Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 lần thứ hai nhận giải quốc tế

07/10/2020 17:30

Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 nhận giải thưởng vàng và bạc Stevie Awards for Women in Business 2020 lần thứ 17.


Màn xoè thu hút 5.000 nghệ nhân tham gia

Vượt qua nhiều sự kiện nổi tiếng của thế giới Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 và Chương trình cộng đồng của năm cho màn đại xòe lớn nhất Việt Nam - hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc cộng đồng cho điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái nhận giải vàng của tổ chức Stevie Awards tại Mỹ. Cả 2 chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến là tác giả kịch bản và tổng đạo diễn.

Đây cũng là lần thứ 2 Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 được vinh danh tại giải thưởng quốc tế uy tín. Ngày 12.5.2020, tại Giải thưởng Global Eventex Awards lần thứ 10 sự kiện Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 cũng đã được vinh danh giải bạc ở hạng mục Sự kiện văn hóa của năm dành cho những sự kiện, chiến dịch marketing xuất sắc nhất của năm 2019, đề cao yếu tố sáng tạo, mang đến các trải nghiệm độc đáo với chất lượng dịch vụ tuyệt vời.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thay vì sẽ mời các đơn vị đoạt giải tới Mỹ nhận giải trong đêm gala trao giải thường niên, năm nay giải thưởng sẽ được trao trực tuyến ngày 9.12.2020.  

Sự kiện đạt giải vàng Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 được diễn ra tại Mường Lò, vùng đất cổ được mệnh danh là thánh địa thờ phụng tổ tiên, của người Thái đen trong truyền thuyết. Chương trình với chủ đề Tinh hoa từ huyền thoại là một chương trình nghệ thuật quy mô, được dàn dựng công phu, nghiên cứu và luyện tập trong nhiều tháng trời của toàn bộ ekip hàng trăm con người, để kết hợp giữa sự sáng tạo của những của các nghệ sĩ với những công nghệ trình diễn hiện đại.

Toàn bộ chương trình là môt câu truyện được kể bằng âm nhạc và vũ đạo, được dẫn dắt từ Nơi huyền thoại bắt đầu kể về nguồn gốc của đồng bào các dân tộc thông qua ẩn dụ về sự tích Quả bầu mẹ”, kết tinh của trời và đất, được xuất hiện ngay từ đầu chương trình bằng công nghệ trình diễn 3D mapping trên vật thể chuyển động cùng sự xuất hiện của các dân tộc anh em "tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn". Đến Cuộc thiên di huyền thoại về vùng đất tổ của người Thái đen là Mường Lò trong truyền thuyết.

Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 lần thứ hai nhận giải quốc tế
Màn múa nghệ thuật

Đặc biệt và ấn tượng nhất trong chương trình là màn Xòe Thái, tinh hoa dân tộc. Đây là màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái - một biểu tượng tinh thần mang giá trị văn hóa dân gian đặc sắc, thể hiện sức sống mãnh liệt và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc, thu hút sự tham gia của 5 nghìn nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ Thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (Tỉnh Yên Bái).Đó là cuộc gặp gỡ giữa những dòng người thiên di từ phương Bắc xuống và từ đồng bằng lên, là bản sắc đặc trưng của vùng đất lành Yên Bái - nơi hội tụ và giao thoa các giá trị văn hóa đặc sắc của 30 dân tộc anh em quần cư, lập nghiệp tạo thành một vùng văn hóa giao thoa đặc trưng mà ít nơi nào có được được thể hiện bằng các tác phẩm âm nhạc dân gian được dàn dựng phối khí mới lạ kết hợp với nghệ thuật múa bóng, vũ đạo, âm nhạc và hoạt cảnh trên sân khấu

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019 lần thứ hai nhận giải quốc tế