Thú vị du lịch lòng hồ sông Đà

15/12/2019 14:25

Dòng sông Đà cuồn cuộn chảy từ Sơn La nhưng xuống đến Hòa Bình có phần hiền hòa.


Cảnh sắc thiên nhiên nơi lòng hồ sông Đà mê hoặc du khách

Từ Thung Nai đến Thác Bờ sang Đà Bắc, lòng hồ được hình thành do những khúc quanh theo núi của sông Đà khi núi lùi vào sâu bên trong thung lũng khiến cho nơi này yên ả lạ thường và tạo quanh nó vô số những kỳ quan đẹp mắt.

Trong lòng hồ phẳng lặng, đá núi nhấp nhô, cảnh sắc rất mê hoặc. Người dân ven sông đã quá quen với hồ sông Đà, nơi họ đặt những vựa nuôi cá tôm quanh năm và là nơi ngày ngày họ vẫn đi thuyền qua lại. Những chiếc bè bập bềnh. Người ta bảo, đến đây phải đi câu cá trong một đêm trăng thanh gió mát, nhấp chút rượu gạo nồng mới thấy hết được cái thi vị, hữu tình. Nhưng có mấy ai được một lần thả hồn nên thơ đến vậy ở nơi này.


Thung Nai đẹp như một bức tranh sơn dầu

Thung Nai, một bến thuyền của huyện Cao Phong là điểm du lịch mới được biết đến vài năm trở lại đây. Khai thác du lịch trong lòng hồ sông Đà không phải là câu chuyện mới, nó đã được làm từ chục năm nay nhưng theo cách dân tự làm. Thế nên dù nơi này rất đẹp, món ăn ngon tuyệt vời và yên bình vẫn ít được biết đến.

Khách ghé thăm Thung Nai hầu hết vào dịp cuối tuần. Các dịch vụ đều được người nhận cung cấp ở mức độ vừa đủ. Thuyền của nhà, cá từ bè của nhà và ngủ cũng ở nhà dân. Một kiểu homestay đậm chất dân dã, không phải ai cũng thích.

Giữa sóng nước, cho dù có yên ả thế nào cũng vẫn dập dềnh. Có ở, nằm ngủ trong những chiếc bè ấy mới thấy hết được cảm giác của cuộc sống trên đầu là cả bầu trời lồng lộng, dưới chân là biển nước mênh mang.

Nằm trong bè, áp tai vào chiếc gối, nghe tiếng sóng vỗ khe khẽ vào mạn thuyền. Tiếng gió không ngừng và nếu có trăng, sẽ là một khoảng không gian tuyệt đẹp của bầu trời thăm thẳm và mặt hồ dát vàng gợn sóng lăn tăn. Đêm yên tĩnh và đẹp đến nao lòng.


Thuyền lướt trên lòng hồ nhẹ trôi, xuyên qua những trái núi, rặng cây

Thuyền lướt trên lòng hồ nhẹ trôi, xuyên qua những trái núi, rặng cây. Nơi này được gọi là “vịnh Hạ Long” quả thật không ngoa chút nào. Đủ mọi dáng núi muôn hình vạn trạng, đủ màu sắc, đủ cảnh quan, chẳng thiếu thứ gì.

Nước, bầu trời xanh thẳm, những chú chim mỏi cánh bay, những con thuyền nhẹ nhàng lướt êm, bóng núi phản chiếu trên mặt hồ lặng sóng, tô vẽ trên bầu trời tựa bức tranh phong cảnh hữu tình.

Cảnh sắc thơ mộng, đồ ăn ngon, thêm vào không gian trong lành, tĩnh mịch, khiến người đến ngỡ mình lạc vào chốn tiên cảnh ở cõi nào. Lạc rồi chẳng muốn về lại với nhân gian xô bồ ồn ã ngoài kia, cho dù ở ngoài ấy với nơi này chỉ cách nhau vài km đường.

Nơi này còn có đền bà Chúa Thác Bờ nổi tiếng linh thiêng lúc nào cũng tấp nập khách hành hương đến hành lễ, hầu đồng. Ngôi đền này thuộc huyện Đà Bắc. Leo hơn 100 bậc, rồi vượt qua một triền dốc thoải mới đến nơi.

Đền Chúa Thác Bờ được người dân Hòa Bình thờ phụng. Nếu vào đúng ngày, bạn có thể được xem một buổi hầu đồng đặc sắc với đủ các giá chầu cùng âm nhạc rất ấn tượng.

Chợ nổi Thác Bờ họp phiên sáng chủ nhật hằng tuần. Có đến đây mới thấy hết được văn hóa của vùng sông nước lòng hồ sông Đà. Và đó cũng là nơi có thể mua đủ thứ đặc sản tươi ngon nhất của nơi này mang về làm quà. Cá măng, cá thiểu, măng trúc, tôm sông, cải ngồng… món nào cũng tươi ngon và sạch.

Cuộc sống dung dị cứ thế trôi, khách du lịch đến rồi đi, không cần quá đông, chỉ cần vừa đủ mỗi cuối tuần, để trả lại một hồ sông Đà yên bình vào mỗi sớm thứ hai.

LAM LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thú vị du lịch lòng hồ sông Đà