Tuyệt đẹp cầu thang núi Bueren

18/05/2019 11:13

Hiếm có cầu thang ngoài trời nào lại đẹp và hoành tráng như cầu thang của núi Bueren, TP Liege (Bỉ).


Vào tháng 10 hằng năm và gần đây là hai năm một lần, trên mỗi bậc thang sẽ được bày những chậu hoa rực rỡ

Với chiều dài 260 m, cao 132 m và gồm 374 bậc trùng điệp dẫn lên đỉnh núi, hai bên là các dinh thự và nhà dân, đây là một trong những cầu thang lớn nhất châu Âu và đẹp nhất thế giới.

Tọa lạc cách tòa thánh Liege về phía đông bắc 1 km, công trình được đặt tên theo nhà quý tộc Vincent de Buren (1440-1505), người vào tháng 10.1468 đã điều quân, chống lại công tước xứ Burgundy đang định thôn tính thành phố, song thất bại và cuối cùng Liege vẫn rơi vào tay người Pháp. Để tưởng nhớ ông, cứ 2 năm một lần, vào đầu tháng 10, địa phương đều tổ chức kỷ niệm và đặc biệt có những buổi diễu hành xuyên đêm tại đây, dưới vô vàn ánh nến sáng lung linh, đưa nó trở thành một cầu thang đèn cầy rực rỡ, vĩ đại.

Vào năm 1881, chính quyền Liege mới cho xây dựng cầu thang Montagne de Bueren hay núi Bueren, dẫn lên khu vực Hors-Chateau, nghĩa là ngoại vi lâu đài và trên đỉnh núi, nơi từng có pháo đài Liege hộ thành. Rút kinh nghiệm từ bài học lịch sử 3 thế kỷ trước, người ta đã tạo ra nó như một phần của hệ thống phòng thủ với dọc chiều dài được nối với các công trình quân sự và nhà dân, vừa là một đài canh, vừa là một lối đi tắt hoặc di tản hữu hiệu khi có biến cố. Và mục đích chính, chiến lược là để binh lính nhanh chóng lao đến trung tâm nội thành, giải cứu thành phố.

Mỗi bậc thang đều được làm rất vừa chân, bảo đảm đi lại dễ dàng. Và để tránh chen lấn thì ở giữa có một lan can, chia con đường thành hai làn. Cứ vài chục bước lại có một chiếu nghỉ bố trí nhiều ghế đá cho mọi người thư giãn. Nơi đây đề tên các anh hùng trong đội cảm tử quân 600 người Franchimont đến từ thành phố lân cận, dưới sự chỉ dẫn của Vincent de Bueren và Goussuin de Streel đánh úp và cố gắng bắt sống công tước Charles liều lĩnh và vua Louis XI Pháp. Vì tôn vinh những người lính dũng cảm, cầu thang này còn được gọi là Cầu thang 600 binh lính. Không chỉ tiện lợi, cho phép leo trèo ngất ngưởng, với khởi điểm từ độ cao 62 m lên 132 m, cầu thang núi Bueren còn là một công trình hết sức chắc chắn, bằng đá kết hợp với gạch và sỏi cuội. Vì thế, trong hàng thế kỷ, nó không hề bị ăn mòn bởi mưa gió, cũng như hàng nghìn người giẫm đạp mỗi ngày. Tuy nhiên, do dốc tới 30 độ, nhiều người thường phải nghỉ nhiều lần mới đến đích. Song điều ấy cũng không đáng lo vì hỗ trợ họ, luôn có một chuỗi những tay vịn cách quãng, có thiết kế lòng trũng chống trượt và còn tạo nên một đặc điểm dễ nhận và thú vị ở cầu thang này, nhờ hình dáng yên ngựa hay tàu thuyền có thể làm chỗ vui chơi, nghịch ngợm.

Mặc dù khá cao, lúc nào công trình cũng mát rượi vì ở hai bên luôn rợp cây cối cùng những tòa nhà che chắn. Không khí càng lên cao càng mát do từ điểm thấp nhất tới điểm cao nhất chênh nhau tới 70 m. Dọc đường, mọi người được ngắm rất nhiều phong cảnh đẹp. Mùa hè là những tán cây trổ hoa và nhà cửa chồng chất tạo vô số bóng đổ kỳ quái, còn mùa đông mọi thứ phủ trong tuyết trắng, tầng tầng lớp lớp như tuyết sơn mỹ lệ và hơn thế luôn để lại dấu vết khi đi. Có rất nhiều kiểu nhà ở đây đủ loại phong cách, hình thù, màu sắc. Đa số là đỏ với tường hồng, mái nâu hoặc đỏ và nằm lô xô dưới những tán cây xanh rờn đối lập. Cứ độ một quãng, sẽ gặp một tấm nghỉ, trên đó khảm cuội, đá và gạch vụn kiểu sóng nước, trong khi lan can tay vịn lại mang hình thuyền, đem lại cảm giác thư thái.

Vào tháng 10 hằng năm và gần đây là hai năm một lần, trên mỗi bậc thang sẽ được bày những cây nến cùng những chậu hoa rực rỡ; ban đêm như là những ngôi sao từ trên trời sa xuống thắp sáng huyền ảo, ban ngày là một công viên nghìn hoa, được tạo hình hoa lá, chim thú, con người đặc sắc. Tổng cộng có đến 22.300 cây hoa, chia thành 7.400 chậu và bên cạnh hình thù hấp dẫn luôn có một số đoạn kết thành các năm, ví dụ như năm 1914, 1916, 1918… cho biết về từng năm tổ chức lễ hội như một trang sử hào hùng. Cuối cùng, sau khi leo 374 bậc thang, ai nấy sẽ tới được đỉnh Bueren và chiêm ngưỡng toàn cảnh quả núi kỳ vĩ, TP Liege bao la và dòng sông Maas thơ mộng phía dưới.

Phục vụ 24/24 giờ, không lúc nào vắng lặng, cầu thang núi Bueren đúng là một thắng cảnh thu bộn tiền cho địa phương. Năm 2013, nó đã được tờ Bưu điện Huffington bình bầu là một trong 10 cầu thang đẹp nhất hành tinh. Núi Mueren do có cầu thang này cũng là tuyến phố chia bậc đáng nhớ nhất châu Âu. Phố này nối quận Feronstee et Hors-Chaateau, Au Peri với pháo đài Liege, mà ngày nay chỉ còn một số bức tường phong rêu, cổ kính. Đến TP Liege, du khách đều không quên ghé leo cầu thang độc đáo này.

CHU MẠNH CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyệt đẹp cầu thang núi Bueren