Từ vụ tẩy chay Thành Long, đâu là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng?

10/11/2019 13:04

Trước sức ép của cộng đồng mạng, Thành Long đã không đến Việt Nam trong đợt kỷ niệm hoạt động của tổ chức Operation Smile. Điều này cho thấy sức mạnh của giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng.

Động thái rút lui hợp lý của nhà tổ chức

Theo tổ chức Operation Smile Việt Nam, đơn vị này ghi nhận những phản ánh trên mạng xã hội phản đối việc Thành Long - Đại sứ Toàn cầu của Operation Smile sang tham dự chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam.

“Là một tổ chức thiện nguyện với các hoạt động nhân đạo vì trẻ em, chúng tôi rất lấy làm tiếc khi sự việc trên xảy ra tạo những thông tin trái chiều không chính xác làm ảnh hưởng tới dư luận... Tuy nhiên, để phù hợp với các mục tiêu tôn chỉ là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính trị với mục tiêu phục vụ cộng đồng đặc biệt là trẻ em trong nước, chúng tôi đã tiến hành điều chỉnh lại hình ảnh của các Đại sứ trên trang mạng xã hội, trong đó có Thành Long nhằm tránh sự hiểu lầm không đáng có.

tu vu tay chay thanh long, dau la trach nhiem cua nghe si voi cong dong? hinh anh 1
Thành Long bị người dân nhiều nước phản ứng vì ủng hộ đường "lưỡi bò" phi pháp

Với sự việc liên quan tới Thành Long, dù luôn trân trọng các đóng góp của anh với những hoạt động thiện nguyện của Tổ chức, nhưng do không lường trước được phản ứng của người dân trong nước cũng như trong bối cảnh chưa có kế hoạch cụ thể về việc anh tới Việt Nam, Operation Smile sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động nào có sự tham gia của anh trong đợt kỷ niệm 30 năm thành lập Tổ chức tại Việt Nam”, phía tổ chức này khẳng định.

Trước đó, ngày 7.11 đông đảo người dùng mạng xã hội đã chia sẻ "chóng mặt" hình ảnh Thành Long trên tay bế một em bé có dấu gạch chéo (X). Lý do khiến cộng đồng mạng phản đối gay gắt như vậy là bởi, Thành Long từng ủng hộ "đường lưỡi bò" và là một người cha không tốt khi bỏ rơi con gái Ngô Trác Lâm.

tu vu tay chay thanh long, dau la trach nhiem cua nghe si voi cong dong? hinh anh 3

Bản thân những văn sĩ của Việt Nam như: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Khánh Chi, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ...cũng phản đối gay gắt Thành Long sang Việt Nam vì cho rằng nam diễn viên "không đủ tư cách".

Đâu là trách nhiệm nghệ sĩ Việt?

Ngoài ra, có trường hợp ca sĩ bị cư dân mạng “ném đá” vì bị cho là có thái độ lập lờ, xóa  bài phản đối "đường lưỡi bò" phi pháp vì sợ mất fan Trung, điển hình là ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân. Sau khi ra mặt MV “Tự tâm” đề tài cổ trang đam mỹ, Nguyễn Trần Trung Quân và Dennis Đặng được fan Châu Á yêu thích, trong đó nhiều nhất là fan Trung và trang cá nhân của nam ca sĩ tăng lượt người theo dõi "chóng mặt".

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân từng có một số bài đăng phản đối "đường lưỡi bò", thế nhưng sau khi có thêm fan Trung, anh đã xóa bỏ những status cũ. Nhiều netizen Việt cho rằng, nam nhạc sĩ sợ mất fan nước ngoài nên sẵn sàng đi ngược lại tự tôn dân tộc, "phản bội" fan trong nước. Làn sóng tẩy chay cứ thế dấy lên mạnh mẽ với bằng chứng dễ thấy nhất là lượng dislike của "Tự tâm" đang tăng đột biến, đi kèm hàng ngàn bình luận tiêu cực. 

