Hoàng Thùy Linh: ''Giải Âm nhạc Cống hiến là giấc mơ một thập kỷ''

11/02/2020 11:21

Sự cân bằng giữa những nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm và nhiều gương mặt trẻ cho thấy nỗ lực của các thế hệ nghệ sĩ trong việc đưa nhạc Việt hòa cùng dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới.

Hoàng Thùy Linh được đề cử ở bốn hạng mục của Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15

Danh sách đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 (năm 2020) cho thấy sự giao thoa thế hệ rất rõ nét. Bên cạnh những nghệ sỹ “kỳ cựu” (như nhạc sỹ Quốc Trung, Huy Tuấn, các ca sĩ Thu Minh, Tân Nhàn…), các nghệ sĩ trẻ (Kata Trần-Thịnh Kainz, Đạt G…) cũng đang nỗ lực khẳng định mình qua những sản phẩm âm nhạc mới mẻ, thú vị.

Đặc biệt, hai gương mặt đã để lại nhiều dấu ấn với đời sống âm nhạc năm qua (Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng M-TP) nhận được nhiều đề cử nhất tại giải thưởng lần này.

Các nghệ sĩ đã có những chia sẻ xung quanh danh sách đề cử chính thức của Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15.

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh: “Hạnh phúc và tự hào”

Năm 2019 là giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh với nhiều sản phẩm âm nhạc có sức lan tỏa lớn, được khán giả nồng nhiệt đón nhận, tiêu biểu như MV “Để Mị nói cho mà nghe,” album “Hoàng”…

Nhờ vậy, nữ ca sĩ sinh năm 1988 có mặt trong bốn hạng mục đề cử của Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15: “Ca sĩ của năm,” “Album của năm,” “Bài hát của năm” và “MV của năm.”

Giọng ca “Duyên âm” cho biết giải thưởng này luôn là ước mơ của cô. Ngay từ tên gọi của giải thưởng đã cho thấy đây không chỉ là quá trình lao động để có thành quả tốt đẹp mà còn phải mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng, nền âm nhạc Việt Nam.


Hoàng Thùy Linh là một trong những ca sỹ nổi bật trong năm 2019. Ảnh: BTC

“Quả thực, ‘Cống hiến’ không phải là thứ dễ chạm vào. Sau 10 năm đi hát chuyên nghiệp, việc được đề cử ở bốn hạng mục quan trọng của một giải thưởng lớn và uy tín như Giải Âm nhạc Cống hiến khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Dù chưa biết bản thân có được nhận giải hay không nhưng đối với tôi, đó như giấc mơ sắp thành hiện thực - giấc mơ một thập kỷ,” ca sỹ Hoàng Thùy Linh chia sẻ.

Ca sỹ Tân Nhàn: “Tôi rất mừng khi nhìn vào danh sách đề cử”

Tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15, ca sỹ Tân Nhàn được đề cử “Ca sĩ của năm” và “Chương trình của năm” (với “Trở về” - một liveshow dòng nhạc dân gian chất lượng, hiếm hoi của năm 2019).

Tân Nhàn không chỉ là một nghệ sĩ biểu diễn mà còn là người làm công tác đào tạo. Bởi vậy, bên cạnh việc tìm kiếm, bồi dưỡng thế hệ trẻ, ca sĩ Tân Nhàn rất quan tâm theo dõi sự phát triển của nghệ sỹ mới. Bên cạnh niềm vui khi được đề cử, nữ ca sĩ cũng bày tỏ sự vui mừng khi nhìn vào danh sách đề cử lần này.

“Nhìn vào danh sách đề cử năm nay, tôi thấy rõ sự cân bằng giữa những nghệ sỹ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm và các nghệ sĩ trẻ. Điều này cho thấy các thế hệ nghệ sĩ đang rất nỗ lực mỗi ngày để cùng nhau đưa âm nhạc Việt Nam phát triển, hoà nhập vào dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới,” Tân Nhàn bày tỏ.


