Ròng rã 9 năm chăm vợ bị bệnh

05/05/2020 14:39

Vợ bị bệnh Parkinson 9 năm cũng là ngần ấy thời gian anh Nguyễn Văn Việt bươn chải đủ nghề để có tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi hai con đang tuổi ăn, tuổi học.


Anh Việt chăm sóc vợ ốm yếu 

Vợ bị bệnh Parkinson 9 năm cũng là ngần ấy thời gian anh Nguyễn Văn Việt (sinh năm 1966) ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn (Thanh Miện) bươn chải đủ nghề để có tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi hai con đang tuổi ăn, tuổi học. Bản thân anh Việt cũng bị thoát vị đĩa đệm và nhiều bệnh khác. 

Anh Việt là con trai lớn trong gia đình có 4 anh em. Ba em gái mỗi người lấy chồng một nơi, cuộc sống cũng khó khăn. Năm 1998, anh kết hôn cùng chị Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1971) cùng xã. Nhà chị Minh thuộc diện nghèo khó nhất thôn. Lần lượt vào các năm 2000 và 2006, anh chị sinh được cháu Nguyễn Thị Dung và Nguyễn Ngọc Văn. Kinh tế của gia đình anh Việt trông cậy cả vào 1 mẫu ruộng. Thời điểm nông nhàn, hai vợ chồng tranh thủ đi phụ xây kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. 

Khoảng năm 2011, chị Minh đưa cháu Văn đi học thì thấy người đột ngột run rẩy, cứng đơ, đi lại khó khăn. Đi khám ở nhiều nơi chị mới biết mình mắc bệnh Parkinson. Thời gian đầu, các dấu hiệu trên xuất hiện ở một bên cơ thể, sau nặng dần. Do bệnh này không thể chữa khỏi nên chị Minh phải uống thuốc triền miên dù chi phí rất cao. Mỗi tháng, chị tái khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và phải dùng hết khoảng 3-4 triệu đồng tiền thuốc. Không những tốn kém tiền bạc, uống thuốc quá nhiều khiến chị bị nhão toàn bộ các cơ. Tháng nào chưa kịp mua thuốc thì người lại bị co quắp, đau đớn. Đến năm 2017, chị Minh bị vỡ sỏi thận, giãn bể thận gây viêm bàng quang, bí tiểu nhưng không thể mổ vì cơ thể đã suy kiệt. Hiện bệnh của chị đã chuyển sang giai đoạn cuối, đặt đâu nằm đó, sinh hoạt không tự chủ. Chị Minh giờ chỉ nặng khoảng 25 kg, người còn da bọc xương. 

Trước đây, anh Việt bị bệnh trĩ độ 3, từ khi vợ lâm bệnh anh còn mắc thêm thoát vị đĩa đệm, vôi hóa cột sống, u xơ tiền liệt tuyến, viêm hang vị dạ dày. Trong đó nặng nhất là thoát vị đĩa đệm. Anh bị đau dọc vùng mông, mặt trước và mặt sau đùi, tê bì mu bàn chân, mỗi khi vận động mạnh thì cơn đau càng dữ dội. Hiện hai đốt sống lưng của anh đã gần dính vào nhau, bắt buộc phải thay trước khi bị liệt toàn thân. Biết chi phí phẫu thuật tốn tới hơn 100 triệu đồng, anh Việt lại ngậm ngùi phó mặc cho số phận. 

Vợ bệnh tật phải chữa trị tốn kém, các con đang tuổi ăn học nên dẫu mắc nhiều bệnh, anh Việt vẫn xin đi làm bảo vệ cho một công ty ở huyện Bình Giang với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày đi làm, anh phải dậy sớm nấu cháo cho vợ, nhờ mẹ đẻ chăm sóc chị Minh. Tối về, anh lại tự mình vệ sinh cá nhân cho vợ. Từ tháng 1.2020, anh Việt thất nghiệp do dịch Covid-19. Nhà đã khó khăn lại không có việc làm, thu nhập gì thêm, anh Việt không biết sẽ trụ được bao lâu trong khi mọi chi phí thuốc men, sinh hoạt đều do mình gánh vác.

Thương mẹ ốm yếu, bố vất vả, hai con anh Việt đều cố gắng học giỏi. Cháu Dung đang học năm thứ 2 Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Không được hỗ trợ học phí nên ngoài thời gian học, Dung đi phục vụ ở quán nước và làm gia sư để tự trang trải cuộc sống. Cháu Văn đang học lớp 8 Trường THCS Lam Sơn, năm nào cũng là học sinh giỏi. 

Căn nhà ống 2 gian của gia đình anh Việt không có tài sản gì giá trị ngoài chiếc ti vi cũ do người thân tặng. Năm 2016, anh Việt phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay 100 triệu đồng để chữa bệnh cho vợ. Hiện anh đang nợ hơn 200 triệu đồng. Bữa cơm của cả nhà phần lớn chỉ có rau, mắm, muối vừng. Anh Việt chia sẻ: “Tôi chỉ mong mình có sức khỏe để làm chỗ dựa cho vợ và các con, mong các con không bị đứt quãng việc học…”.

Ông Phạm Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Sơn cho biết: “Nhắc đến gia đình anh Việt thì không ai không thương cảm. Xã đã bình xét gia đình anh vào diện hộ nghèo để được hưởng một số chính sách của Nhà nước. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm cùng chia sẻ gánh nặng cuộc sống với anh”.

Mọi giúp đỡ xin gửi về anh Nguyễn Văn Việt ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, điện thoại: 0329 094 416. Hoặc chuyển tiền vào tài khoản của cháu Nguyễn Thị Dung tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đô: 1251 0001 577 524.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ròng rã 9 năm chăm vợ bị bệnh