Quyến rũ hồ Thang Hen

09/02/2020 10:40

Đến với Cao Bằng mùa xuân này, du khách đừng quên đến thăm hồ Thang Hen (xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh).

Hồ Thang Hen với màu nước xanh kỳ bí làm say hồn dân phượt

Cách trung tâm TP Cao Bằng chừng 30 km về hướng bắc, Thang Hen được ví như "Tuyệt tình cốc" của Cao Bằng.

Trong tiếng Tày, “thang hen” có nghĩa là “đuôi ong”. Hồ Thang Hen được đặt tên như vậy là bởi nhìn từ trên cao xuống, hồ có hình dáng như phần đuôi của con ong, với chiều rộng khoảng 300 m, chiều dài hơn 1.000 m.

Mỗi một mùa trong năm hồ Thang Hen lại mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng đẹp nhất có lẽ là mùa xuân, thời điểm mà các loại hoa nở đủ các loại màu sắc ven hồ. Vào mùa hè do mưa nhiều nên hồ nước dâng cao rộng mênh mông tạo nên dáng vẻ hình thoi khá đẹp. Vào mùa đông và mùa thu, nước ở hồ cạn có những nơi chỉ sâu 5 m, mặt nước tĩnh lặng soi bóng rừng xanh tươi tốt.

Nơi đây còn là địa điểm lý tưởng để tổ chức những chuyến picnic ngoài trời

Thang Hen là hồ nước ngọt tự nhiên nằm trên những đỉnh núi cao. Hồ giống như một bể nước kín tự nhiên với các dòng sông, suối ngầm đổ về và từ đó chảy đi theo hệ thống nằm sâu trong những dãy núi đá. Điểm độc đáo nhất ở hồ Thang Hen là dù vào mùa nào nước hồ cũng luôn có màu xanh ngọc bích, khác biệt so với các hồ xung quanh đó khi vào mùa lũ sẽ chuyển sang màu đỏ. Hằng ngày, mực nước hồ có 2 đợt lên - xuống như thủy triều. Vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 thường diễn ra cảnh tượng độc đáo khi chỉ trong vài giờ đồng hồ, nước hồ vừa rút cạn rồi lại đầy ngay sau đó.

Mùa lũ lớn, nước chảy đi không xuể khiến nước hồ tràn sang các thung lũng xung quanh tạo thành một chuỗi 36 hồ nước xanh ngắt. Trong khu vực hồ Thang Hen có vực đá dựng đứng sâu từ 5 - 30 m, có hang Thang Hen cao 20 m thông lên triền núi. Trên núi đá có các giống cây quý với các tác dụng như gỗ cây nghiến để làm nhà, thân cây báng có thể ủ men nấu rượu, các rừng trám trắng và trám đen để chế biến thành nhiều món ăn đặc trưng của các dân tộc nơi đây.

Từ trung tâm TP Cao Bằng chỉ mất hơn một giờ để di chuyển đến đây

Được thiên nhiên ưu đãi, Thang Hen đẹp như một bức tranh thủy mặc. Giữa những mỏm núi cao đan xen trong cánh rừng già, Thang Hen nằm lọt thỏm như một chiếc gương xanh màu ngọc bích. Đến với hồ Thang Hen, du khách có dịp đi thuyền trên mặt hồ xanh biếc, ngắm nhìn phong cảnh tươi đẹp hai bên với rừng núi bao bọc, khám phá hang Thang Hen có đỉnh thông thẳng lên đỉnh núi và vòm hang soi bóng xuống mặt nước tạo thành hình trái tim.

Tại đây du khách sẽ được thưởng thức các món ăn độc đáo, mang bản sắc của dân tộc Tày như xôi trám, nhộng ong xào măng chua, miến dong đen, lạp xưởng hun khói, rau dạ hiến, cá chiên sông Gâm... Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống của đồng bào các dân tộc sinh sống tại khu vực quanh hồ, thăm các bản làng của người Tày, người Nùng, nghe hát then, sli, lượn - những loại hình văn nghệ dân gian đặc trưng làm đắm say lòng người... 

TRÚC LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyến rũ hồ Thang Hen