Bỏ đại học đi học nghề, 9X khiến mọi người trầm trồ kinh ngạc

30/08/2020 07:20

Lã Thanh Dương đỗ một trường đại học ở Hà Nội, song chỉ sau 1 tháng, anh kiên quyết “bẻ lái” đi học cao đẳng nghề công nghệ thông tin dù gia đình phản đối và cắt mọi khoản trợ cấp.

Chàng trai 9X Lã Thanh Dương chia sẻ: "Cái đích đến sau khi học đại học là chọn đúng công việc mình yêu thích. Nếu có một nơi vừa có thể rút ngắn thời gian học, vừa được thực hành nhiều hơn, thì anh sẽ lựa chọn". Tin vào bản thân, 9X bắt đầu hành trình mới với hai nhiệm vụ vừa học, vừa làm thêm kiếm tiền trang trải học phí dù gia đình luôn phản đối.

Bỏ đại học đi học nghề, 9X khiến mọi người trầm trồ kinh ngạc - 1
Chàng trai đầy sáng tạo và bản lĩnh - Lã Thanh Dương

Khoác lên mình chiếc áo trường cao đẳng nghề, Dương quyết tâm “cày cuốc”, vừa rèn giũa tiếng Anh, vừa chăm chỉ luyện code (lập trình).

“Học công nghệ thông tin nếu không giỏi code lại kém tiếng Anh thì không có cơ hội phát triển ở môi trường chuyên nghiệp”, Dương nói.

Kết thúc gần 3 năm học, cầm chứng chỉ cao đẳng nghề trong tay cùng khá nhiều kinh nghiệm thực hành, Dương quyết tâm vào Đà Nẵng lập nghiệp. Với điểm TOEIC 960/990, IELTS 7.5 và kỹ năng giao tiếp tự tin, nắm vững kiến thức lập trình, Dương được tuyển dụng ngay vào vị trí lập trình viên làm cho dự án đứng thứ 5 trong mảng kinh doanh linh kiện điện tử ở Mỹ của FPT Software. Chàng trai 23 tuổi được tin tưởng phân công vào nhóm dự án thay đổi nền tảng search (tìm kiếm) trên website bán hàng online.

Với khả năng tiếng Anh vượt trội, Dương được đảm nhận toàn bộ việc trao đổi, kết nối, đàm phán với khách hàng. Chàng trai 23 tuổi phải “đốt cháy” thời gian để trưởng thành, đáp ứng yêu cầu công việc.

Lã Thanh Dương chia sẻ, nhờ những năm tháng vừa học vừa làm, vừa đủ để sống và đi học, việc gì anh cũng làm, từ chạy bàn, dạy thêm. Vì không kén chọn, ngại khổ đã tạo ra Thanh Dương của ngày hôm nay, đủ trưởng thành, chín chắn và chủ động mọi vấn đề.

Trong công việc cũng như cuộc sống, Thanh Dương phải luôn đối mặt với những khó khăn để có thể đạt được thành tựu. Là người nhận yêu cầu trực tiếp từ khách hàng, Dương phải luôn tư duy, phân tích thông tin nhận và truyền tải cho các thành viên trong nhóm triển khai một cách chính xác nhất. Vì thế, anh phải đặt mình vào vị thế của người phân tích dữ liệu chuyên nghiệp.

“Việc tìm hiểu mô hình kinh doanh của khách hàng, những đối tượng họ hướng đến là gì, tại thị trường nào, phân tích ưu nhược điểm, giúp tôi có thể hiểu kỹ hơn mỗi yêu cầu, để tìm cách đáp ứng tốt nhất, kịp thời nhất và hiệu quả nhất yêu cầu của khách hàng”, Dương nói.

Khó khăn lớn nhất mà lập trình viên 9X phải đối mặt là có quá nhiều công nghệ khó, mới xuất hiện, anh chưa từng nghe tới.

Bỏ đại học đi học nghề, 9X khiến mọi người trầm trồ kinh ngạc - 2
Trải qua những thử thách, Lã Thanh Dương (áo đỏ) đã có những thành tựu nhất định

Với tâm niệm “nghề nghiệp nào cũng cần có đam mê, công nghệ cũng như nghệ thuật, cần mỗi người có sự sáng tạo riêng”, Dương luôn chủ động tìm mọi cách để bắt nhịp với đồng đội và hiểu rõ hơn về các công nghệ mới.

Anh không ngại xin cấp trên tham dự tất cả cuộc họp, trao đổi với khách hàng, tìm hiểu các tài liệu kỹ thuật của họ. Ngoài giờ làm việc, Dương dành 2 tiếng mỗi tối để tự tìm các tài liệu tiếng Anh viết riêng cho các công nghệ của dự án. Những kỹ năng tiếng Anh rèn giũa liên tục, nay được phát huy tác dụng.

Với những nỗ lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Dương và đồng nghiệp đã đưa dự án với khách hàng Mỹ về đích trong 1/3 thời gian dự kiến.

Thành công của dự án này cũng mở ra những cơ hội mới cho mảng công nghệ Big Data, ETL (trích xuất dữ liệu) của FPT Software. Sau dự án, Dương và đồng đội tiếp tục “chinh chiến” nhiều dự án lớn khác cho khách hàng Nhật Bản, Mỹ.

Cuối năm 2019, chỉ sau 5 tháng làm việc, Lã Thanh Dương có mặt trong 100 nhân viên xuất sắc nhất của FPT Software và cũng là nhân vật trẻ tuổi nhất đạt được danh hiệu này.

Anh mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam có thể thay đổi tư duy về việc học và làm. “Các bạn trẻ có thể tự chọn con đường đi riêng không cần phải bó buộc theo cái có sẵn. Nghề nghiệp nào cũng cần có đam mê và cần sự sáng tạo để theo đuổi giấc mơ của riêng mình”, Thanh Dương chia sẻ.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ đại học đi học nghề, 9X khiến mọi người trầm trồ kinh ngạc