Vợ cựu thanh niên xung phong sống khốn khổ trong căn nhà dở dang

25/05/2019 11:14

​Ai biết đến hoàn cảnh nhà bà Nguyễn Thị Làn, sinh năm 1954, ở thôn Văn Lâm, xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) đều thương cảm với hoàn cảnh của bà.


Bà Làn mắc nhiều loại bệnh về gan, dạ dày, đại tràng

Chồng bà Làn là ông Phạm Văn Thanh, sinh năm 1951, ở thôn Văn Lâm, là cựu thanh niên xung phong. Hai vợ chồng bà sinh được 3 người con, hai trai, một gái. Sau quá trình tham gia phục vụ chiến đấu, khi về quê sức khỏe ông Thanh kém đi rõ rệt, vì vậy gánh nặng cả gia đình đều đổ lên đôi vai của bà Làn. Tưởng chừng cả đời vất vả nuôi con, đến tuổi già ông bà sẽ được các con chăm sóc, nhưng tai họa liên tiếp ập đến khiến bà Làn thêm phần cơ cực.

Nhiều năm nay vợ chồng bà Làn ở cùng người con cả là anh Phạm Văn Kiên, sinh năm 1977. Cách đây hơn 20 năm, anh Kiên lấy vợ là chị Dịu và sinh được hai cháu. Do nhà quá nghèo nên chị Dịu đã bỏ đi làm công nhân ở Hải Phòng, để hai cháu cho bố và ông bà nội nuôi, đến khi cháu lớn 11 tuổi chị Dịu mới đón các cháu về nuôi. Sau đó anh Kiên vào miền Nam làm ăn và ở chung với chị Nguyễn Thị Thu Hương. Anh chị sinh được hai cháu, cháu bé là Phạm Thị Hải Yến sinh năm 2010. Theo lời kể của bà Làn, khi sinh cháu Yến được 20 ngày, chị Hương mang cháu Yến bán cho cha đạo nhưng anh Kiên ngăn lại nên chị Hương và cháu lớn bỏ đi, bặt vô âm tín. Từ đó cháu Yến sống cùng bố và ông bà nội ở thôn Văn Lâm. Đầu năm 2015, anh Kiên khởi công xây nhà, nhưng đến tháng 8 năm đó, anh thường cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, suy nhược, đi khám anh mới biết bị bệnh ung thư đại tràng. Bỏ dở căn nhà đang xây, vợ chồng bà Làn dành hết tiền xây nhà để chữa bệnh cho con nhưng anh không qua khỏi. Đầu năm 2016, anh Kiên qua đời. Nỗi đau mất con chưa kịp nguôi ngoai thì 2tháng sau bà Làn lại phải chịu nỗi đau mất chồng. 

Chồng và con trai đột ngột qua đời để lại hai bà cháu nương tựa vào nhau trong căn nhà xây dang dở, chưa có cửa, chưa kịp đổ mái tầng 2. Sau nhiều lần mưa dột vào nhà vì tầng 2 không có mái, bà Làn phải vay mượn để lắp cửa, đổ mái tầng 2. Căn nhà đã trát xong phòng khách và bếp ở tầng1 nhưng phòng ngủ chưa được trát, tầng 2 dù đã có mái nhưng vẫn ngổn ngang gạch vữa. Do không tìm được quê quán của mẹ cháu nên bà Làn không được nhận chế độ nuôi cháu mồ côi. Vì vậy đã quá tuổi lao động 10 năm nhưng bà vẫn phải làm phụ xây, làm gạch, phơi rơm, sơn, giặt nilon… để nuôi cháu và trả nợ. Hiện bà Làn vẫn còn nợ hàng chục triệu đồng tiền xây nhà. Cháu Yến 9 tuổi nhưng thấp bé như học sinh lớp 1, chỉ nặng 17 kg. Bà Làn mắc nhiều loại bệnh về gan, dạ dày, đại tràng… nhưng không dám đi khám vì sợ không có tiền chữa bệnh. Bà Làn lo lắng: “Nay tôi còn khỏe mạnh thì còn nuôi cháu, cho cháu ăn học được, tôi chỉ lo lúc già yếu, đứt gánh giữa đường thì không biết cháu mồ côi nương tựa vào ai”.

Chị Nguyễn Thị Hoài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hoàng Diệu cho biết gia đình bà Làn thường xuyên được các cấp chính quyền, nhà trường, các đoàn thể tại địa phương quan tâm giúp đỡ. Tuy nhiên, gia đình bà Làn rất khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của các “Mạnh Thường Quân”, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Làn, thôn Văn Lâm, xã Hoàng Diệu, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại 0335640710.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ cựu thanh niên xung phong sống khốn khổ trong căn nhà dở dang