168 thí sinh đoạt huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia

10/10/2020 22:54

Chiều ngày 10.10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) thông tin về kết quả kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11.


Trao huy chương cho các thí sinh đoạt giải tại Hội đồng thi số 1

Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Kỳ thi diễn ra từ ngày 29.9 đến 10.10 đã thành công với 168 thí sinh đạt huy chương (bao gồm cả nghề trình diễn).

Đây là kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia đầu tiên có nhiều đổi mới nhằm nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam tiện cận với ASEAN và thế giới và triển khai tích chức thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức công bố “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam vào 4.10 là dấu mốc cho sự đổi mới trong việc phát triển kỹ năng lao động và phát triển giáo dục nghề nghiệp”, ông Trương Anh Dũng cho biết.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi tay nghề, tại các điểm thi cũng đã tổ chức cho học sinh phổ thông đến tham quan. “Đây cũng là dịp để học sinh phổ thông tìm hiểu định hướng nghề nghiệp cho tương lai”, ông Trương Anh Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi tại Việt Nam là: Phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và công nghệ nước (nghề trình diễn) đều được tổ chức thành công.

Đây là những nghề có nhu cầu lao động lớn, một số nghề phục vụ cho công nghiệp phù trợ, nên việc tổ chức thành công các nghề mới này là động lực tốt cho việc phát triển đào tạo và kỹ năng nghề ở những nghề này tốt hơn trong thời kỳ mới.

Đồng thời, 34 đề thi năm nay có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước đây, có nghề gấp 3 lần và tiệm cận với trình độ ASEAN và thế giới. Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cho biết: Trước đây thời gian thi từ 5-8 tiếng là tối đa. Năm nay, đề thi tối thiểu là 12 tiếng và tối đa 15 tiếng. Đồng thời, lần đầu tiên đề thi có sự phối hợp với đối tác quốc tế ra đề để tiếp cận với kỹ năng nghề, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Tuy vậy, do được chuẩn bị tốt về tâm lý và tay nghề nên hầu hết các thí sinh đều làm hết bài thi, chất lượng thí sinh tương đối đồng đều, trong đó có nhiều thí sinh vượt trội, xuất sắc.

Ông Nguyễn Thế Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thi số 1 tại Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội cho biết: Các công nghệ yêu cầu sử dụng trong đề thi năm nay hầu hết được dựa theo yêu cầu tại kỳ thi khu vực và thế giới. Trường đăng cai chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết bị theo đúng yêu cầu của đề thi.

Bên cạnh tuyên truyền trên báo chí chính thống, năm nay các nghề khi thi đều được Ban tổ chức live stream trực tiếp thí sinh làm bài thi để xã hội, đặc biệt là thanh niên trẻ trực tiếp theo dõi nhằm quảng bá kỹ năng nghề, mô tả nghề tại hội thi. Việc live tream trên mạng xã hội của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp thu hút đông đảo người xem, mang lại hiệu quả trong tuyên truyền.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    168 thí sinh đoạt huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia