Kinh Môn: Tập trung xây dựng và hoàn thiện thiết chế văn hóa

04/12/2019 10:51

Kinh Môn đã từng bước hoàn thiện, sử dụng hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.


Phong trào tập luyện thể dục, thể thao ở khu dân cư Vũ Xá (phường Thất Hùng) rất sôi nổi

Không phải ngẫu nhiên, Kinh Môn là huyện đầu tiên của tỉnh ta đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là kết quả cả quá trình nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương để đáp ứng các tiêu chí, trong đó có thiết chế văn hóa. Đến nay, khi trở thành thị xã thì việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các thiết chế này vẫn là nhiệm vụ trọng tâm.

Mạnh từ cơ sở

Về Kinh Môn những ngày này, nhiều người cảm nhận được nhịp sống hối hả trên từng góc phố, nẻo đường ở thị xã trẻ. Mảnh đất này đang từng ngày thay da, đổi thịt, người dân phấn khởi với niềm vui chung, các phong trào văn hóa, thể thao vì thế cũng phát triển.

Về khu dân cư (KDC) Vũ Xá ở phường Thất Hùng vào một chiều đông nhưng cái lạnh dường như không ảnh hưởng đến cường độ tập luyện thể dục, thể thao của bà con nơi đây.

Trong sân nhà văn hóa, đội bóng chuyền hơi của Hội Nông dân, đội tập dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi đang tập luyện sôi nổi. So với các KDC khác, Vũ Xá có hệ thống thiết chế văn hóa khang trang hơn cả.

Trước đây, KDC này đã có đủ thiết chế văn hóa nhưng để nâng cao hơn, năm 2017 đình làng và nhà văn hóa của KDC được xây mới với kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Phần kinh phí này do một người con của quê hương tài trợ với đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân.

Hiện Vũ Xá là nơi có nhiều đội văn nghệ, câu lạc bộ (CLB) thể thao nhất phường Thất Hùng. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng KDC cho biết khu hiện có khoảng 3.300 nhân khẩu, trong đó hơn 500 người tham gia các CLB văn hóa, văn nghệ ở địa phương như đội văn nghệ, đội hát chèo, các CLB bóng chuyền hơi, dân vũ, dưỡng sinh, bóng đá thanh thiếu niên...

“Từ ngày huyện Kinh Môn lên thị xã, Thất Hùng cũng lên phường, tinh thần người dân phấn khởi, phong trào tập luyện sôi nổi hơn”, ông Phong nói.

Xã Bạch Đằng luôn chú trọng sử dụng hiệu quả công năng các thiết chế văn hóa. Cả 3 thôn đều có đầy đủ nhà văn hóa, sân thể thao, thư viện… Riêng nhà văn hóa trung tâm xã được xây dựng với kinh phí hơn 5 tỷ đồng từ năm 2014, ngày nào cũng mở cửa để người dân đến tập luyện.

Sự phát triển đồng bộ, sử dụng hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở đã góp phần gắn kết và động viên mỗi người dân đồng sức đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa tại KDC.

Theo ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã, ngoài các đội văn nghệ, CLB thể thao, địa phương còn thành lập CLB liên thế hệ, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia, làm lực lượng nòng cốt cho các hoạt động xung kích của thôn, xã. Mỗi khi có sự kiện chỉ sử dụng “cây nhà lá vườn” cũng đã rôm rả.

Tiếp tục đầu tư

Công trình lớn nhất hiện nay địa phương đang triển khai xây dựng là khu liên hợp thể thao rộng 12,49 ha ở phường Hiệp An với sân bóng đá mini, sân tennis, trường bắn, sân vận động, tổ hợp nhà thi đấu đa năng, quảng trường... Công trình khi được hoàn thành sẽ cùng với Nhà văn hóa trung tâm trở thành điểm nhấn quan trọng của đô thị trẻ này.

Hiện thị xã Kinh Môn có 132 nhà văn hóa, 120 sân vận động, 147 thư viện, tủ sách và 242 khu vui chơi, giải trí. Số dân thị xã khoảng 169.000 người, trong đó hơn 68.000 người tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên ở 730 CLB, hội nhóm, đạt trên 40%.

Trong quá trình xây dựng để đạt chuẩn nông thôn mới, nhiều người dân Kinh Môn đã hiến đất làm đường, đóng góp để xây dựng, hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở. Đây là một kinh nghiệm để Kinh Môn có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở khá đồng bộ như hiện nay.

Tuy nhiên, để phát triển toàn diện các thiết chế văn hóa, Kinh Môn cũng phải đối diện với không ít khó khăn như nhiều địa phương khác. Hầu hết thiết chế văn hóa các cấp đều không có cán bộ quản lý đúng chuyên môn mà chỉ làm kiêm nhiệm nên nghiệp vụ còn hạn chế. Một số nơi chưa khai thác hết công năng của các thiết chế văn hóa. Các thiết chế văn hóa cấp xã chỉ được bố trí nguồn kinh phí hạn chế nên hoạt động còn mang tính thời vụ, nhiều nơi chưa được đầu tư trang thiết bị đồng bộ…

Bà Nguyễn Thị Kha, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã cho biết địa phương sẽ từng bước giải quyết những khó khăn nêu trên bằng các giải pháp như tổ chức tập huấn cho đội ngũ quản lý văn hóa, tổ chức các cuộc thi, động viên người dân tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao, quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở những nơi còn thiếu...

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn: Tập trung xây dựng và hoàn thiện thiết chế văn hóa