Mị, Cám cùng "500 anh em" nô nức trẩy hội làng nhạc Việt 2019

24/01/2020 07:11

Trong năm 2019, khán giả Việt Nam liên tục được các ca sĩ chiêu đãi bằng loạt MV lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học quen thuộc.

Trong năm 2019, một loạt các MV đình đám lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam như Tấm Cám, Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, …lần lượt được ra mắt khán giả. Sự đầu tư chỉn chu, toàn diện cả về âm nhạc và hình ảnh đã làm hài lòng người xem và mở ra một thời kỳ mới, mang tên “Vũ trụ văn học Việt Nam” của làng nhạc Việt.

Hãy cùng điểm lại các MV xuất sắc trong năm 2019:

1. "Anh ơi ở lại"- Chi Pu

MV đầu tiên trong năm 2019 mang phong cách văn học chính là Anh ơi ở lại của Chi Pu. Đây là bản Pop Ballad do Đạt G sáng tác được truyền tải qua cái nhìn và cảm nhận của Cám - nhân vật từ trước tới nay bị coi là phản diện trong Tấm Cám, mang tới một góc nhìn mới mẻ, thú vị cho khán giả.

mi, cam cung
Chi Pu đã mang tới một nàng Cám khác hoàn toàn trong nguyên tác

Bỏ lại đằng sau những chê bai về giọng hát, lần trở lại này của Chi Pu được nhận xét là tiến bộ hơn rất nhiều. MV Anh ơi ở lại không chỉ ghi điểm bằng câu chuyện hoàn toàn khác với tác phẩm gốc, mà còn nhận được nhiều lời khen khi trang phục và đầu tóc của các nhân vật đều được đầu tư kĩ càng, có tìm hiểu và bám sát với cổ phục triều Lê trong lịch sử Việt Nam.

mi, cam cung
MV này của Chi Pu đã khiến nhiều người thay đổi cái nhìn về cổ trang Việt Nam

2. "Để Mị nói cho mà nghe"- Hoàng Thuỳ Linh:

2019 được coi là năm thành công vang dội của nữ ca sĩ gốc Hà Nội. Để Mị nói cho mà nghe được ví như một "quả bom" trong năm nay. Ca khúc nhạc pop mang âm hưởng dân gian cùng sự kết hợp âm nhạc điện tử EDM đã tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh, tiết tấu vui vẻ, không kém phần bắt tai.

mi, cam cung
Điệu "quẩy" vui tươi, sôi động của "Mị" Hoàng Thùy Linh

Ý tưởng của MV được chính Hoàng Thuỳ Linh nghĩ ra. Trong MV, nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ đã trốn thoát khỏi A Sử và rủ các “chị em bạn dì” như chị Dậu, Thị Nở, anh Tràng,… tới tham dự buổi Ngữ văn Party. MV được cho ra mắt vào giữa tháng 6, trước kỳ thi THPT Quốc gia hai tuần. Đây là một trong những lí do khiến cho MV nhanh chóng tạo được cơn sốt và thống lĩnh nhiều bảng xếp hạng trên các nền tảng âm nhạc Việt Nam.

mi, cam cung
MV trở thành nguồn cảm hứng cho các tiết mục văn nghệ của học sinh trong các dịp lễ

3. "Mặt trăng"- Bùi Lan Hương:

Chuyện tình bi thương, ngang trái được đạo diễn Thành Đào lựa chọn đưa vào MV Mặt trăng của nữ ca sĩ Bùi Lan Hương. Nữ ca sĩ của những ca khúc ma mị, mang hơi hướng dream pop chia sẻ khi đạo diễn Thành Đào nghe ca khúc này, ngay lập tức anh liên tưởng tới câu chuyện tình Mị Châu - Trọng Thủy, sau đó Bùi Lan Hương cũng đã phải sửa lại lời một số đoạn để phù hợp nhất với nội dung MV.

