Rau của tôi sạch

12/05/2019 16:38

Bà Nhung nhận khoảng đất trống trước nhà của các hộ chưa xây để trồng rau. Mùa này mưa nắng đều nên những luống rau của bà cứ xanh mướt.

Mỗi chiều ra tưới rau, nhặt cỏ bà cũng hái được chục mớ rau đem bán. Khách mua chủ yếu là các cô, các chị người làng đi làm về. Bà thường chào mời các cô, các chị: “Tôi trồng kia kìa, rau của tôi sạch lắm, già rồi không phun thuốc sâu được tôi toàn tự bắt sâu đấy!”. Theo cánh tay bà chỉ sang bên kia sông, người mua nhìn thấy những luống rau xanh tươi thì đều vui vẻ mua ngay.

Chị Thuy cũng là một khách hàng hay mua rau của bà Nhung. Chiều hôm ấy chị đi làm về qua không thấy bà Nhung ngồi bán rau như mọi khi, nhìn sang bên kia bờ sông thấy bà đang tưới rau, bèn đi xe sang, định bụng bảo bà cắt bán cho mớ rau dền. Thấy chị Thuy chào, bà Nhung ngừng tay tưới bảo:

- Hôm nay hết rau rồi, tôi mới hái mấy hôm trước chưa kịp lên. Phải đợi hai, ba hôm nữa. Rau của tôi sạch, các cô cứ yên tâm nhá.

Thấy bà Nhung xách nước tưới từ dưới con sông cạn đầy rác sinh hoạt hai bên đường, chị Nhung giật mình hỏi:

- Bà đang tưới nước sông cho rau ạ?

- Tôi múc lên pha lân ngâm nước giải tưới cho rau đây. Hai, ba ngày nữa là lại có rau bán.

Vừa nói bà Nhung vừa vung ca tưới nước lên các cây rau.

- Thế này thì bà chưa biết cách tưới rau rồi, vì thế rau này cũng không phải rau sạch bà ạ.

- Ơ hay, tôi có phun thuốc sâu, thuốc kích thích tăng trưởng như người ta đâu mà rau của tôi không phải là rau sạch. Cô nói thế là ý gì?

Chị Thuy nhẹ nhàng:

- Bà cứ bình tĩnh, cháu nghe đài báo tuyên truyền, rau sạch không chỉ là không phun thuốc sâu đâu bà ạ. Nước sông này không trong mà bà lại còn pha lân nước giải tưới lên ngọn lá rau thế kia, rồi hai ngày sau bà đã bán thì không đủ thời gian cách ly. Lúc ấy dư lượng chất hóa học rồi chất từ nước giải vẫn đọng trên lá, rễ hút lên thân cây, vẫn còn nhiều độc tố. Rau thế còn chẳng an toàn chứ đừng nói gì rau sạch bà ạ.

- Thế tôi không tưới màu cho rau thì rau lên làm sao được? Không lấy nước sông thì còn dùng nước gì nữa?

- Sông không trong nhưng thôi bà có thể tưới, nhưng khi bà pha màu tưới hay tưới nước không thì nên tưới sát gốc, không để vương lên lá, ngọn, cành bà ạ. Rồi bà lại tưới nước không lại một lần. Khi đã tưới màu như thế thì ít nhất là một tuần, mười ngày sau bà hãy hái rau bán, để cho các dư lượng hóa học kia phân hủy đi bà ạ. Như vậy mọi người mới yên tâm mua rau của bà.

- Cảm ơn cô đã chỉ cách, tôi sẽ làm ngay.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rau của tôi sạch