Mùa xuân đặc biệt của những người làm văn hóa

07/03/2021 15:03

Mùa xuân vốn là mùa bận rộn của những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa, nhưng năm nay, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát làm các hoạt động phải tạm dừng.


Anh Trần Đức Minh, diễn viên Nhà hát Chèo tỉnh (thứ hai từ phải sang) mang cơm cho các chốt trực ở TP Hải Dương

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, hướng dẫn viên du lịch...  đã nhanh chóng “đổi vai” trở thành những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu trên mặt trận chống dịch.

Chúng tôi gặp anh Trần Đức Minh, diễn viên Nhà hát Chèo tỉnh khi anh đang tất bật vận chuyển những suất cơm đêm cho các chốt kiểm dịch trên địa bàn TP Hải Dương. Nhanh thoăn thoắt, vừa kiểm các suất cơm, đặt vội lên xe, anh lập tức lên đường. Anh Minh bảo, thông thường theo lịch là 21 giờ 30 anh sẽ đến lấy cơm tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh để chuyển đến chốt trực ở phường Nam Đồng và Nhị Châu. Nhưng hôm nay anh muốn đi sớm hơn vì trời trở lạnh, mưa phùn, chắc hẳn người trực chốt sẽ lạnh và mệt, những suất cơm đêm nóng hổi sẽ giúp mọi người đỡ mệt hơn.

Dịch xuất hiện ở Hải Dương đã hơn một tháng, cũng là ngần ấy thời gian anh Minh tình nguyện tham gia vào đội xe “Thần tốc” do Thành đoàn Hải Dương phát động. Đội gồm 6 xe, chuyên vận chuyển các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm… cho các khu cách ly, chốt kiểm dịch. Đây là lần thứ hai anh Minh tham gia đội xe tình nguyện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Lần đầu là đợt dịch bùng phát từ nhà hàng Thế giới bò tươi, đường Ngô Quyền. Anh bảo công việc tất bật, nhất là lúc đầu, hầu như không ai có thời gian nghỉ. Tự bỏ tiền túi ra đổ xăng, tự lái xe, có khi kiêm luôn bốc vác… nhưng cứ có việc là lên đường bất kể ngày đêm. Hỏi thì anh bảo, lý do đơn giản bởi anh tin rằng đã là người Hải Dương thì ai cũng sẵn sàng chung tay cùng chính quyền dập dịch. “Dưới các phường, xã người trực chốt đa số bằng tuổi cha chú của mình. Cái tuổi mà đáng lẽ có thể nghỉ ngơi nhưng họ lại chọn cách cống hiến cho xã hội, nhiệt tình ngày đêm ra gác chốt. Thế thì mình còn trẻ, có lẽ nào lại không đóng góp công sức cùng mọi người chống dịch?”, anh Minh nói.

Đối với chị Phạm Thị Xuyến, hướng dẫn viên của Ban Quản lý di tích TP Chí Linh thì năm nay là một năm đón Tết đáng nhớ. Dịch bùng phát đúng khi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ khai bút đầu năm ở đền thờ Chu Văn An đã được chuẩn bị tươm tất. TP Chí Linh bị phong tỏa, tất cả các hoạt động phải tạm dừng. Tiếc nuối là điều khó tránh, nhưng trước tình thế cấp bách, chị Xuyến cùng cả đơn vị tạm gác công việc nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ chi viện cho các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Chị Xuyến về điểm nóng nhất là Trường Trung cấp Nghề Việt Nam - Canada, là nơi cách ly của gần 2.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam. Chồng chị cũng tham gia trực chốt, hai con còn nhỏ đành gửi về ông bà nội trông giúp. Vợ chồng chị lên đường tới chốt trực khi Tết Nguyên đán cận kề.

Khác với chuyên môn, công việc của chị ở khu cách ly là bảo đảm hậu cần, tiếp nhận, sắp xếp nhu yếu phẩm gửi vào rồi chuyển đến cho các bệnh nhân… Nói thì đơn giản nhưng với lượng người cách ly rất lớn, thì bảo đảm nhanh, an toàn là cả một sự nỗ lực. Mọi người đều phải mặc đồ bảo hộ gần như 24/24, khi mệt chỉ nghỉ tại chỗ… Lần đầu đón Tết xa nhà, cũng là lần đầu làm công việc đặc biệt này nên chị Xuyến có những cảm giác thật khó diễn tả.

Chị Xuyến nhớ nhất là khoảnh khắc giao thừa, để thay đổi không khí, kịp động viên mọi người trước thời khắc năm mới, chốt trưởng đã tổ chức hoạt động văn nghệ đột xuất. “Các anh đứng bên này bờ rào hát sang bên kia để các công nhân nghe thấy, mọi người cùng nhau hát ca khúc chào năm mới, thực sự xúc động. Khi ấy, cảm xúc dâng lên trong lòng mỗi người là hãy cùng nhau đoàn kết, gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, rồi chúng ta sẽ lại đón một cái Tết đoàn viên dù muộn”, chị Xuyến nói.

Còn với Đinh Thu Trang, diễn viên trẻ của Đoàn Ca múa nhạc (thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh) thì những ngày trực chốt kiểm dịch tại ngõ vào TP Hải Dương là quãng thời gian đáng nhớ của tuổi trẻ. Đây cũng là lần thứ hai Trang đăng ký tình nguyện tham gia trực chốt. Vốn là diễn viên múa, những tưởng yếu ớt nhưng suốt những ngày dịch Covid-19 xuất hiện ở tỉnh, Trang đã tham gia trực chốt không kể ngày đêm. Trang hy vọng dịch sẽ sớm được đẩy lùi để nghệ sĩ, diễn viên trong đoàn sớm trở lại sân khấu. Trang bảo: “Những ngày tháng này chắc chắn khó quên trong cuộc đời vì tôi được trải nghiệm, chứng kiến vô vàn những ý tưởng hay, hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết của người tỉnh Đông”.

Còn nhiều nữa những cái tên nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Chèo tỉnh; Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, vừa chống dịch trên mặt trận văn hóa bằng cách sáng tác các tác phẩm tuyên truyền, vừa tham gia trực tiếp vào các hoạt động trực chốt, tiếp tế cho các chốt chống dịch; rất nhiều cán bộ, hướng dẫn viên ngành văn hóa, các Ban Quản lý di tích kêu gọi chung tay tiêu thụ nông sản cho nông dân… Mùa xuân năm nay thật đặc biệt với những người làm văn hóa, bởi trong tình hình dịch dù có phải đổi vai thì họ vẫn luôn xung kích trên các mặt trận, làm tròn nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào công cuộc đẩy lùi dịch Covid-19 của tỉnh.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa xuân đặc biệt của những người làm văn hóa