Tết của những nàng dâu xa xứ

17/02/2018 12:35

Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình về sum vầy bên nhau. Nhưng có những cô gái lấy chồng xa, đã rất nhiều năm rồi chưa được một lần về quê mẹ ăn Tết.


Tết thường là dịp để bạn bè tụ họp, vợ chồng chị Hương (áo đen) cùng các bạn chào đón năm mới

Nhưng với họ, ngoài những phút nặng lòng ấy thì họ đã coi quê chồng là quê hương thứ hai của mình.

Vì tình yêu, chị Nguyễn Lan Hương ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã lấy chồng quê ở Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) và hiện nay hai vợ chồng chị đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Đã gần 10 năm kể từ khi theo chồng, chị Hương chưa lần nào được ăn Tết ở quê mẹ. "Tết trong Nam khác hoàn toàn với Tết ngoài Bắc. Mình thèm cảm giác được ăn Tết trong tiết trời lạnh, mưa xuân bay bay", chị Hương nói. Có năm chị đón Tết ở quê chồng, nhưng phần lớn vợ chồng chị đón tết ở TP Hồ Chí Minh. Những ngày đầu năm mới này, trong căn nhà nhỏ của mình ở phường Trung Mỹ Tây (quận 12), chị Hương vẫn cố gắng lưu giữ cho con chút phong vị Tết miền Bắc với bánh chưng và hoa đào. Tết miền Nam khác hẳn so với Tết ngoài Bắc. Nếu như Tết miền Bắc mọi người dành thời gian quây quần bên gia đình, thì ở miền Nam lại dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc đi du lịch cùng người thân. Những món ăn trong ngày Tết của người miền Nam cũng đơn giản hơn nên chị Hương không gặp mấy khó khăn trong việc chuẩn bị thực phẩm.

Xa quê đã lâu, sau những phút giây bận rộn, vui vẻ ngày Tết, chị Hương lại nặng trĩu nỗi lòng nhớ quê mẹ. “Sinh sống ở đây lâu mình cũng dần quen với nếp sinh hoạt, cách suy nghĩ, thói quen của người miền Nam. Mình cũng đã coi đây là nơi gắn bó lâu dài nên đã thấy yêu mảnh đất sôi động, náo nhiệt này. Thế nhưng cũng không ít lần chạnh lòng nhớ quê. Nhất định sẽ có năm vợ chồng mình cho con về ngoại ăn Tết", chị Hương chia sẻ.

Còn với chị Phạm Thu Hà ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) thì Tết năm nay vui hơn tất thảy vì sau 12 năm ăn Tết ở quê chồng, năm nay chị được về nhà ngoại ở Tuyên Quang ăn Tết. Chị Hà và chồng trước đây là bạn học cùng trường đại học, sau khi tốt nghiệp ra trường, chị theo chồng về Hải Dương lập nghiệp. Suốt hơn chục năm qua, do bận rộn con cái rồi công việc nhà chồng ngày Tết nên chưa năm nào chị được về ngoại ăn Tết. Phong tục đón tết ở Hải Dương và Tuyên Quang không khác nhau nhiều nên chị Hà cũng thích nghi nhanh với Tết quê chồng. Sáng mùng 1, cả gia đình chị về quê nội của chồng chúc Tết ông bà nội, họ hàng hai bên. Ngày mùng 2 cùng mẹ chồng làm cơm cúng gia tiên và đi chúc Tết người thân ở thành phố, đi lễ chùa cầu may... Những ngày Tết này chị Hà cũng bận rộn hơn, nhưng những lúc thảnh thơi chị lại ao ước được một lần về chìm đắm trong không khí đón xuân ở quê mẹ.

Năm nay, chị Hà được thỏa ước nguyện khi được bố mẹ chồng đồng ý cho vợ chồng cùng các con về quê ngoại ăn Tết. "Tuyên Quang là tỉnh có khá nhiều người dân tộc như Dao, Nùng... sinh sống nên ngoài phong tục đón tết giống Hải Dương thì cũng có những phong tục riêng giao thoa nên Tết ở Tuyên Quang mang nhiều màu sắc. Lâu lắm rồi mình mới lại được đón Tết ở nhà ngoại nên rất vui", chị Hà cho biết. Với chị Hà, đã hơn 10 năm gắn bó, hiện tại và tương lai của chị đều gắn với mảnh đất Hải Dương nên chị đã coi đây là quê hương thứ hai của mình.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết của những nàng dâu xa xứ