"5 thiếu" của du lịch Hải Dương

17/04/2021 12:02

Để du lịch Hải Dương trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng đồng lòng của người dân.


PGS.TS Phạm Trung Lương (ngồi giữa) trao đổi với nghệ nhân múa rối nước ở phường múa rối nước Hồng Phong (Ninh Giang)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hải Dương đang xây dựng Đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050” nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển du lịch Hải Dương thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phóng viên Báo Hải Dương đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), người trực tiếp tham gia xây dựng đề án để hiểu rõ hơn về thực trạng du lịch của tỉnh.

- Là người đang tham gia xây dựng đề án phát triển du lịch chất lượng cao của Hải Dương và đã có những chuyến đi thực tế tới các địa phương của tỉnh, ông có ấn tượng gì với những điểm vừa tiến hành khảo sát? 

- Ấn tượng bao trùm là Hải Dương có nhiều điểm du lịch tiềm năng, song việc khai thác còn hết sức tự phát, chưa được đầu tư tương xứng để trở thành sản phẩm du lịch đích thực và hấp dẫn. Điều này được thể hiện khá rõ trong chuyến đi khảo sát gần đây của tôi đến các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Thanh Miện, Thanh Hà và Nam Sách.

Ví dụ, phường múa rối nước Hồng Phong (Ninh Giang) được xem là một trong những cái nôi rối nước của Việt Nam, đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) quan tâm hỗ trợ, song du lịch ở đây phát triển chưa như kỳ vọng. Đáng ra đây không chỉ là nơi du khách có cơ hội trải nghiệm nghệ thuật rối nước, nghề chạm khắc con rối mà còn là nơi đào tạo các nghệ nhân rối nước của Việt Nam.

- Từ chuyến đi và những tìm hiểu về du lịch Hải Dương trước đây, ông có đánh giá gì về tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh? 

- Tiềm năng du lịch của Hải Dương rất phong phú, đa dạng về văn hóa và tự nhiên. Hải Dương là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về số lượng các di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng. Các di tích cũng được chú trọng đầu tư nâng cấp… Đặc biệt, Hải Dương có nhiều tiềm năng có thể phát triển du lịch được xem là độc nhất vô nhị như Làng tiến sĩ Mộ Trạch ở Bình Giang. Ở đồng bằng sông Hồng, Đảo Cò (Thanh Miện) là nơi duy nhất có hệ sinh thái độc đáo như vậy… Những điểm này có thể khai thác để phát triển thành các sản phẩm du lịch đặc thù, có sức hấp dẫn trong vùng, quốc gia và thậm chí quốc tế. 


Khu du lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện) được đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch đặc thù của Hải Dương

- Hải Dương đã quan tâm phát triển du lịch và đặt mục tiêu phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, chính địa phương cũng nhìn nhận du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng. Vậy theo ông, du lịch Hải Dương còn thiếu và yếu những gì?

-  Dù có nhiều tiềm năng, song du lịch Hải Dương chưa phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như kỳ vọng. Đến nay, du khách vẫn chỉ xem đây là điểm đến dừng chân trên tuyến du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Phải làm sao để Hải Dương trở thành điểm đến du lịch, điểm du lịch cuối tuần của người dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác thì lúc đó Hải Dương mới có ngành du lịch phát triển tương xứng. Theo tôi, du lịch Hải Dương có 5 cái thiếu:

Thứ nhất, thiếu nhận thức về du lịch, thiếu hiểu biết về cách làm du lịch và kèm theo đó là thiếu quyết tâm cao.

Thứ hai, thiếu các chính sách cụ thể thu hút các “đại gia” về đầu tư phát triển du lịch, chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút người giỏi về làm du lịch.

Thứ ba, thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, tạo nên sự khác biệt giữa du lịch Hải Dương với các địa phương khác, đặc biệt là những địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng. Thiếu hoạt động xúc tiến quảng bá chuyên nghiệp, điểm đến và sản phẩm du lịch.

Thứ tư, thiếu hệ thống quản lý có hiệu quả, đặc biệt là quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch để làm hài lòng những du khách khó tính nhất khi đến với Hải Dương.

Thứ năm, thiếu sự liên kết với các địa phương trong vùng, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh để tạo ra một “hành lang” du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

- Vậy Hải Dương phải làm gì để phát triển du lịch xứng với tiềm năng?

- Để phát triển được du lịch xứng tầm, cần chú trọng khắc phục những gì còn thiếu như tôi đã chỉ ra ở trên và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng đồng lòng của người dân.

- Xin cảm ơn ông!


HUYỀN ANH(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "5 thiếu" của du lịch Hải Dương