Phó Thủ tướng giao 3 bộ đề xuất kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè để kích cầu du lịch

11/06/2020 06:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè của học sinh.

Học sinh một trường quốc tế ở TP Hồ Chí Minh tham gia một khóa học kỹ năng sinh tồn ở Mũi Né, Bình Thuận - Ảnh: NGỌC HIỂN

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tỷ lệ đóng góp trực tiếp vào GDP 9,2% với hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch, tạo ra khoảng 4,5 triệu việc làm trực tiếp và hàng triệu lao động phụ thuộc, liên quan khác.

Trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất.

Vì vậy, để thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, khôi phục ngành du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan có văn bản đề nghị các địa phương chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, với giải pháp thiết thực, kịp thời như cắt giảm các khoản phí, lệ phí, giá vé tham quan, du lịch trên địa bàn...

Phó Thủ tướng cũng giao bộ này xây dựng để kịp thời triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; điều chỉnh giải pháp về truyền thông, quảng bá du lịch phù hợp với tình hình mới; chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở cửa du lịch quốc tế ngay khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị du lịch toàn quốc vào khoảng đầu tháng 8.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đề xuất kế hoạch nghỉ lễ và kế hoạch nghỉ hè của học sinh cho phù hợp với mục tiêu kích cầu du lịch, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20.6.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và ngành du lịch, Tổng cục Du lịch đã báo cáo Phó Thủ tướng những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp du lịch về kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đề xuất Chính phủ cho phép kéo dài nghỉ lễ Quốc khánh trong 5 ngày (bao gồm 2 ngày nghỉ cuối tuần), và đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo bố trí kỳ nghỉ hè "bình thường mới", lùi thời điểm khai giảng năm học muộn hơn so với ngày 5.9 như thường lệ.

Tuy nhiên, đề nghị kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 5 ngày trước mắt không nhận được sự ủng hộ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Ngày 10.6, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định bộ đã báo cáo Thủ tướng không đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 2.9.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng giao 3 bộ đề xuất kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè để kích cầu du lịch