''Cây táo nở hoa'' và những phim càng dài càng dở

21/06/2021 14:04

So với kịch bản gốc, "Cây táo nở hoa", "Gạo nếp gạo tẻ"... gia tăng thời lượng nhưng đều vấp phải sự phản ứng của khán giả vì tình tiết vô lý, ngô nghê.

Những năm qua phim truyền hình miền Nam vẫn loay hoay, mất dần thị phần bởi kịch bản phim đa số nhàn nhạt, thiếu chiều sâu và xây dựng tâm lý, tính cách nhân vật ngô nghê, vô lý. Những hạn chế đó cũng xuất hiện ở các bộ phim với kịch bản được Việt hóa như Gạo nếp gạo tẻ, Cây táo nở hoa hay được phóng tác như Tiếng sét trong mưa.

Gạo nếp gạo tẻ

Nếu như bản Hàn Quốc chỉ có 80 tập, đạo diễn Thạch Thảo và Hoàng Anh đã gia tăng thời lượng cho tác phẩm của mình lên tới 109 tập. Gạo nếp gạo tẻ từng bị gắn mác bộ phim nhây nhất năm khi liên tục thông báo tăng thời lượng phát sóng. Ban đầu, ê-kíp thông báo phim dài 80 tập, sau đó lên 99 tập và cuối cùng lên tới 109 tập. Tuy nhiên số lượng không đi cùng chất lượng, nửa sau bộ phim nhận vô số "gạch đá" từ khán giả.

Phim mien Nam anh 1

Những tập cuối của Gạo nếp gạo tẻ bị khán giả ném đá. Ảnh: ĐPCC

Ở kịch bản gốc, tâm lý nhân vật phát triển tương đối hợp lý. Nếu tâm lý có chút lố, "over" cũng dễ được chấp nhận. Nhưng ở những tập cuối của Gạo nếp gạo tẻ, người xem cảm thấy bức xúc trước cách giải quyết tình huống nhanh, thiếu logic, tâm lý nhân vật phát triển phi lý.

Để phục vụ ý đồ của đạo diễn, toàn bộ nhân vật trở nên ngô nghê, ngờ nghệch với những quyết định và hành xử khó hiểu. Chẳng hạn, Hân lúc tránh mặt Kiệt lúc lại níu kéo anh. Từ một người không học hành đến nơi chốn, khi ra tù, cô dễ dàng trở thành trưởng phòng bán hàng, đào tạo nhân viên.

Đến phần 2, Gạo nếp gạo tẻ tiếp tục không tạo được chút hiệu ứng với người xem. Với tuyến nhân vật dày đặc và tình tiết chồng chéo, rối rắm làm người xem không thể hiểu nội dung bộ phim.

Tiếng sét trong mưa

Tiếng sét trong mưa lấy được cảm tình của khán giả miền Nam khi khai thác số phận bi kịch của Thị Bình ở bối cảnh xưa. Phóng tác từ vở kịch Lôi vũ, bộ phim của đạo diễn Phương Điền dài 53 tập nhưng càng về cuối, phim càng đuối sức.

Nhân vật chính Thị Bình vô lý, gây ức chế cho người xem. Cụ thể, diễn viên Nhật Kim Anh đã tạo hình nhân vật già nua hơn nhiều so với lứa tuổi 45. Hành động của Thị Bình hết lần này đến lần khác khiến đa số khán giả bức xúc.

Phim mien Nam anh 2

Tạo hình của Nhật Kim Anh bị chê. Ảnh: ĐPCC

Từ lúc biết con gái yêu cậu hai Thanh Bình - cũng chính là con trai đầu lòng của mình và Khải Duy đến khi chứng kiến hai con ôm hôn, ngay cả lúc Phượng tuyên bố đã có con với anh trai, Thị Bình chỉ biết im lặng và khóc. Sự phản ứng nếu có rất yếu ớt qua câu nói: "Hai đứa không thể nào lấy nhau được đâu".

Với cậu con trai thứ hai, nhiều lần tính mạng Hải bị đeo dọa bởi Khải Duy không biết anh là con ruột. Khải Duy từng định bắn chết con ruột ở đồn điền cao su. Lúc này Thị Bình cũng chỉ biết khóc lóc và nói: "Nếu ông giết nó, ông sẽ ân hận cả đời".

Cây táo nở hoa

Tác phẩm của đạo diễn Thạch Thảo được đánh giá là điểm sáng của phim truyền hình miền Nam năm 2021 khi được chuyển thể từ kịch bản nổi tiếng Hàn Quốc - What’s Wrong Poong San. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên đình đám như Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương, Thúy Ngân...

So với bản gốc 30 tập, Cây táo nở hoa gia tăng thời lượng lên tới 80 tập. Một lần nữa, bộ phim rơi vào vết xe đổ của Gạo nếp gạo tẻ khi càng kéo dài càng bị chê dở. Tuyến nhân vật trong phim thực sự làm người xem không chịu nổi với sự lặp lại, gây nhàm chán.

Các anh em của Ngọc (Thái Hòa) trải qua bao nhiêu biến cố nhưng tính cách, tâm lý và suy nghĩ không hề thay đổi. Ngọc mãi nhu nhược, thương em mù quáng, bất chấp. Thật khó chấp nhận một người đàn ông sẵn sàng từ bỏ vợ con để lo cho đứa em vô dụng, ăn bám, gây họa.

Phim mien Nam anh 3

Tính cách nhân vật của Cây táo nở hoa bị đánh giá một màu. Ảnh: ĐPCC

Báu (Nhã Phương) xuyên suốt 33 tập phim chỉ là cô nàng lười biếng, sống phụ thuộc vào anh trai. Ngoài 30 tuổi, vấp phải vô số sai lầm, chứng kiến anh hai bán nhà, suy nghĩ của cô vẫn không thay đổi, cũng chẳng nghĩ đến chuyện tìm một công việc đàng hoàng.

Có thể nói, Cây táo nở hoa, Tiếng sét trong mưa hay Gạo nếp gạo tẻ đều có nội dung khá nhưng phim không giữ được lực đồng đều từ đầu tới cuối nên càng kéo dài, càng giảm sức hút. Điểm yếu dễ thấy là nội dung kịch bản thiếu thuyết phục, hành động của nhân vật vô lý, ngốc nghếch. Đã đến lúc đạo diễn, biên kịch cần thay đổi, nếu không muốn khán giả phản ứng, quay lưng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Cây táo nở hoa'' và những phim càng dài càng dở