Việc hiếu hỷ trong mùa dịch

28/03/2020 08:39

​Do dịch Covid-19, nhiều gia đình đã tạm hoãn hoặc thu nhỏ quy mô tổ chức hiếu, hỷ trước nay vốn được coi là việc "trọng đại" của gia đình.


Hội Phụ nữ xã Cao An tuyên truyền, vận động các dòng họ trong xã không tổ chức họp họ dịp Thanh minh năm nay

Lùi ngày

Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn Đông Lĩnh, xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) đã quyết định hoãn đám cưới của con trai. Theo kế hoạch, đám cưới của anh Nguyễn Văn Hà và vợ tương lai quê ở tỉnh Quảng Ninh được tổ chức vào ngày 14 và 15.3 (21 và 22.2 âm lịch). Ông Thanh cũng đã phát thiệp mời, mời qua điện thoại khoảng 200 khách, trong đó nhiều người ở xa như Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Giang...

Thấy tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, ông Thanh đã họp bàn với gia đình và quyết định hoãn đám cưới đến thời điểm thích hợp. Sau khi hộ ông Thanh hoãn đám cưới của con trai, nhiều hộ khác tại địa phương đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con cũng quyết định như vậy để phù hợp với thời buổi dịch bệnh.

Ông Thanh cho hay: "Dù biết hoãn cưới sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của hai bên gia đình đã chuẩn bị nhưng lúc này chúng tôi đều thống nhất hoãn vì sức khỏe của cả cộng đồng".

Hiện nhiều dòng họ trong tỉnh đã hoãn họp họ nhằm hạn chế tập trung đông người. Trong số đó có dòng họ Phạm do ông Phạm Văn Hải làm trưởng họ ở thôn Phú An, xã Cao An (Cẩm Giàng). Ngày 3.3 âm lịch hằng năm, họ Phạm tổ chức họp họ, mỗi lần họp thường tập trung đông đủ con, cháu và làm khoảng 20mâm cỗ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, họ Phạm đã dừng tổ chức họp họ năm nay. 

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An cho biết chiều 24.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã đã họp phổ biến các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Một trong những biện pháp là dừng, hoãn tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, hội họp tập trung đông người. Xã Cao An hiện có khoảng 30 dòng họ. Ban Chỉ đạo xã đã quán triệt các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương vận động các dòng họ không tổ chức họp họ trong dịp Thanh minh năm nay. 

Xã Tứ Cường là địa phương đi đầu ở huyện Thanh Miện trong vận động các gia đình hoãn tổ chức đám cưới để phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, xã đã vận động được 7 gia đình hoãn tổ chức đám cưới ở các thôn Gia Cốc, Phú Mễ, An Nghiệp và An Khoái. 

Làm nhỏ gọn

Cũng như gia đình ông Thanh, gia đình chị V.T.P. ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) quyết định hoãn cưới cho con gái trong thời điểm này. Theo kế hoạch, cả hai bên gia đình sẽ tổ chức lễ cưới cho con vào ngày 14.3 (21.2 âm lịch) tại nhà hàng Âu Cơ.

Thiệp cưới đã gửi đến nhiều khách mời. Thế nhưng thấy tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, gia đình chị P. cùng thông gia quyết định tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình và báo hỷ đến người thân, họ hàng, khách mời.

Vừa qua, một cán bộ lãnh đạo của TP Hải Dương cũng được nhiều người ủng hộ khi tổ chức đám cưới cho con chỉ trong nội bộ gia đình. 

Dịp đầu tháng 3 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tổ chức lễ cưới, tiệc cưới cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: "Tôi nhận thấy nhiều gia đình, dòng họ đã không còn tổ chức ăn uống linh đình khi có việc hiếu, hỷ. Đại dịch này cũng là dịp để thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nhằm xóa bỏ hủ tục lạc hậu, nâng cao ý thức phòng chống dịch".

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc hiếu hỷ trong mùa dịch