tu vu tay chay thanh long, dau la trach nhiem cua nghe si voi cong dong? hinh anh 4
Nguyễn Trần Trung Quân và Dennis Đặng trong MV Tự tâm thu hút sự chú ý của fan Châu Á, nhưng cũng lấy đi thiện cảm của fan Việt trước việc xóa bài viết về đường "lưỡi bò" phi pháp

Trước phản ứng gay gắt của cư dân mạng, Nguyễn Trần Trung Quân đã chính thức giải thích trên trang cá nhân. "Trên vai trò một nghệ sĩ, Quân mong muốn nhận được tình cảm của khán giả Việt Nam và khán giả thế giới, và hiện tại Quân đang nhận được nhiều phản hồi tích cực về MV Tự tâm của mình tại Việt Nam và thị trường châu Á như Myanmar, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc… Do đó, với lòng biết ơn của mình, Quân nghĩ khán giả ở đâu cũng xứng đáng nhận được sự tri ân, nhất là khán giả và người hâm mộ trong nước và kể cả khán giả ở những nước mà Chính phủ của họ đang có khác biệt với Việt Nam.

Về bài post phản đối đường lưỡi bò phi pháp trước đây, khi có nhiều tài khoản từ Trung Quốc (hoặc một số nước khác vào tranh luận), Quân đã chủ động xóa bài post khi cảm thấy luồng ý kiến từ dư luận hai bên khác nhau không dựa trên cơ sở luật pháp và chứng cứ lịch sử - vốn là cơ sở mà Chính phủ Việt Nam dùng để đấu tranh, nhất là quan điểm từ một bộ phận người dùng mạng xã hội có tài khoản nghi là từ Trung Quốc, điều này không đúng với tinh thần trao đổi thẳng thắn, tôn trọng khác biệt, tôn trọng lẫn nhau. Đó cũng không phải tiêu chuẩn trên trang cá nhân của Quân – nơi có rất nhiều bạn trẻ đang theo dõi, thậm chí có dấu hiệu vượt ngoài khả năng kiểm soát của Quân. Hành động của Quân nhằm ngăm chặn sự kích động không cần thiết".

tu vu tay chay thanh long, dau la trach nhiem cua nghe si voi cong dong? hinh anh 5
Sơn Tùng cũng từng làm MV cổ trang gây sốt cộng đồng Châu Á nhưng đã không gỡ bài viết phản ứng đường "lưỡi bò" phi pháp

Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Trung Quân khi làn sóng phản đối với anh ngày càng gay gắt. Cũng có quan điểm như anh, song người được cộng đồng mạng ủng hộ là ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Mới đây, một số bài viết của Sơn Tùng về vấn đề ủng hộ chủ quyền biển đảo Việt Nam được cộng đồng mạng lục lại.

Cụ thể trong bài đăng thời điểm đó, Sơn Tùng đã nêu rõ quan điểm và rất cứng rắn với phát ngôn này. Anh không có động thái xóa bỏ hay ẩn đi trên trang cá nhân. Dù là một nghệ sĩ Việt được đông đảo fan hâm mộ quốc tế yêu mến vì cống hiến cho âm nhạc, song Sơn Tùng dường như không quan tâm lắm đến cái nhìn chính trị của một bộ phận khán giả quốc tế.

Trong bài đăng này, Trung Quân cũng bình luận ủng hộ nhiệt liệt. Điều này càng trở thành bằng chứng xác đáng để cư dân mạng Việt công kích cho rằng anh "lấy lòng" fan Trung Quốc.

Hai câu chuyện của hai ca sĩ nói trên khiến cư dân mạng đánh giá thái độ của nghệ sĩ trước thời cuộc thể hiện nhân cách sống của họ. Và cộng đồng mạng không bỏ qua những ai vì lợi ích riêng mà che giấu chính kiến của mình, nhất là trong quan điểm về chủ quyền và đường "lưỡi bò". Nếu ứng xử không tốt, họ sẽ khiến khán giả quay lưng với mình; thậm chí, là bị tẩy chay như với trường hợp ngôi sao quốc tế Thành Long.

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ vụ tẩy chay Thành Long, đâu là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng?