Kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia cho thế hệ thí sinh 2001

05/07/2018 14:39

Ôn tập kiến thức lớp 10, 11; luyện học nhóm, trau dồi kỹ năng làm bài trắc nghiệm... ngay từ bây giờ giúp bạn tự tin bước vào kỳ thi.

Các thí sinh "rồng vàng" 2000 vừa trải qua kỳ vượt vũ môn đầy thách thức. Dù còn hơn một năm nữa thí sinh 2001 mới bước vào kỳ thi này nhưng từ bây giờ các bạn đã phải lên kế hoạch, lộ trình cụ thể cho mục tiêu của bản thân.

Ôn tập kiến thức lớp 10 và 11

Ôn luyện từ sớm giúp các bạn hoàn thiện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

2019 sẽ là năm đầu tiên đề thi THPT quốc gia có phạm vi kiến thức bao phủ chương trình 3 năm học: lớp 10, 11 và 12. Vì vậy, nếu không chuẩn bị sớm ngay từ khi nghỉ hè, các em sẽ không còn đủ thời gian cho việc ôn luyện lại kiến thức lớp 10 và 11.

Kiến thức của chương trình học cấp 3 có sự móc nối và liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ: theo đề tham khảo của Bộ năm 2018, đối với môn Toán, phần khảo sát hàm số ở lớp 12 liên quan trực tiếp đến đạo hàm, giới hạn, lượng giác ở lớp 11; phần hình học không gian có cả kiến thức lớp 11, 12; câu hỏi về dãy số lớp 11 có lồng thêm kiến thức về logarit ở lớp 12. Trong khi đó, môn hóa hữu cơ 12 hoàn toàn có mối liên hệ mật thiết tới hydrocacbon, đồng phân, danh pháp… ở lớp 11.

Như vậy, học theo tiến độ trên lớp thì đến tháng 5 các em mới có thể học hết chương trình lớp 12 và cuối tháng 6 đã bước vào kì thi THPT Quốc gia. Khoảng thời gian đó không đủ để ôn lại các kiến thức lớp 10, 11. Do đó, các em cần lên lịch trình ôn luyện từ sớm.

Luyện tập học nhóm

Học nhóm là một trong những phương pháp để tăng cường sự ghi nhớ và mở rộng kiến thức của bản thân. Quá trình học nhóm giúp học sinh có điều kiện nắm kiến thức chắc hơn và học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm học tập của các thành viên khác, từ đó nâng cao chất lượng học tập của mình.

Với lượng kiến thức lớn của ba lớp lớp 10, 11, 12, các em có thể bắt đầu học nhóm từ hè lớp 11, mỗi tuần học 2 buổi. Các em nên chọn những bạn thi cùng tổ hợp môn của mình để tạo nhóm ôn tập.

Mỗi buổi học nhóm không nên học quá 3 môn để có thể ghi nhớ kiến thức dễ dàng. Bên cạnh việc ôn tập, các em có thể tổ chức những trò chơi nhỏ như thi xem ai giải bài nhanh hơn hay tìm lỗi sai trong cách giải của bạn để tăng sự tập trung và khả năng giải nhanh các dạng bài tập.

Trau dồi kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm

Các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 (trừ Ngữ Văn) đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Các em cần làm quen với dạng đề trắc nghiệm của Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân, tiếng Anh để làm chủ bài thi của mình. Dưới đây là một số lưu ý.

Thứ nhất, ôn luyện các dạng bài theo từng chuyên đề cụ thể. Ví dụ: với môn tiếng Anh, nếu nắm chắc dạng bài về các thì, câu điều kiện, câu bị động, câu tường thuật… thì khi làm bài viết lại câu hay đọc hiểu văn bản, các em sẽ tìm ra đáp án nhanh hơn.

Thứ hai, làm bài kiểm tra hay các đề thi thử theo đúng thời gian thi thật. Điều này giúp các em làm quen với áp lực phòng thi để phân chia thời gian hợp lý trong quá trình làm bài. Các em cần tránh sa đà, mất thời gian vào những câu hỏi khó. 

Thứ ba, luyện tư duy logic, suy luận nhanh, kỹ năng bấm máy tính, sẽ giúp các em có thời gian để làm và đọc kỹ lại các câu trả lời.

Onluyen.vn với ngân hàng đề thi phong phú tới hơn 40.000 câu hỏi, có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em làm quen và thuần thục khi làm dạng đề thi trắc nghiệm

Theo VNExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia cho thế hệ thí sinh 2001