Chọn “kịch bản” cho hội làng

11/02/2018 14:36

Ban công tác mặt trận thôn Đoài tranh thủ họp vào buổi tối cuối tháng nhằm chốt lại “kịch bản” để chuẩn bị mở hội làng đầu năm mới.

Tuy đã bàn bạc sôi nổi gần một giờ vẫn chưa ngã ngũ về nội dung, hình thức và thời gian mở hội kéo dài bao lâu. Thấy nguy cơ cuộc họp kéo dài không có hồi kết, ông Tư bên chi hội nông dân tham gia:

- Qua nhiều ý kiến phát biểu cho thấy trước đây hội làng ta chỉ mở một ngày, gồm sáng lễ, chiều hội, tối văn nghệ là xong. Làm như thế rút gọn quá mất vui, nay ta tổ chức tế lễ một ngày rước Thành hoàng làng từ đình về Nghè có múa rồng, múa lân ai chả sướng. Tiếp theo là phần hội hai ngày, ngoài chơi đu, cờ tướng, đấu vật, bịt mắt bắt dê, ta mở thêm mấy “lò” vui chơi có thưởng. Riêng phần văn nghệ phải diễn hai đêm, một buổi mời đoàn ca nhạc Trung ương, buổi sau để bà con trong làng hát hò thoải mái mới hết cái máu thòm thèm sân khấu hiện nay. Theo tôi muốn lễ hội thành công nhất thiết phải “có thực mới vực được hội”. Vì thế, ngày đầu tiên khai hội nếu chỉ làm 30 mâm cỗ với nức 60.000đồng/người không bõ bèn gì, cần làm 100 mâm với mức 100.000 đồng/người. Còn làm cỗ hôm bế mạc hơn 100 mâm vẫn còn thiếu là cái chắc, nay ta cứ mở rộng ra thiếu đâu là “tiền đóng gạo góp” và nguồn tài trợ lo gì.

Thấy ông Tư phát biểu mênh mông quá, bà Liễu bên Chi hội Phụ nữ vội thốt lên: Ái chà chà riêng kinh phí thuê đoàn ca nhạc Trung ương đã “nuốt” hết nguồn chi của hội rồi đấy, vì thế lúc này đi thuê ca hát là chưa “phù hợp”. Còn ông Độ “chi hội người cao tuổi” tỏ rõ chính kiến: Chớ nên làm cỗ linh đình. Hơn 200 mâm cỗ vừa tốn kém vừa để thiên hạ người ta cười cho. Riêng ông Hải (Chi hội Cựu chiến binh) cho rằng: Tổ chức vui chơi phải được kiểm soát, tránh biến tướng trá hình cờ bạc, bói toán mê tín dị đoan xảy ra.

Qua nhiều ý kiến, nhất là một số ý kiến muốn mở rộng hội làng, ăn to, kéo dài vài ngày đã được trao đổi, phân tích lợi, hại, xấu tốt, ông Hội, Trưởng ban công tác mặt trận thôn khẳng định:

- Đến thời điểm này nguồn thu tài trợ cho hội làng ta đã được trên 200 triệu. Trong đó dành hơn 100 triệu để tu bổ nâng cấp đình chùa. Vì vậy, chỉ còn độ 70 triệu chi cho lễ hội, do đó chúng ta chỉ tổ chức lễ hội trong một ngày sẽ không lãng phí về thời gian, tiết kiệm được chi phí, tránh kéo dài gây sự nhàm chán. Việc làm cỗ, cũng chỉ 30 mâm là ổn. Trong đó, cũng đã có đủ thành phần các tổ chức chính trị đoàn thể, đại diện các dòng họ và các cụ lão ông, lão bà từ 70 tuổi trở lên.Việc chuẩn bị cho hội làng cần dựa vào “ba tại chỗ”, đó là chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, kinh phí tại chỗ là chính, chứ không thể dựa dẫm, ỷ lại vào nhà tại trợ, hay phô trương gây lãng phí cho dân. Nhờ làm tốt “ba tại chỗ” chúng ta chủ động mở hội làng kết hợp tính truyền thống và hiện đại mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Bỗng các đại biểu cùng đồng tình vỗ tay dào dạt, rồi vị sư thầy trụ trì chùa làng hân hoan nói:

- Chọn “kịch bản” cho hội làng như ý kiến ông Hội nêu ra là đúng đấy. Chúng tôi tin tưởng hội làng ta năm nay nhất định sẽ thành công tốt đẹp.

NGUYỄN HUY THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn “kịch bản” cho hội làng