Xót xa mẹ đơn thân bị bệnh

13/04/2021 09:54

Bà Vũ Thị Lịch (55 tuổi) ở thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) bị viêm khớp dạng thấp hơn 2 năm nay. Sức khỏe yếu, thu nhập ít ỏi trong khi một mình nuôi con nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.


Bà Vũ Thị Lịch mắc bệnh viêm khớp 2 năm nay

Trong căn phòng trọ, kể về cuộc đời mình, người đàn bà gầy guộc chưa đầy 40 kg chỉ biết khóc. Bà Lịch ly hôn người chồng thứ hai được 10 năm nay vì không chịu nổi những cơn bạo hành. Hai mẹ con trở về quê bà ở thị trấn Lai Cách để kiếm kế sinh nhai. Bà cũng chẳng nhớ đã ly hôn người chồng đầu tiên được bao nhiêu năm và cũng không biết hai đứa con theo bố vào miền Nam giờ ra sao.

Trở về quê hương với đôi bàn tay trắng, không có đất đai, nhà cửa nên hai mẹ con bà Lịch thuê căn phòng trọ chừng 15 m2 suốt 8 năm nay tại thôn Hoàng Đường. Một năm nay, bà đi làm thất thường vì những cơn đau hành hạ. Thu nhập chẳng đáng bao nhiêu lại phải lo thuốc thang nên chủ nhà thương tình miễn luôn tiền thuê trọ.

Trong căn phòng trọ nhỏ, đồ đạc chủ yếu là của người thân, hàng xóm cho. Những ngày trời rét, cơn đau thấu từng khớp xương. Nhiều lúc bà còn mong mình chết đi để không phải chịu đau đớn triền miên. Nhưng nghĩ tới con bà lại gắng gượng.

Nhìn dáng người yếu ớt chỉ còn da bọc xương của bà Lịch, ai cũng thấy xót xa. Bệnh của bà không thể điều trị dứt điểm. Với thu nhập ít ỏi 3 triệu đồng/tháng chỉ đủ cho một lần bà đi khám bệnh. Vì thế, bữa ăn của hai mẹ con đạm bạc cơm trắng với rau. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con trai bà dù đang học lớp 10 cũng tranh thủ ngày nghỉ đi làm thêm. Cách đây vài tháng, nếu thầy cô không tới động viên có lẽ con trai bà đã nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.

Năm 2019, bà Lịch trải qua một đợt chữa bệnh hết hơn 180 triệu đồng, trong đó đi vay 80 triệu đồng. Bà chưa biết khi nào mới trả được số tiền đó khi sức khỏe ngày càng yếu, không thể đi làm thường xuyên. Không ít lần đang làm bà phải nhờ người đưa về vì đau quá, càng cố lại càng đuối.

Gia đình bà Lịch có 5 anh chị em nhưng đều lập gia đình xa lại không khá giả nên không giúp được nhiều.

Nhiều lần các sư của chùa Hoàng Đường ngỏ lời cho bà ra chùa ở vừa tiện chăm sóc vừa đỡ đần phần nào khó khăn nhưng bà từ chối vì nghĩ sức mình tuy yếu nhưng vẫn thỉnh thoảng đi làm được. Tranh thủ những ngày khỏe, bà đi làm tại công ty sản xuất giày gần nhà trọ. Biết bà yếu nên bộ phận quản lý của công ty sắp xếp cho bà dán keo và cắt chỉ.

Chị Vũ Thị Thuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Lai Cách cho biết hoàn cảnh của bà Vũ Thị Lịch khó khăn nhiều năm nay. Rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Vũ Thị Lịch, thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, điện thoại: 0328.010.558.

HẢI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa mẹ đơn thân bị bệnh