Dòng nhạc bolero hút người nghe

03/11/2018 08:01

Giữa những ngổn ngang xô bồ của cuộc sống, bolero giống như món ăn tinh thần giúp thư giãn, cân bằng trạng thái cảm xúc con người.

Nhiều người tìm đến quán cà phê Bolero 163 để chia sẻ niềm đam mê bolero của mình

Dòng nhạc bolero bắt nguồn từ một điệu nhạc nhảy của Tây Ban Nha du nhập vào nước ta từ khoảng năm 1950, chủ yếu thịnh hành ở miền Nam. Trải qua nhiều thăng trầm, có thời điểm bolero bị cấm ở miền Bắc (khoảng từ năm 1986 trở về trước) nhưng đến nay, dòng nhạc này lại trỗi dậy mạnh mẽ, thu hút đông đảo người nghe.

Nơi thỏa mãn niềm đam mê

Gần đây, không khó để tìm ra những địa chỉ cho người yêu nhạc bolero ở tỉnh ta. Không ít quán cà phê tổ chức các chương trình ca nhạc để người nghe thưởng thức hoặc trực tiếp hát bolero. Nhiều người có cùng niềm đam mê còn thành lập câu lạc bộ bolero trên mạng xã hội.  

Tối thứ 6, chúng tôi có mặt tại quán cà phê Bolero 163 ở số 163 đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương). Sở dĩ quán có tên gọi độc đáo ấy là do chủ nhân có niềm đam mê với dòng nhạc bolero. Không gian nơi đây được thiết kế khá mộc mạc, dành diện tích cho sân khấu để khách biểu diễn bolero. Mặc dù mới mở khoảng 2 tháng nay nhưng quán luôn đông khách, đều là những người có cùng đam mê với dòng nhạc bolero. Đến đây, bất kỳ ai cũng có thể hát những bài bolero mà mình yêu thích với tâm trạng thoải mái, được sự tán thưởng của mọi người.

Chị Nguyễn Thị Hồng, quản lý quán cà phê Bolero 163 cho biết: “Vốn là người đam mê bolero từ lâu nên tôi mở quán này với mục đích kết nối và tạo sân chơi cho những người có chung sở thích đến giao lưu, gặp gỡ. Vào những ngày cuối tuần, có khi quán đón tiếp đến hàng trăm lượt khách. Ngoài những "tín đồ" lâu năm của dòng nhạc bolero, cũng có người đến cùng bạn bè nghe thử và rồi cũng dần đam mê”.
Ngoài ra, ở TP Hải Dương còn rất nhiều quán cà phê, phòng trà có những đêm trình diễn dòng nhạc bolero. Điển hình như quán Coffee SH ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nốt Nhạc Xưa bolero trên đường Cựu Khê...

Dù mới thành lập được hơn một năm nay, Câu lạc bộ Bolero “Cùng nhau vui hát! Thanh Hà - Hải Dương” trên mạng xã hội Facebook đã có trên 5.300 thành viên tham gia. Hằng ngày, các thành viên chia sẻ bài hát hoặc hát trực tiếp trên nhóm cho mọi người thưởng thức. Các thành viên khác bình luận ngay dưới clip của người thể hiện để cùng rút kinh nghiệm, giúp người hát hoàn thiện phong cách và thể hiện hay hơn. Do được tương tác trực tiếp và thuận tiện về mặt không gian cũng như thời gian thưởng thức nên câu lạc bộ ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Ngọc Thanh ở thị trấn Thanh Hà thường xuyên tham gia để nghe các thành viên trong câu lạc bộ “Cùng nhau vui hát! Thanh Hà - Hải Dương” biểu diễn. Ông Thanh chia sẻ: "Tôi luôn bị cuốn hút khi nghe những ca sĩ không chuyên trong câu lạc bộ biểu diễn bolero. Bởi họ hát bằng tình cảm của chính con tim mình với niềm đam mê đích thực chứ không vì một mục đích nào khác”.

Ngoài những hình thức tham gia trực tiếp, tương tác như trên, những năm gần đây, trên các kênh sóng truyền hình cả trung ương và địa phương có nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc bolero. Tiêu biểu như: Solo cùng bolero, Thần tượng bolero, Kịch cùng bolero... Chị Đinh Thị Mỹ Linh (25 tuổi) ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã tham gia chương trình “Thần tượng Bolero 2016” và lọt vào top 16. Chị Linh chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã nghe bolero và rất yêu dòng nhạc này. Sau khi được người thân động viên tôi đã đăng ký tham gia cuộc thi Thần tượng Bolero 2016. Qua cuộc thi tôi đã nâng cao được kỹ năng trình diễn và hiểu thêm nhiều điều hay về bolero”.

Sức sống cùng thời gian

Ông Trần Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết dòng nhạc này đặc biệt thu hút những người trung và cao tuổi. Ngoài ra cũng có không ít người trẻ tuổi yêu thích bolero. Sở dĩ bolero có sức sống cùng thời gian như vậy là do nhiều yếu tố tạo nên. Về giai điệu, bolero có tiết tấu nhẹ nhàng, trữ tình, đằm thắm, mang âm hưởng cung bậc dân ca dân tộc. Mà dân ca được coi là một nền âm nhạc bác học, được chắt lọc từ trong cuộc sống, mang hơi thở của đại đa số quần chúng. Điều này lý giải vì sao bolero dễ chạm vào trái tim người nghe. Một yếu tố nữa của bolero khiến người nghe say đắm là ca từ rất hay, sử dụng cách gieo vần của những bài thơ. Mỗi bài hát là những câu chuyện kể về những sự vật, hiện tượng rất đỗi bình dị trong cuộc sống hằng ngày. Các bài hát bolero luôn được thể hiện rất tròn vành, rõ chữ. Đây cũng chính là một trong những thế mạnh khiến bolero dễ dàng được quần chúng tiếp nhận. 

Cuộc sống hiện đại ngày càng có nhiều biến động, ồn ã. Con người thường bị cuốn theo những áp lực của cuộc sống với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Giữa những ngổn ngang xô bồ ấy, bolero giống như món ăn tinh thần giúp thư giãn, cân bằng trạng thái cảm xúc con người. Đây chính là giá trị nhân văn to lớn bolero mang đến cho người nghe.

Tuy nhiên không phải ai cũng nhìn bolero với chiều hướng tích cực ấy. Đã có không ít dư luận cho rằng, bolero với tiết tấu chậm, nhiều bài hát mang tính chất bi ai dễ khiến cho người ta bi lụy, tuyệt vọng. Ông Minh cho rằng về bản chất bolero rất nhân văn. Do đó, trách nhiệm của những người làm công tác quản lý là giúp người nghe hiểu được ý nghĩa, giá trị tư tưởng, nội dung của bài hát, từ đó nhận thức đúng về chân lý sống hướng đến những điều tốt đẹp. Cả người nghe và người hát hãy sống lành mạnh cùng âm nhạc.

ĐỖ QUYẾT- THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng nhạc bolero hút người nghe