Gameshow "Gia đình yêu thương": Sân chơi bổ ích

14/06/2020 20:08

Gameshow "Gia đình yêu thương" do Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Phụ nữ tỉnh sản xuất đã trở thành sân chơi bổ ích trên truyền hình cho nhiều gia đình.

Phần thi "Gia đình yêu thương" với trò chơi vận động ném bóng khiến gameshow trở nên sôi nổi

Hiểu nhau hơn

Gameshow "Gia đình yêu thương" bắt đầu phát sóng vào tháng 1.2020, định kỳ tối chủ nhật thứ hai trong tháng, do Công ty TNHH Gia Bảo (TP Hải Dương) tài trợ. Mỗi chương trình có 2 gia đình đến từ cùng một địa phương tham gia. Các gia đình trải qua các phần chơi màn chào hỏi, "Gia đình thông thái", "Gia đình yêu thương" và "Gia đình tài năng". Thông qua các phần chơi, các gia đình thể hiện những hiểu biết về những vấn đề văn hóa, xã hội, lịch sử địa phương...

Đáng chú ý phần chơi "Gia đình yêu thương" sẽ giúp các thành viên có cơ hội hiểu rõ về nhau hơn, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết. Phần chơi này có 2 nội dung, phần thứ nhất các thành viên phải trả lời các câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra liên quan tới sở thích, mong muốn của từng người và phần thứ hai là các thành viên cùng tham gia trò chơi vận động.

Ở phần chơi "Gia đình tài năng", các gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên ngoài gia đình. Nhiều tiết mục văn nghệ của các gia đình có sự hỗ trợ của cả câu lạc bộ dân vũ hoặc đội văn nghệ của thôn, khu dân cư. Chính sự hỗ trợ này cũng giúp gắn kết cộng đồng xã hội tại nơi các gia đình sinh sống.

Các thành viên trong đội là nhân tố chính quyết định sự hấp dẫn của chương trình nên Ban tổ chức có các tiêu chí chặt chẽ để lựa chọn gia đình tham gia. Các gia đình đều được Hội Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn rất kỹ để bảo đảm các tiêu chí như bố mẹ dưới 50 tuổi, tiêu biểu của địa phương; các thành viên trong gia đình nhiệt tình, mong muốn tham gia gameshow...

Gia đình anh Trương Thành Lũy ở khu dân cư Nam Hà, phường Hiến Thành (Kinh Môn) tham gia chương trình vào tháng 2.2020. Do ngày thường khá bận rộn nên các thành viên bố trí thời gian luyện tập không nhiều. Tuy vậy, gia đình anh Lũy đã xuất sắc giành giải nhất. "Được tham gia chương trình là một trải nghiệm rất đặc biệt với gia đình tôi. Thông qua chương trình, bố mẹ và các con hiểu nhau hơn, học thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống", anh Lũy nói.

Theo bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), gameshow không đơn thuần là trò chơi truyền hình mà thông qua đó tuyên truyền về giá trị của gia đình, kiến thức văn hóa, xã hội, pháp luật phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, Luật Trẻ em... tới các thành viên và khán giả xem truyền hình.

Đầu tư kỹ lưỡng

Gameshow "Gia đình yêu thương" ra đời nhằm tôn vinh các giá trị của gia đình - tế bào của xã hội. Do là gameshow mới nên ban tổ chức và ê-kíp thực hiện đã rất vất vả từ xây dựng nội dung, thiết kế sân khấu đến lựa chọn người tham gia. "Chúng tôi không bị định hình với bất kỳ chương trình nào khác nhưng đòi hỏi phải có sự sáng tạo, mới mẻ. Là gameshow nên các phần chơi phải sôi nổi, mang tính giải trí cao nhưng bảo đảm tính tuyên truyền trong từng chương trình", nhà báo Hoàng Xuân Quang, người tổ chức sản xuất chương trình cho biết.

Đối tượng tham gia chương trình là các thành viên trong gia đình ở nhiều lứa tuổi, đòi hỏi Ban tổ chức và ê-kíp thực hiện phải đưa ra các trò chơi vận động sao cho phù hợp. Là chương trình giải trí lồng ghép tuyên truyền nên yêu cầu về bộ câu hỏi cũng rất cao. Các câu hỏi không được quá dễ khiến cho phần chơi bị nhạt, nhưng cũng không quá khó hoặc đánh đố người chơi. Nội dung phần chơi "Gia đình yêu thương" phải thật gần gũi với các thành viên, không gây nhàm chán. Mỗi tháng có 1 chương trình nên ê-kíp cũng lồng ghép các câu hỏi liên quan đến các sự kiện, ngày lịch sử trong tháng để giúp các gia đình cập nhật thêm kiến thức xã hội. Những câu hỏi tìm hiểu về nơi các gia đình sinh sống cũng được đưa vào bộ câu hỏi. Ê-kíp chương trình đã tham khảo từ rất nhiều nguồn, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Phụ nữ tỉnh để xây dựng bộ câu hỏi. Mỗi số ghi hình chỉ có 2 gia đình tiêu biểu tham gia. Các gia đình sẽ được báo trước từ vài tuần đến 1 tháng để có thời gian chuẩn bị cho các phần chơi. Màn chào hỏi và phần chơi "Gia đình tài năng", ê-kíp của chương trình hỗ trợ các gia đình lựa chọn các hình thức thể hiện phù hợp. Cũng có chương trình, sát đến ngày ghi hình, một thành viên trong gia đình gặp sự cố, ê-kíp phải chọn gia đình khác thay thế, trong khi thời gian chuẩn bị không còn nhiều...

Ngoài nội dung, đội chơi, phần sân khấu, clip phụ họa cho các câu hỏi cũng được ê-kip chuẩn bị kỹ lưỡng; xây dựng sân khấu đẹp tạo sự gần gũi với người chơi. Là chương trình giải trí nên yêu cầu mỗi góc quay phải tốt, bắt được từng khoảnh khắc đẹp của thành viên các đội chơi, tạo sự chân thật, không bị cứng nhắc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gameshow "Gia đình yêu thương": Sân chơi bổ ích