Khám phá thác Dây Diều

28/10/2019 09:46

Thác Dây Diều nước chảy quanh năm, mang vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Đây là địa điểm trải nghiệm thú vị cho những người yêu thiên nhiên hoang sơ và thích khám phá.

Thác Dây Diều mùa khô ít nước nhưng vẫn khá đẹp

Hoang sơ

Thác Dây Diều nằm dưới chân núi cùng tên thuộc xã Bắc An (TP Chí Linh). Thác nước này nằm cuối thôn Mệnh Trường, cách trung tâm xã khoảng 4 km.

Anh Nguyễn Công Cửu, một người dân bản địa và anh Nguyễn Trọng Ánh, cán bộ Văn phòng UBND xã Bắc An dẫn chúng tôi đi khám phá thác nước này. Anh Cửu bảo: "Nhiều người chỉ biết đến xã Bắc An chúng tôi với phong cảnh núi rừng giống Tây Bắc - nơi có diện tích trồng cây dẻ lớn nhất TP Chí Linh hay là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng thác nước này thì chắc chắn rất ít người biết, kể cả người dân các địa phương lân cận".

Chúng tôi dừng xe ở cuối thôn Mệnh Trường và đi bộ hơn 1 km đường rừng để vào thác Dây Diều. Trên đường đi, chúng tôi được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Tiếng nước suối chảy róc rách phát ra từ phía dưới chân núi hòa cùng tiếng chim muông và hương thơm cỏ cây làm cho tinh thần chúng tôi cảm thấy an nhiên, tự tại.         

Trên đường vào thác Dây Diều phải đi qua suối Trán Vâm. Nước suối mát trong, cảnh vật yên bình. Chúng tôi dừng lại rửa mặt, hít hà không khí núi rừng. Suối nước này ăn thông với thác Dây Diều. "Tôi người gốc ở đây nhưng mới 3 lần vào khu vực này. Lần nào vào cũng thấy thích thú vì được sống trong bầu không khí thiên nhiên hoang sơ, tuyệt vời, cảm thấy người khỏe khoắn hẳn", anh Ánh nói.

Cạnh thác nước có vị trí để cắm trại, thích hợp với các hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên

Mất chừng 15 phút đi bộ, chúng tôi có mặt tại khu vực thác Dây Diều. Nhưng để xuống thác, chúng tôi phải men theo con đường dốc với dây leo chằng chịt và những phiến đá gồ ghề.

Thác Dây Diều nằm lọt thỏm giữa 2 vách núi dựng đứng, phong cảnh khá đẹp với những phiến đá to nhỏ đan xen, rêu phong bao phủ. Thời điểm này đang là mùa khô nhưng nước vẫn khá nhiều. Thác nước cao khoảng 3m. Phía dưới là một hố nước rộng, sâu quá đầu người. Nước trong mát, uống thấy mát ngọt, dễ chịu.

Anh Cửu chia sẻ: "Thác Dây Diều là nơi tụ nguồn của 3 khe núi: Dây Diều, Trán Vâm, Thanh Quýt. Người dân bản địa gọi nơi này là Bầm Bầm Bố vì có hố nước sâu. Nước từ thác Dây Diều theo suối chảy về dưới các thôn, phục vụ bà con sản xuất. Xưa kia, bà con ở đây còn sử dụng nước suối để ăn uống, tắm giặt".

Địa điểm trải nghiệm thú vị

Ở đây có nhiều cua núi khá to

Chúng tôi xắn quần, lội xuống dòng suối khu vực thác Dây Diều trải nghiệm. Dưới dòng nước trong mát có khá nhiều cua, ốc suối. Chỉ trong chốc lát, anh Cửu, anh Ánh đã bắt được cả mớ cua to, chắc nịch.

Anh Cửu cho biết vừa rồi có một nhóm thanh niên đến đây cắm trại, vui chơi. Họ nướng thịt, ăn uống, chụp ảnh dã ngoại. Lần trước, mấy đứa cháu anh ở Hải Phòng về chơi ra đây cũng mê mẩn chẳng muốn về.

Từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm, thác nước chảy mạnh. Những ngày hè thời tiết oi nóng, thanh niên, trẻ con trong làng ngày nào cũng rủ nhau vào đây tắm, vui chơi. Thời tiết có nóng nực thế nào thì chỉ cần đi vào thác Dây Diều sẽ được hưởng thụ không khí mát mẻ, dễ chịu.

Hiện nay là mùa bà con ở Bắc An thu hoạch hạt dẻ. Về đây xem người dân thu hoạch hạt dẻ, rồi khám phá thác Dây Diều quả là một điều thú vị.

MẠNH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá thác Dây Diều