Để đời bằng vai diễn

03/08/2018 10:48

Miệt mài luyện tập để rồi say sưa, thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu, họ đã cống hiến cho khán giả nhiều vai diễn ấn tượng khó quên.

 Vở chèo "Chuông ngân rừng trúc" của Nhà hát Chèo Hải Dương đã gây được tiếng vang tại Cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 với những vai diễn xuất sắc của các diễn viên

Nhà hát Chèo Hải Dương và Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh là cái nôi "mát tay" cho nhiều thế hệ nghệ sĩ. Miệt mài luyện tập để rồi say sưa, thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu, họ đã cống hiến cho khán giả nhiều vai diễn ấn tượng khó quên. Nhiều vai đã đoạt huy chương trong các kỳ hội diễn, giúp ghi tên Hải Dương trên "bản đồ" nghệ thuật sân khấu nước nhà.

Năm 2013, vở chèo "Chuông ngân rừng trúc" của Nhà hát Chèo Hải Dương đã gây được tiếng vang như tên gọi của mình tại Cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc. Vở diễn ca ngợi tài cao, đức trọng của Thiền sư Pháp Loa, sự sáng suốt và kiên quyết trừng trị cái ác, bảo vệ điều thiện của triều đình nhà Trần đã chinh phục được khán giả, Ban giám khảo cuộc thi cũng như giới phê bình sân khấu. Diễn viên Bùi Văn Thiện hóa thân vào vai Pháp Loa, khắc họa hình ảnh vị Đệ nhị Tam tổ Thiền phái Trúc Lâm đạo mạo, tài đức, nhân cách sáng trong đầy thuyết phục. Vai Ả Nguyệt của diễn viên Trần Thị Hương lại mềm mại, đầy nữ tính. Đến hai vai phụ là hai cô đồng nát do diễn viên Nguyễn Thị Thanh Sóng (vai cô Quác) và Đoàn Thị Bảy (vai cô Quạc) cũng được khán giả hết sức tán thưởng bởi đã góp phần làm "sôi" vở diễn, mang lại những trận cười sảng khoái. Hai diễn viên Bùi Văn Thiện và Đoàn Thị Bảy xuất sắc đoạt huy chương vàng (HCV), diễn viên Thanh Sóng và Trần Thị Hương giành huy chương bạc (HCB) cho những vai diễn này.

Trong 7 nghệ sĩ được Hội đồng Xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cấp tỉnh lần thứ 9 năm 2018 đề nghị cấp trên xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, trẻ nhất là diễn viên Trần Thị Hương (sinh năm1984) cũng đã có 16 năm gắn bó cùng nghiệp diễn với gia tài 4 HCB cá nhân, 2 HCV và 1HCB tập thể. Diễn viên Bùi Văn Thiện (sinh năm 1982) cũng là gương mặt trẻ sáng giá của Nhà hát Chèo Hải Dương với những vai diễn chính diện xuất sắc. Anh đã giành được 1 HCV, 1 HCB cá nhân, 2 HCV và 1 HCB tập thể, thành tích khá đáng nể của 15 năm theo đuổi nghệ thuật hát chèo. Các diễn viên gạo cội hơn như Nguyễn Trung Cường (sinh năm 1950), Nguyễn Văn Cường (sinh năm1966, cùng ở Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh), Nguyễn Văn Thuật (sinh năm 1962), Đoàn Thị Bảy (sinh năm 1971), Nguyễn Thị Thanh Sóng (sinh năm 1963, đều của Nhà hát Chèo Hải Dương) đã nhiều lần giành huy chương trong các kỳ hội diễn, được các cấp khen thưởng về nghệ thuật.

Nhiều vai diễn của các diễn viên sân khấu Hải Dương đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều người yêu sân khấu vẫn còn nhớ những vai diễn của Trung Cường như trong vở "Người anh hùng trên ghế phạm nhân" đoạt HCB tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990; Phó Giám đốc trong vở "Những ngày thường đã cháy lên" đoạt giải vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp duyên hải phía Bắc năm1993; Bạch trong vở "Qua dòng" đoạt HCB tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm1995... Diễn viên Nguyễn Văn Cường cũng đoạt nhiều huy chương trên sân khấu kịch như năm 1995 có tới 1 huy chương đồng và 1 giải vàng cho các vai trong vở "Qua dòng" và "Một quãng đời". Diễn viên Nguyễn Văn Thuật lại đoạt nhiều huy chương với các vai diễn không có tên riêng nhưng vẫn rất ấn tượng như vai hoàng tử trong vở "Hai giọt nước" đoạt HCV tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp các tỉnh duyên hải phía Bắc năm 1994; vai quan cụ trong vở "Trinh phụ hai chồng" đoạt HCB tại Cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016...

Trong 7 nghệ sĩ được tỉnh đề nghị cấp trên xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm nay có người vẫn đang miệt mài luyện tập và biểu diễn, có người đã làm quản lý, có người đã nghỉ hưu. Song những đóng góp, cống hiến của họ cho sân khấu chuyên nghiệp tỉnh nhà là những vai diễn để đời vẫn còn nguyên giá trị.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để đời bằng vai diễn