Bình Giang bảo tồn nghệ thuật diễn xướng dân gian

16/01/2021 11:30

Thời gian qua, Bình Giang luôn quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian.


Câu lạc bộ Nghệ thuật truyền thống huyện Bình Giang ra mắt tháng 11.2020

Giàu truyền thống

Từ xa xưa, các loại hình diễn xướng dân gian như hát trống quân, ca trù, xẩm, chèo… đã có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Bình Giang.   Đặc biệt, nghệ thuật hát trống quân xã Thúc Kháng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong ký ức của ông Phạm Văn Xim, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hát trống quân thôn Ngọc Cục, những năm 60 của thế kỷ trước, mỗi dịp rằm tháng tám, quê ông thường mở hội hát trống quân. Khi nghe tiếng trống thình thình, già trẻ trai gái trong làng đều kéo nhau ra bờ sông xem hát. Ai cũng say sưa với hội hát, dõi theo những màn đối đáp khéo léo, ứng biến thông minh. Hội hát tan mà ai cũng lưu luyến, lại ngóng chờ mùa hội sau.
Không chỉ trống quân mà các loại hình nghệ thuật khác như chèo, ca trù cũng xuất hiện ở Bình Giang từ sớm. Anh Nguyễn Văn Lợi ở xã Nhân Quyền chia sẻ từ khi anh sinh ra đã được nghe những làn điệu chèo đằm thắm mượt mà do người thân hát.Từ lâu, ở Nhân Quyền đã có nhiều người biết và thuộc các làn điệu chèo.

Theo thời gian, một số loại hình diễn xướng dân gian dần nhạt nhòa. Số lượng người biết hát những loại hình này giảm đi, người biết đàn, hát những loại hình này đa số là người trung, cao tuổi, rất hiếm người trẻ.


Thành viên Câu lạc bộ Nghệ thuật truyền thống huyện Bình Giang luyện hát ca trù

Nỗ lực giữ gìn

Quan tâm phát triển các CLB nghệ thuật truyền thống, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức các hội thi, hội diễn là cách làm mà Bình Giang đang thực hiện để gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian.

Ở Bình Giang, tất cả các thôn, khu dân cư đều có CLB văn hóa, văn nghệ. Ngoài ra, từng địa phương với những nét đặc trưng riêng sẽ có CLB bộ riêng như hát trống quân, ca trù, hát chèo… Tháng 11.2020 vừa qua, CLB Nghệ thuật truyền thống huyện Bình Giang ra đời với 40 thành viên là những hạt nhân văn nghệ tại các thôn, khu dân cư của huyện và các huyện lân cận. 

Ông Trần Văn Thả, Phó Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật truyền thống huyện Bình Giang chia sẻ thành viên của CLB có cả người trẻ tuổi, người trung niên đến từ nhiều xã trong huyện, là nơi để mọi người giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống. CLB khuyến khích và tạo điều kiện cho những người trẻ yêu thích loại hình nghệ thuật truyền thống tham gia, bởi họ chính là người sẽ giữ "lửa" cho các loại hình nghệ thuật dân gian trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bình Giang cho biết hằng năm trung tâm thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng về nghệ thuật truyền thống cho các học viên. Cùng với đó, tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan để khuyến khích phong trào. Các địa phương trong huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, hỗ trợ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng để người dân tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ tại thôn, khu dân cư…

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang bảo tồn nghệ thuật diễn xướng dân gian