mi, cam cung
Ca từ của "Mặt trăng" như được dành riêng cho Mị Châu - Trọng Thủy

Ca khúc Mặt trăng của cô ca sĩ Sing My Song được khán giả dành nhiều lời khen có cánh, với phong cách âm nhạc độc đáo, không theo lối nhạc thị trường hiện tại. Trước đó, Bùi Lan Hương gây ấn tượng mạnh với công chúng qua chương trình Sing My Song mùa thứ hai và ca khúc chính chủ đề phim "Người bất tử" - Ngày chưa giông bão, được chắp bút bởi chàng nhạc sĩ có phong cách ma mị không kém - Phan Mạnh Quỳnh.

mi, cam cung
Bùi Lan Hương đã học cưỡi ngựa để phục vụ cho MV một cách chỉn chu nhất

4. "Hết thương cạn nhớ"- Đức Phúc

Quán quân Giọng hát Việt 2015 Đức Phúc cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi cho ra mắt MV Hết thương cạn nhớ, được lấy cảm hứng từ truyện ngắn kinh điển của nhà văn Nam Cao - Chí Phèo. Điều khiến khán giả hài lòng với MV của Đức Phúc, đó chính là chàng ca sĩ trẻ một mặt đầu tư cho phần hình ảnh nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của một MV - không vì xem nội dung MV mà quên mất rằng, mình đang thưởng thức một tác phẩm âm nhạc.

mi, cam cung
Chí Phèo là tác phẩm tiếp theo xuất hiện trong làng nhạc Việt Nam

Chuyện tình tay ba giữa “Chí Phèo” Kiều Minh Tuấn, “Thị Nở” Đỗ Mỹ Linh cùng con trai Bá Kiến - Lý Cường do Đức Phúc thủ vai đã giúp MV Hết thương cạn nhớ đạt trên 1,5 triệu lượt xem, và lọt Top trending trên YouTube.

mi, cam cung
Khán giả bày tỏ sự tò mò, không hiểu Đức Phúc kiếm đâu cô "Thị Nở" xinh như Đỗ Mỹ Linh

5. "Đây là một bài hát vui" - Jun Phạm

Mới đây, MV Đây là một bài hát vui của “Thỏ con” Jun Phạm đã chính thức lên sóng. Trong MV lần này, Jun Phạm quyết tâm chơi lớn, mời toàn những cameo (diễn viên khách mời) chất lượng như ST, Will, Ngô Kiến Huy, Nam Em, Nam Thư,… cùng hóa thân vào các nhân vật trong đoạn trích trào phúng tuyệt đỉnh của nhà văn Vũ Trọng Phụng - Hạnh phúc của một tang gia.

mi, cam cung
Dàn cameo xịn xò của Jun Phạm trong MV "Đây là một bài hát vui"

Tuy chủ đạo của cả bài hát chỉ có vỏn vẹn bốn câu là: “Đây là một bài hát vui - Đây là một bài hát không buồn - Đây là một bài hát hay - Đây là một bài hát không tồi”, nhưng với giai điệu dance pop, nghe là muốn nhảy, MV Đây là một bài hát vui vẫn được nhiều khán giả ủng hộ. Chàng “Xuân Tóc đỏ” Jun Phạm là người tiếp theo của làng nhạc Việt quyết định đưa tác phẩm văn học vào âm nhạc.

mi, cam cung
Người hâm mộ nhóm 365 không khỏi tiếc nuối khi Issac không thể góp mặt cùng các thành viên cũ

Có thể nói, việc đưa các tác phẩm văn học trong chương trình giảng dạy THPT vào âm nhạc phần nào giúp các em học sinh cảm thấy có hứng thú hơn với các nhân vật văn học, cũng là một cách “chế biến” mới trong khâu sản xuất MV Việt, sau quá nhiều những kịch bản tình tay ba, yêu nhau nhưng không đến được với nhau quen thuộc. Hiện tại, cách khai thác này vẫn còn khá mới mẻ, gây được sự tò mò và sự ủng hộ rộng rãi từ người hâm mộ.

2019 đang dần khép lại, 2020 đang tới gần. Tác phẩm văn học tiếp theo được khán giả chờ mong nhất chính là MV Em đây chẳng phải Thúy Kiều, trong album Hoàng của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Không biết cô sẽ mang tới cho chúng ta một Thúy Kiều như thế nào đây, hãy cùng chờ xem nhé!


Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mị, Cám cùng "500 anh em" nô nức trẩy hội làng nhạc Việt 2019