"Tâm thần" mà quá tinh vi

11/04/2021 14:36

Nhìn ông Tấn buồn rầu, ông Lam hỏi: - Mấy hôm nay sắc mặt ông không được tốt, nhà có chuyện gì thế?

- Tôi thấy buồn ông ạ! Thằng con đang công tác ở Ban Chỉ huy quân sự huyện thì bỏ ra ngoài làm kinh tế cùng với mấy người bạn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên làm ăn thua lỗ. Dạo gần đây chán nản, thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Từ nhỏ nó đã yêu màu áo lính, nhưng nghe mấy đứa rủ rê. Giờ thì hối hận không kịp - ông Tấn kể.

 Ông Lam vỗ vai bạn:

- Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Đứa cháu tôi trước đây là một cán bộ tốt, sau đó thì sa ngã, cả nhà khốn đốn theo. Thôi, cánh già chúng ta tích cực động viên, khuyên bảo con cháu cố gắng vượt khó vươn lên. 

Đặt tờ báo xuống, ông Thanh góp chuyện:

- Con trai ông bạn tôi đang là trưởng phòng ở một đơn vị nọ. Mấy tháng nay đổ đốn, ham chơi cờ bạc, lô đề nên nợ nần chồng chất, có nguy cơ bị đuổi việc.

Ông Lam than vãn:

- Bây giờ có nhiều chuyện thật như đùa, không thể tin nổi các ông ạ. Công an Hà Nội vừa cất một mẻ lưới, tóm gọn đường dây mua bán ma túy ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, do một “bệnh nhân tâm thần” cầm đầu, hoạt động với thủ đoạn tinh vi.

Ông Tấn gật gù:

- Mấy hôm nay các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều về vụ này. Công an ra tay rất kịp thời. Nếu chậm phát hiện, bệnh viện sẽ tiếp tục còn là ổ mua bán ma túy không ai ngờ tới. 

- Ông trùm đường dây ma túy có thể cải tạo cả một phòng bệnh để “bay lắc”, có thể điều “gái dịch vụ” vào tổ chức tiệc sex, công khai ngày đêm ngay trong bệnh viện. Đúng là “tâm thần” mà quá tinh vi - ông Kết giờ mới lên tiếng.

- Giám đốc bệnh viện, 1 trưởng khoa và 1 điều dưỡng đã bị tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Nghĩ kỹ cũng thấy tiếc - ông Thanh thở dài.

- Tiếc gì chứ. Kẻ cầm đầu đường dây ma túy ngang nhiên cải tạo phòng bệnh, mang loa đài, đèn nháy, bàn nhạc DJ vào phòng bệnh, biến nó thành “động lắc”, lại đưa cả “gái dịch vụ” vào thác loạc, vậy mà ông giám đốc nói không biết, thử hỏi trách nhiệm người đứng đầu ở đâu?

- Tất nhiên là phải ủng hộ Bộ Y tế xử lý nghiêm minh. Bộ cũng cho rằng hành vi vi phạm pháp luật của bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy có sự tham gia và làm ngơ của một số cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện. Có điều cả 3 người đều là bác sĩ, được đào tạo, bồi dưỡng bài bản. Có thể nói là “hạt giống” tốt. Đứa cháu tôi cũng vậy - ông Lam đồng tình với ông Thanh.

- “Hạt giống” tốt mà không chịu rèn luyện, tu dưỡng thì cũng bị hư. Quá trình tha hóa có thể biến một người tốt thành kẻ xấu, từ người khiêm tốn thành kẻ ngông cuồng, từ người thanh liêm thành kẻ tham lam, xa xỉ... Hậu quả không chỉ gây hại cho chính người đó mà còn gây hại cho người thân, đồng nghiệp, cho xã hội. Không mạnh dạn cắt bỏ cái xấu, để nó lây lan khó chữa lắm các ông ạ!

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tâm thần" mà quá tinh vi