Lao động thất nghiệp do dịch bệnh được hỗ trợ như thế nào?

16/08/2021 10:03

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, HTX, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở các cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1.5 - 31.12.2021 sẽ được hỗ trợ khi có các điều kiện: đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động; chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 1.5 - 31.12.2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, được hỗ trợ 3.710.000 đồng/người. NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1triệu đồng/người. NLĐ đang nuôi con đẻ, con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ, cha hoặc người chăm sóc trẻ em.

Để được chi trả, NLĐ phải làm hồ sơ gồm hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động, quyết định thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, giấy tờ chứng minh đang mang thai, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em... Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến ngày 31.1.2022.

NGỌC THỦY(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động thất nghiệp do dịch bệnh được hỗ trợ như thế nào?