Băn khoăn chất lượng đầu vào các trường đại học. Bài 2: Xét tuyển theo học bạ: "Quả bóng" ở phía các trường THPT

17/05/2018 10:36

Tuy phương thức xét tuyển học bạ sẽ tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng cũng như thí sinh nhưng vẫn vấp phải nhiều nghi ngại.


Năm nay, chỉ có duy nhất Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương không dùng hình thức xét tuyển học bạ

Mùa tuyển sinh năm nay, phương thức xét tuyển bằng học bạ được nhiều trường lựa chọn. Không ít người lại thêm một sự băn khoăn về chất lượng đầu vào.

Tạo cơ hội cho cả hai phía

Tỉnh ta có 4 trường đại học. Năm nay, chỉ có duy nhất Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương không dùng hình thức xét tuyển học bạ. Các trường còn lại sử dụng song song cả hai hình thức xét tuyển. Với hình thức xét học bạ, có trường xét tổ hợp các môn trong năm học lớp 12, có trường xét điểm trung bình học tập của tất cả các môn hoặc điểm trung bình một tổ hợp các môn trong cả 3 năm học THPT. 

Đây là năm thứ 2 Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) thực hiện song song hai hình thức xét tuyển. Theo đề án tuyển sinh, trường sẽ dành khoảng 50% chỉ tiêu xét tuyển học bạ. Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển là tổng điểm trung bình các môn 3 năm THPT và điểm ưu tiên đối tượng, khu vực phải đạt từ 18 trở lên. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết: “Hình thức xét học bạ giúp thí sinh tránh được áp lực thi cử. Điều kiện xét tuyển tương đối mềm, thí sinh gần như nắm chắc cơ hội vào đại học sớm mà không cần chờ đợi, so sánh kết quả thi THPT quốc gia, tiết kiệm được thời gian và chi phí”. 

Các Trường Đại học Thành Đông, Hải Dương đã xét tuyển học bạ ngay từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện phương thức này. Trong những năm gần đây, đây là cách thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu vào trường. Đối với những trường đại học bị xếp ở tốp dưới thì xét tuyển bằng học bạ thực sự là cách giải nguy cho công tác tuyển sinh. Chính vì thế, theo dõi diễn biến tuyển sinh qua các năm của các trường, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi muốn tăng lượng thí sinh đăng ký xét tuyển thì các trường thường chọn thêm cách xét tuyển học bạ song song với xét điểm thi THPT quốc gia. Còn những trường vẫn "đắt hàng" như Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương thì không lựa chọn cách xét tuyển này. 

Khi học sinh lựa chọn phương thức xét học bạ, nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển vào những ngành hot càng cao. Học bạ phản ánh quá trình học tập của thí sinh, trong khi tham gia kỳ thi thí sinh sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác như sức khỏe, tâm lý nên có học sinh đi thi không đạt kết quả như năng lực. Năm nay, con chị Hoàng Thị Nga ở phố Tống Duy Tân (TP Hải Dương) sẽ thi vào đại học. "Lực học của con chỉ trên trung bình nên hai mẹ con đã quyết định chọn một số trường xét tuyển học bạ để nộp hồ sơ. Con tôi sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn là đăng ký xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia”, chị Nga cho biết. 

Sẽ không đồng nhất

Tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng cũng như thí sinh nhưng chất lượng đầu vào bằng xét tuyển học bạ vẫn vấp phải nhiều nghi ngại. 

Có trường THPT đánh giá học sinh chặt chẽ, điểm số phản ánh năng lực thực của các em, nhưng không ít trường vì thành tích mà nới lỏng việc đánh giá chất lượng học sinh. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng việc xét tuyển học bạ sẽ không tạo sự công bằng giữa các thí sinh. Anh Nguyễn Đức Tuấn ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) bày tỏ: "Xét điểm thi THPT quốc gia là điểm các thí sinh làm chung một đề thi, có chung đáp án, cách chấm điểm thì sự công bằng cao hơn. Còn điểm học THPT có thể mỗi trường có mức độ đánh giá khác nhau, chắc chắn có sự chênh lệch giữa các trường điểm với trường chất lượng thấp hơn, giữa trường công và trường tư... Vì vậy, chỉ xét điểm số trong học bạ thì sự so sánh giữa các thí sinh không chính xác. Có thể có học sinh điểm thấp hơn nhưng năng lực lại tốt hơn học sinh có điểm cao". 

Bên cạnh sự chủ động trong tuyển sinh, các trường đại học sẽ rơi vào tình thế bị động về chất lượng. Nhà trường buộc phải tin tưởng hoàn toàn vào kết quả, đánh giá chất lượng học sinh của các trường THPT. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ hiện nay ở nhiều trường lên tới 80 - 90%. Nếu phương thức xét học bạ ngày càng phổ biến thì sẽ có nhiều gia đình tìm cách để con em có một cuốn học bạ đẹp. Và khi có quá nhiều thí sinh có số điểm học bạ cao cùng đăng ký xét tuyển thì các trường đại học sẽ tiếp tục gặp khó trong việc lựa chọn thí sinh nào trúng tuyển.

Các trường đại học phải tuyển được nhiều sinh viên thì mới bảo đảm duy trì hoạt động và phát triển. Vì thế, sẽ khó tránh khỏi nhiều trường có chất lượng thấp lợi dụng sự dễ dãi trong tuyển sinh để “vơ bèo, vạt tép”, khiến cho chất lượng đào tạo giảm sút. 

Cũng có ý kiến cho rằng việc các trường thực hiện song song xét tuyển bằng học bạ và kết quả thi THPT sẽ dẫn đến việc không đồng nhất chất lượng đầu vào. Xét tuyển học bạ theo kết quả 3 năm học THPT sẽ đánh giá chất lượng học sinh chính xác hơn so với xét kết quả học tập chỉ của lớp 12. Các trường đại học cần có ngưỡng điểm số từ trung bình trở lên để bảo đảm chất lượng đầu vào.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn chất lượng đầu vào các trường đại học. Bài 2: Xét tuyển theo học bạ: "Quả bóng" ở phía các trường THPT