[Video] Ngày đầu trạng thái bình thường mới: Vui nhưng không lơ là phòng dịch

01/04/2021 15:33

Sau 64 ngày căng sức chống dịch, từ 0 giờ ngày 1.4, toàn tỉnh bước vào trạng thái bình thường mới. Mọi sự bó buộc, ngột ngạt đã được cởi bỏ, thay vào đó là niềm vui, khí thế mới.


Một nhóm lao động tự do ở huyện Kim Thành tất bật ngay từ sáng 1.4

Như được cởi trói

Cẩm Giàng từng là một trong các ổ dịch lớn, việc đón học sinh trở lại trường được tổ chức chu đáo, an toàn. 6 giờ 15 phút sáng 1.4, tất cả 66 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học thị trấn Lai Cách có mặt tại 2 điểm trường để đón gần 1.600 học sinh trở lại. Cha mẹ đưa con đến trường không được vào bên trong mà dừng ở ngoài. Học sinh xếp thành 2 hàng, giữ khoảng cách từ từ tiến vào khu vực rửa tay sát khuẩn. “Vui quá khi các cháu đã được đến trường", chị Nguyễn Thị Huệ ở thôn Gạch cũng như nhiều cha mẹ học sinh khác đều chung cảm xúc như vậy.


Một quán ăn chuẩn bị đón khách

Cũng ở huyện Cẩm Giàng, từ sáng sớm, ngoài cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Tân Trường, lãnh đạo, đại diện các ban ngành, đoàn thể địa phương cũng có mặt hỗ trợ việc hướng dẫn, nhắc nhở cha mẹ học sinh giữ khoảng cách. “Không chỉ học sinh mà các bậc cha mẹ đều háo hức, các con được đến trường gia đình sẽ không còn phải bận rộn trông nom”, anh Nguyễn Mạnh Thức, có con đang học tại đây cho biết. Đại diện nhà trường cho biết hầu hết cha mẹ học sinh đều đề nghị tổ chức ăn bán trú ngay ngày 1.4. Do đã có sự chuẩn bị chu đáo nên việc này không gặp khó khăn. Các cô nuôi được kiểm tra sức khoẻ trước khi vào bếp. Toàn bộ thực phẩm được kiểm tra kỹ càng...

Ngay từ sáng sớm, cửa hàng phun xăm của vợ chồng anh Nguyễn Quý Mạnh ở chợ Giống, xã Cổ Dũng (Kim Thành) đón khách trở lại sau hơn 2 tháng phải dừng hoạt động. Ngay khi mở cửa, cửa hàng đã đón những khách đầu tiên. Với vợ chồng anh Mạnh, đó là một tín hiệu vui, cho thấy dịch đã được kiểm soát tốt, mọi hoạt động sẽ dần trở lại bình thường. Anh Mạnh cho biết: "Những người kinh doanh nhỏ mong chờ ngày này đã lâu. Dù bị ảnh hưởng đến thu nhập trong thời gian dừng hoạt động nhưng tôi cho rằng các ngành nghề sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn kể từ thời gian này".

Cảnh giác


Công nhân Công ty TNHH LMS Vina (Cẩm Giàng) đi qua buồng khử khuẩn trước khi vào làm việc

Cách đây nửa tháng, anh Minh, chủ một nhà hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương) đã nghĩ sẽ được mở cửa. Nhưng cũng như nhiều chủ nhà hàng khác, anh Minh đã hụt hẫng khi biết các quán ăn, nhà hàng phải lùi thời gian được phục vụ tại chỗ ít nhất đến ngày 1.4. Ngay từ chiều 31.3, anh Minh cùng hàng chục nhân viên đã quét dọn, kê bàn ghế để sẵn sàng đón khách. Không chỉ anh Minh, những chủ quán phải thuê mặt bằng để hoạt động chờ đợi những ngày này đã lâu. "Ngay sáng 1.4, quán đã đón lượng khách gấp 3-4 lần so với những ngày chỉ được bán mang về. Tôi phụ trách hướng dẫn khách sát khuẩn tay, ngồi giãn cách để bảo đảm an toàn ", anh Sơn, chủ quán phở Trúc Sơn ở 54 Nguyễn Văn Linh cho biết.

Khi Hải Dương bước vào trạng thái bình thường mới, nhiều công nhân, lao động cũng cởi bỏ được áp lực suốt hơn 2 tháng qua. Anh Đinh Công Tường, công nhân Công ty TNHH LMS Vina (Cẩm Giàng) chia sẻ: "Hôm nay, tôi dậy sớm đi ăn sáng để hưởng thụ ngày đầu tiên thoải mái nhất sau chuỗi ngày gò bó do dịch bệnh. Dù vui vì Hải Dương đã dập dịch thành công nhưng chúng tôi sẽ không chủ quan mà sẽ luôn thực hiện tốt khuyến cáo 5K".


Giáo viên Trường Mầm non Bạch Đằng (Kinh Môn) kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp

Theo quan sát, các công ty đều thực hiện nghiêm phòng chống dịch. Ngay từ cổng, tất cả công nhân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Có công ty còn lắp đặt buồng máy phun khử khuẩn. Đại diện Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết do ảnh hưởng của dịch nên công ty thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đến ngày 31.3, gần 3.000 công nhân tỉnh ngoài vẫn chưa quay trở lại, trong khi việc tuyển mới lao động gặp khó khăn. "Nhưng tôi tin tưởng rằng trong những ngày tới, công nhân sẽ quay trở lại làm việc hết. Chúng tôi đã lên sẵn kế hoạch sản xuất và bắt đầu thực hiện trong trạng thái bình thường mới và luôn bảo đảm phòng chống dịch", đại diện công ty cho biết. 

Dù hầu hết các hoạt động đã trở lại bình thường, song an toàn phòng dịch vẫn được đặt lên hàng đầu. Sáng 1.4, huyện Cẩm Giàng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh một số cơ sở giáo dục. Tất cả các xã, thị trấn đều có cán bộ xuống đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ các trường. Ở các lớp học, giáo viên chủ nhiệm đều đo thân nhiệt cho học sinh. Các lớp được bố trí dung dịch sát khuẩn tay và khẩu trang dự phòng.


Ngay cả tiết thể dục, học sinh Trường THCS Tân Trường vẫn đeo khẩu trang phòng dịch

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, song một số học sinh Trường Mầm non Bạch Đằng (Kinh Môn) vẫn chưa trở lại học. Cô Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng cho biết ngày 1.4, khối mẫu giáo có khoảng 50% số cháu đi học, số học sinh khối nhà trẻ còn ít hơn. Trong đợt dịch vừa qua, trường có 1 học sinh mắc Covid-19. 78 học sinh của trường phải đi cách ly tập trung. Trước khi các cháu đến trường, Trung tâm Y tế thị xã đã phun khử khuẩn, nhà trường tổ chức vệ sinh trường lớp, đồ chơi học sinh. Đối với cháu bé từng bị mắc Covid-19, nhà trường đề nghị cháu và em đang học lớp 3 tuổi tiếp tục ở nhà để chờ thêm 1 lần xét nghiệm. Đối với học sinh đã đủ điều kiện đi học, nhà trường thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, cha mẹ chỉ đưa con em đến sảnh, không được vào trong lớp học. Trường cũng chưa tổ chức ăn bán trú cho các cháu.

Xem clip

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Ngày đầu trạng thái bình thường mới: Vui nhưng không lơ là phòng dịch