Trong năm 2019, Tân Nhàn ghi dấu ấn đặc biệt với liveshow "Trở về." Ảnh: BTC

Chia sẻ sâu hơn về vấn đề này, nữ ca sỹ cho biết cô cảm thấy thú vị khi nhiều nghệ sĩ trẻ có những ca khúc đạt hàng vài chục triệu lượt xem với sức lan toả lớn trong cộng đồng, khơi dậy sự hứng khởi trong lòng công chúng.

“Âm nhạc của các bạn trẻ rất phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới. Đặc biệt, lớp trẻ cũng không tiếc tay đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình, ra mắt những sản phẩm ấn tượng, công phu. Bởi vậy, tôi luôn đặt niềm tin vào thế hệ nghệ sỹ trẻ Việt Nam,” ca sĩ Tân Nhàn cho hay.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: “Câu chuyện âm nhạc luôn là yếu tố quyết định”

Với việc đảm nhận thành công vai trò giám đốc âm nhạc của nhiều liveshow “đình đám” trong năm vừa qua (của các ca sỹ Thu Minh, Hương Tràm, Tuấn Hưng…), nhạc sỹ Hồ Hoài Anh được đề cử “Nhà sản xuất của năm.”

Chia sẻ về hành trình tạo nên những liveshow ấn tượng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết, với một liveshow, câu chuyện âm nhạc luôn luôn là yếu tố quyết định đầu tiên, sau đó là sự đầu tư của nghệ sỹ.

“Điều này mang lại những kết quả tích cực trong thời gian qua. Bởi vậy, nhiều ca sỹ đã ‘chơi lớn,’ đầu tư quy mô, bài bản (cả về âm nhạc, kỹ thuật, sân khấu…) để có được những chương trình chuyên nghiệp, mang đến cho công chúng những trải nghiệm, giá trị tốt nhất. Hiện nay, điều kiện sản xuất trong nước cũng dần chuyên nghiệp hoá nên ca sỹ chịu đầu tư nhận được sự đánh giá tích cực của chuyên môn, khán giả,” nhạc sỹ Hồ Hoài Anh cho hay.


Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh được đề cử "Nhà sản xuất của năm." Ảnh: BTC

Khi nói về “chiêu trò” của giới giải trí trong các liveshow để thu hút khán giả, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng điều này phụ thuộc vào nghệ sỹ.

“Tôi nhận thấy có ca sĩ thiên về sự mộc mạc, đơn giản nhưng cũng có ca sỹ có khả năng ‘biến hóa’ với nhiều thể loại, phong cách, muốn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm khác lạ. Tuy nhiên, một trong những điều cốt lõi để nhìn nhận một liveshow vẫn là phản ứng của công chúng,” nam nhạc sỹ cho hay.

Khán giả hiện nay đặt ra những yêu cầu khá khắt khe với nghệ sĩ. “Bởi vậy, tôi luôn đặt yếu tố chuyên nghiệp lên hàng đầu, định hướng ca sĩ theo những chuẩn mực nhất định khi làm liveshow: ca sỹ phải hát live với ban nhạc, bài vở phải được làm mới, cách dàn dựng phải có sự khác biệt…,” nhạc sỹ Hồ Hoài Anh nói.

Từ kinh nghiệm của một nhà sản xuất âm nhạc uy tín, nhìn vào danh sách đề cử “Chương trình của năm,” nhạc sỹ Hồ Hoài Anh cho rằng về tổng thể, đó là những liveshow ấn tượng, có chất lượng tốt do được đầu tư chuyên nghiệp.

Đơn cử như “Trở về” của Phạm Thùy Dung thực hiện cùng dàn nhạc giao hưởng là một liveshow tiêu biểu của dòng nhạc thính phòng, “Tiền duyên” khắc họa chân dung âm nhạc cá tính của nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến qua các bài hát (cả mới và cũ, trong đó có những ca khcus tron dự án sân khấu tể nghiệm “Thân phận nàng Kiều”)…

Bởi vậy, dự kiến, đây sẽ là một “bảng đấu” khó đoán của mùa giải năm nay.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Thùy Linh: ''Giải Âm nhạc Cống hiến là giấc mơ một thập kỷ''