Đường lên đỉnh Olympia bị tố đưa đáp án chưa chuẩn kiến thức lịch sử

15/07/2020 07:11

Có ý kiến phản ánh việc thí sinh Đường lên đỉnh Olympia trả lời thiếu nhưng vẫn được cho điểm, ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi tháng 1 quý 4 phát sóng mới đây.

Cụ thể, tại cuộc thi tháng 1 quý 4 Đường lên đỉnh Olympia phát sóng chiều 12.7, câu hỏi 30 điểm ở phần thi Về đích của thí sinh Lưu Đào Dũng Trí (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) như sau: “Kỳ họp Quốc hội Khóa VI ngày 2.7.1976 đưa ra 4 quyết định quan trọng: Đổi tên nước thành CHXHCN Việt Nam; Thủ đô là Hà Nội; Quyết định quốc huy, quốc kỳ, quốc ca và quyết định nào nữa?”.

Dũng Trí đưa ra câu trả lời: “Đổi tên Sài Gòn thành TP Hồ Chí Minh”. Sau phần trả lời, Dũng Trí cho hay thông tin này em có đọc qua trên Wikipedia.

Câu trả lời này được người dẫn chương trình chấp thuận và em giành được 60 điểm do lựa chọn ngôi sao hy vọng. Chung cuộc, Dũng Trí về Nhì với 235 điểm.

Sau khi phát sóng, ngay trên Fanpage của chương trình, nhiều khán giả cho rằng câu trả lời của Dũng Trí là chưa đầy đủ. Bởi trong Nghị quyết Quốc hội 2.7.1976 viết: “Chính thức đặt tên TP Sài Gòn - Gia Định là TP Hồ Chí Minh”.

Đường lên đỉnh Olympia bị tố đưa đáp án chưa chuẩn kiến thức lịch sử - 1
Câu hỏi dành cho thí sinh Lưu Đào Dũng Trí, Trường THPT chuyên đại học Sư phạm Hà Nội

Một số độc giả khác dẫn nội dung tại trang 202 sách giáo khoa Lịch sử 12: “Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP Hồ Chí Minh”.

Như vậy, theo khán giả, đáp án chính xác phải là “Đổi tên TP Sài Gòn - Gia Định thành TP Hồ Chí Minh”.

 “Việc này chương trình cần xem xét lại vì dù bạn ấy về nhì và không ảnh hưởng quá nhiều ở cuộc thi tháng nhưng rất có thể ảnh hưởng đến vòng tiếp theo. Bởi vẫn có khả năng Dũng Trí có thể vào vòng thi quý với tư cách là thí sinh có điểm về nhì cao nhất”, một khán giả bình luận.

Chiều 14.7, đại diện chương trình Đường lên đỉnh Olympia cho biết ban biên tập đã xem xét và thống nhất đáp án này hoàn toàn chấp nhận được. “Đáp án mà thí sinh đưa ra vẫn được coi là đúng sự kiện lịch sử”, đại diện chương trình nói.

Theo ý kiến của nhà sử học Lê Văn Lan, thành viên Ban Cố vấn chương trình, dù không nói đầy đủ như sách giáo khoa là: “TP Sài Gòn – Gia Định đổi tên là TP Hồ Chí Minh”, nhưng câu trả lời của Dũng Trí vẫn bảo đảm chính xác, không gây hiểu lầm, thể hiện được sự hiểu biết về một quyết định lịch sử, ý nghĩa của Kỳ họp thứ I, khóa VI, Quốc hội nước Việt Nam thống nhất. Vì vậy đây là câu trả lời xứng đáng giành được điểm.

Đại diện chương trình cũng cho biết sẽ thông báo cụ thể về việc này trên Fanpage của chương trình.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường lên đỉnh Olympia bị tố đưa đáp án chưa chuẩn kiến thức lịch sử