Tour du lịch trên 10.000 đôla một khách gồm những gì?

17/11/2019 12:39

Bao trọn resort, đi bằng chuyên cơ, yêu cầu đầu bếp riêng... chỉ là một trong những yêu cầu dịch vụ mà giới kinh doanh du lịch thường phục vụ các vị khách du lịch hạng sang.


Hai vợ chồng tỷ phú quay phim, chụp ảnh trong ngày thứ hai của lễ cưới tại Phú Quốc

Giám đốc một công ty du lịch đang có 80% khách là VIP cho biết với giới khách sang, Việt Nam đang nổi lên như là điểm đến có nhiều cơ sở lưu trú sang trọng, chất lượng cao.

Tour trên 10.000 USD/khách

Nhưng điều đang hấp dẫn du khách chính là ẩm thực ngon và lành. "Yếu tố bất ngờ mới làm khách nhớ lâu. Có lần chúng tôi phục vụ khách là chủ của những tập đoàn lớn đến Đà Lạt chơi golf. Theo lịch trình, họ sẽ lên núi ở Đà Lạt thưởng thức không khí, cảnh đẹp ở đó và trở về khách sạn ăn sáng. Nhưng chúng tôi đã gây bất ngờ bằng cách đưa một đầu bếp và chuẩn bị bữa sáng ngay trên núi và khách không chỉ ngạc nhiên mà còn hài lòng" - ông này cho biết.

Với các nhóm khách tỷ phú, điều quan trọng là sự trải nghiệm những thứ mà họ không tìm thấy được ở cuộc sống đất nước mình, vì thế sản phẩm du lịch phải khác biệt, chân thực, ít bị làm phiền sẽ thuyết phục được họ chi tiền.

Một số công ty lữ hành cho biết phân khúc khách hạng sang đang tăng trưởng nhanh, trên hai con số mỗi năm, dù lượng khách ít nhưng nguồn thu đem lại cao. Các tour này thường có thể được bán với giá từ 10.000 USD/khách trở lên. Có những vị khách đến Việt Nam bằng chuyên cơ dành hai ngày cuối tuần chỉ để chơi golf, bàn chuyện làm ăn.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, du lịch xa xỉ hay cao cấp cũng chia thành những nhóm khác nhau, thể hiện lối sống và cách chi tiền khác nhau. Trong đó, "nhóm sang chảnh" thích những tiện nghi xa hoa, hình ảnh đẹp long lanh, thì cũng có nhóm khách giàu mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, khác lạ so với cuộc sống hằng ngày của họ.

Nhóm khách thứ ba lại thường có khát khao tận hưởng sự sang trọng, họ chú ý đến các dịch vụ độc, lạ và nhóm cuối cùng là nhà giàu lớn tuổi với đẳng cấp có sẵn thì đề cao sự hợp lý.

Các công ty du lịch đang nhắm đến nhóm khách tìm kiếm trải nghiệm mới và nhóm sang chảnh.

Đáp ứng "nỗi đau" được khám phá cái mới

Đại diện Công ty du lịch Chữ ký châu Á, chuyên phục vụ khách VIP vào khám phá Việt Nam, cho biết khách hàng cao cấp là những tỷ phú hay ông chủ các tập đoàn lớn, người nhà hoàng gia... Họ cần những sản phẩm du lịch khác biệt, được thiết kế riêng phù hợp với nhu cầu trải nghiệm bản thân họ.

"Lúc đó các sản phẩm du lịch không còn là sản phẩm thông thường nữa mà chúng phải được thiết kế để giải quyết được "nỗi đau" thường xuyên của khách hàng là khát khao khám phá điều mới mẻ, cần những trải nghiệm chưa từng có" - vị này cho biết.

Do đó, các tour cao cấp phải cho khách cảm giác tuyệt vời, muốn vậy phải kết nối được nhiều điểm đến khác nhau trong một hành trình tour.

Bà Huỳnh Phan Phượng Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết với dòng cao cấp, khách đòi hỏi cao nhân sự phục vụ, trong đó các kỹ năng mềm như chăm sóc khách hàng, thuyết trình, làm chủ thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, thuyết phục khách. "Chúng tôi phải đào tạo một đội ngũ nhân viên riêng để phục vụ nhóm khách này" - bà Hoàng nói.

Theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, du lịch xa xỉ không còn bó hẹp trong khuôn khổ như một khách sạn sang trọng, đặt ở nơi hẻo lánh, khó vào hay nhà hàng đẳng cấp nhiều sao, mà là từ sự trải nghiệm thú vị từ những chuyến đi, khiến họ có cảm giác mới mẻ ở vùng đất đặt chân lên, khám phá văn hóa theo một cách thức riêng có cả chiêm nghiệm để chúng trở thành đáng nhớ.

Giữa tháng 10.2019, khi đến một trong những khách sạn mới đưa vào hoạt động ở Phú Quốc, ông Graham Cooke - nhà sáng lập giải thưởng du lịch World Travel Awards - đã thốt lên rằng các khách sạn của Việt Nam hiện đại, sang trọng không kém bất kỳ khách sạn hạng sang nào trên thế giới.

“Lợi thế nữa của du lịch Việt Nam là đội ngũ đang làm việc trong lĩnh vực này rất thân thiện, dễ mến. Việt Nam dư tiêu chuẩn để làm nên những tour cao cấp. Cái thiếu ở đây chính là sản phẩm du lịch, cách kể chuyện về các điểm đến Việt Nam tạo cảm hứng cho du khách” - ông Graham Cooke nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tour du lịch trên 10.000 đôla một khách gồm những gì?