơm… Không có điều kiện tốt bằng bạn bè nhưng năm nào hai anh em cũng là học sinh giỏi.

Ông Đỗ Văn Chu, Trưởng khu dân cư Hoàng Gián mới cho biết: “Nhắc đến gia đình ông Chỉnh thì người trong khu đều vô cùng thương cảm vì hoàn cảnh của họ rất trớ trêu. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ để hai cháu Trung, Hiếu có điều kiện học hành tốt hơn, ông bà Chỉnh cũng bớt phần vất vả”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: ông Đỗ Đăng Chỉnh, khu dân cư Hoàng Gián mới, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông bà ở tuổi gần đất xa trời nuôi hai cháu mồ côi