Làm việc tại nhà mùa dịch

01/09/2020 20:16

Trong mùa dịch, dù làm việc ở nhà còn gặp không ít khó khăn nhưng nhiều người lao động vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành công việc.


Làm việc tại nhà gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Thanh Hà vẫn cố gắng khắc phục để bảo đảm công việc hiệu quả

Để phòng chống dịch Covid-19, nhiều cơ quan, đơn vị đã bố trí một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà. Dù gặp không ít khó khăn nhưng người làm việc tại nhà vẫn cố gắng khắc phục để bảo đảm công việc.

Thiếu dữ liệu

Do trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh nằm trong khu vực phong tỏa (gần nhà hàng Thế giới bò tươi, số 36 đường Ngô Quyền) nên từ ngày 14.8, cán bộ, người lao động ở đây phải làm việc tại nhà. 

Ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết trước đây, các văn bản sau khi ký ban hành sẽ chuyển trực tiếp đến các ban, nhưng thời gian vừa qua, nhân viên văn phòng phải chụp, quét tài liệu để gửi qua thư điện tử hoặc Zalo. Hơn nữa, làm việc tại cơ quan, mọi người có thể trao đổi trực tiếp để xử lý công việc nhanh hơn, nhưng làm việc ở nhà liên lạc qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội, thư điện tử nên thực hiện nhiệm vụ cũng khó khăn hơn.

Từ ngày 13.8, các cán bộ, nhân viên Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh phải cách ly, làm việc tại nhà, do chủ quán photocopy ở cạnh đơn vị có liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi. Khối lượng công việc lớn, giấy tờ, công văn nhiều nên khi làm việc tại nhà nảy sinh nhiều bất cập. Công tác chỉ đạo không được đầy đủ như làm việc trực tiếp, không có tài liệu, dữ liệu để phục vụ công việc. 

Tương tự, Bảo hiểm Xã hội huyện Thanh Hà cũng cho 50% số cán bộ, người lao động làm việc tại nhà để phòng dịch. Ban lãnh đạo có 3 người nhưng ngày làm việc nào cũng chỉ có 1 lãnh đạo thường trực tại cơ quan. Ông Trần Minh Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Thanh Hà cho biết những ngày làm ở nhà thấy nhiều hạn chế; phải liên hệ thường xuyên qua điện thoại, thư điện tử, Zalo nhóm… nhưng mạng internet kém. Khi cần dữ liệu để báo cáo cấp trên hoặc sử dụng vào công việc thì càng khó khăn do toàn bộ dữ liệu ở cơ quan. Làm việc tại nhà sẽ bị chi phối nhiều thứ khách quan, không tập trung cao. 

Khắc phục khó khăn

Làm việc tại nhà có nhiều khó khăn, nhưng nhiều cơ quan, đơn vị vẫn thực hiện những giải pháp để khắc phục, bảo đảm công việc hiệu quả nhất có thể. 

Liên đoàn Lao động tỉnh đã nhờ 1 phòng họp ở tầng 3 của trụ sở Liên đoàn Lao động TP Hải Dương để làm việc. Tại đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh luôn thường trực để giải quyết công việc. Một số nhân viên của bộ phận khác như văn phòng, tài chính cũng thường xuyên có mặt để xử lý những việc phát sinh. Liên đoàn Lao động tỉnh đã kịp thời chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở tích cực hướng dẫn đoàn viên cài đặt ứng dụng Bluezone. Đến ngày 25.8, có hơn 182.000 trong tổng số 275.000 công nhân, viên chức, người lao động cài đặt ứng dụng này, đạt hơn 66%...

Theo ông Trần Duy Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, để có tài liệu, dữ liệu làm việc, chi cục đã thành lập nhóm Zalo và thư điện tử chung của cơ quan. Các tài liệu, công văn, giấy tờ, dữ liệu… được tải lên đó để cán bộ, nhân viên cơ quan lấy về làm việc. "Mặc dù bất tiện nhưng những khó khăn cơ bản đã được giải quyết. Qua đây, buộc các cán bộ, nhân viên phải thành thạo hơn các thao tác liên quan đến công nghệ thông tin để xử lý công việc", ông Chinh nói. 

Do lượng khách giao dịch ít trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều ngân hàng ở TP Hải Dương cũng bố trí cho 50% số nhân viên làm việc tại nhà. Các cán bộ tín dụng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hải Dương đã tăng cường trao đổi công việc qua điện thoại, tin nhắn và thư điện tử. Tuy nhiên, làm việc tại nhà, những hồ sơ liên quan đến phê duyệt, trình ký sẽ chậm hơn. Do vậy, cán bộ, nhân viên ngân hàng luôn cố gắng khớp các đầu mối giao nhận để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng. 

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hải Dương cũng đã bố trí quân số vừa đủ để phục vụ khách hàng tại quầy, đồng thời hỗ trợ khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử; giải đáp thắc mắc của khách hàng thông qua thư điện tử, điện thoại…

Nhiều người từng làm việc tại nhà đều cho rằng dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn cố gắng khắc phục, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để làm việc tại nhà thực sự hiệu quả thì ngoài ý thức tự giác cao, cần có tinh thần làm việc độc lập, tự chủ. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm việc tại nhà mùa dịch