Thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng

25/06/2020 13:30

Nắng nóng cao điểm nhưng nhiều xã ở xa trung tâm các huyện Bình Giang, Thanh Miện... đang thiếu nước sạch trầm trọng.


Hơn 1 tháng qua, nhiều hộ dân ở xã Bình Xuyên (Bình Giang) không được cấp nước sạch sinh hoạt


Cấp nước nhỏ giọt

Xã Bình Xuyên (Bình Giang) có gần 2.000 hộ sử dụng nước sạch đang rất khốn khổ do mất nước kéo dài. Tình trạng nước chảy nhỏ giọt, mất nước dài ngày vẫn thường diễn ra, nhưng mất nước kéo dài cả tháng nay đang khiến nhiều người dân bức xúc. "Mấy hôm trước có xe chở nước sạch về hỗ trợ tạm thời cho người dân. Nhà nào nhà nấy mang thùng, chậu... tranh nhau lấy nước. Chúng tôi khổ quá, khát khao từng giọt nước!", một người dân bức xúc nói. 

Theo nhiều người dân xã Bình Xuyên, mua nước có hợp đồng, tiền nước hằng tháng trả đủ, nhưng trách nhiệm cấp nước cho dân chưa được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ. Những ngày mất nước, gia đình anh Nguyễn Văn Với ở thôn Bình Đê phải mua 20 m3 nước sạch với giá 2 triệu đồng để sử dụng. Anh Với nhiều lần gọi điện cho Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Việt Đức (Công ty Việt Đức) theo số điện thoại ghi trên phiếu thu tiền nước nhưng không ai nghe máy. "Chúng tôi đã xuống tận nhà máy nước yêu cầu cấp nước cho người dân sử dụng nhưng công ty không gặp. Nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng mất nước vẫn đâu đóng đấy", ông Đoàn Quang Chén, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quàn (xã Bình Xuyên) cho biết.

Gia đình bà Phạm Thị Tươi ở thôn Quàn có 10 người nên thường dùng hết 2 m3 nước/ ngày. Cả tháng qua, gia đình bà xoay xở đủ cách để có nước dùng. Đêm đêm bà thức dậy lúc 1 - 2 giờ sáng để kiểm tra nước, nếu có thì bơm vào bể nhưng đều không có. Nhà bà dùng nước tiết kiệm hết mức, rửa rau xong dùng lại để giặt khăn lau, để tưới rau, xả bồn cầu... 

Không chỉ xã Bình Xuyên, một số thôn của xã Thái Học (cùng huyện Bình Giang) cũng xảy ra tình trạng thiếu nước. Khi trả lời cơ quan báo chí về việc trên, đại diện Công ty Việt Đức cho biết đơn vị mua buôn nước để bán lẻ cho người dân. Gần đây do thiếu hụt nguồn cấp nước sạch từ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương dẫn đến tình trạng thiếu nước cuối nguồn.

Một số hộ dân ở các xã Lê Hồng, Hồng Quang, Đoàn Kết (Thanh Miện) cũng phản ánh tình trạng thiếu nước sạch. Gần 1 năm nay, Trạm nước sạch Lê Hồng đã có kế hoạch dừng sản xuất từ nguồn nước nguyên liệu nội đồng và mua nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương để bán lẻ cho người dân. Nhưng kế hoạch đó chưa thể thực hiện được vì hệ thống đường ống chưa xong. Các xã Trùng Khánh, Thống Nhất (Gia Lộc) cũng dừng sản xuất nước từ nguồn nội đồng từ đầu tháng 6 này nên việc mua nước thương phẩm để cấp bán lẻ vẫn chưa ổn định.

Thiếu nguồn cung  

Theo Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số nơi. Mấy năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ nước sạch tăng, nhất là dịp lễ, Tết hoặc thời tiết nắng nóng. Nhiều công trình cấp nước tập trung ở nông thôn đã đầu tư trên 10 năm, công suất nhỏ, hệ thống tuyến ống cấp nước đã xuống cấp dẫn đến thất thoát hoặc quá tải, không còn đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay thế thiết bị, hệ thống tuyến ống còn hạn chế do cần chi phí lớn và mất nhiều thời gian. "Một số trường hợp cũng do sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các đơn vị cấp nước, chính quyền và cả người dân trong việc đổi nguồn nước, đầu tư xây dựng hệ thống trạm tăng áp, đường ống cấp nước...", ông Vũ Công Cương, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết. 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi nguồn nước khai thác sang sông lớn có chất lượng tốt, toàn tỉnh có 27 công trình phải chuyển đổi nguồn nước. Hầu hết số này phải mua lại nước từ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương. Mặc dù đơn vị đã đầu tư máy bơm, đường ống truyền tải, trạm bơm tăng áp nhưng trong thời gian ngắn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước tăng rất nhanh. "Nhiều thời điểm nhu cầu nước sạch tăng gấp rưỡi bình thường nên việc bảo đảm nguồn cung bị động. Chúng tôi đang tập trung nâng công suất sản xuất, xây dựng các trạm tăng áp, lắp thêm đường ống cấp nước. Chúng tôi cũng cần thời gian và sự phối hợp của các cấp chính quyền, người dân trong quá trình thi công", ông Phạm Minh Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết. 

HÀ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng