Tết ở khu tái định cư Quang Thành

22/01/2020 21:11

Sau khi được chuyển ra khu tái định cư, cuộc sống của những người dân thôn Đồng Mủng và Trại Ngoài, xã Quang Thành (Kinh Môn) có nhiều đổi thay so với trước đây.

Ông Phạm Văn Lợi thắp hương cúng gia tiên trong ngôi nhà mới

Những ngày cuối năm, trong những ngôi nhà mới còn thơm mùi sơn được xây dựng đẹp mắt, hiện đại, nhiều gia đình ở khu tái định cư Quang Thành đang dọn dẹp đồ đạc, lau chùi bàn thờ, trang trí nhà cửa, mua sắm hoa cây cảnh, bánh kẹo để chuẩn bị đón Tết... Đang dọn dẹp bàn thờ để bày mâm ngũ quả, ông Phạm Văn Lợi, 58 tuổi phấn khởi nói: ''Ra đây tôi thấy cuộc sống thay đổi hoàn toàn so với ở trong làng. Đường sá rộng rãi, sạch sẽ hơn rất nhiều. Không khí cũng trong lành không còn ô nhiễm như trước kia. Tôi thấy khỏe hơn rất nhiều''. Trước đây, ở trong làng Đồng Mủng, mặc dù nhà cửa, vườn rộng nhưng do nhà ở chỉ cách nghĩa trang nhân dân  của xã 15 m nên ông Lợi thấy việc đi lại, sinh hoạt rất bất tiện.

Cách nhà ông Lợi không xa là nhà bà Trần Thị Len. Từ tháng 10.2019, sau khi được giao đất, bà Len đã làm nhà và chuyển ra đây sinh sống. Nhìn ngôi nhà mới rộng 100m2, được xây dựng cẩn thận, chắc chắn, bà Len vui mừng cho biết để vào làng cũ phải đi qua đê, đường nhỏ nên đi lại rất vất vả, nhất là vào ngày trời mưa gió. Khi được chuyển ra đây, bà thấy cuộc sống khác hẳn. Nhà ở gần trung tâm xã nên việc mua sắm, đi chợ cũng dễ dàng hơn. ''Năm nay gia đình tôi ăn Tết to hơn mọi năm vì có nhà mới, được ở nơi đáng sống hơn rất nhiều. Nếu không có Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương chắc chắn cuộc sống của chúng tôi sẽ không được như thế này''. Để đón Tết, từ 24 tháng chạp, gia đình bà Len đã mua cây đào, lau dọn bàn thờ, bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng...

Đường khu tái định cư xã Quang Thành rộng rãi, sạch sẽ

Những gia đình buôn bán khi chuyển ra khu tái định cư cũng thấy khởi sắc hơn trước. ''Ra đây đường giao thông to hơn, lại nằm trên đường ra đò Vạn nên lượng người qua lại đông hơn. Vì thế việc buôn bán của gia đình tôi cũng thuận lợi hơn vì có nhiều khách biết đến'', chị Bùi Thị Chuyên, một hộ dân kinh doanh các mặt hàng điện nước cho biết.

Để xây dựng Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, UBND tỉnh quyết định thu hồi đất của các hộ dân thuộc thôn Đồng Mủng và Trại Ngoài (xã Phúc Thành cũ). Đồng thời bố trí 5,2 ha đất tái định cư gần khu vực nhà máy cho 150 hộ dân có đất phải thu hồi. Ngoài tiền đền bù, hỗ trợ, mỗi hộ dân còn được mua 100 m 2 tái định cư với giá theo quy định. Đến nay, UBND thị xã Kinh Môn đã giao đất cho 112 hộ dân. Đã có 20 hộ dân làm nhà và chuyển ra đây sinh sống. Nhiều gia đình cũng đang trong quá trình hoàn thiện nhà.

Ông Lương Văn Hè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Thành cho biết: ''Trước khi giao đất cho người dân, chúng tôi đã hoàn thiện hạ tầng đầy đủ về điện, nước, đường giao thông... thế nên khi người dân làm nhà là ở được ngay. Khu vực này thoáng đãng, đường sá rộng rãi, sạch sẽ nên chắc chắn sẽ hơn hẳn so với khu cũ. Qua nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân, chúng tôi thấy ai cũng phấn khởi''.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết ở khu tái định cư Quang Thành