Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân

08/07/2021 21:30

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đề cao tinh thần phòng dịch để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, lao động.


Nhà ăn của Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ, có vách ngăn để phòng dịch 

Thay đổi thực đơn

Nhà ăn của Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (Kinh Môn) được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ. 10 giờ trưa, dù ngoài trời nắng gắt nhưng trong nhà ăn điều hòa nhiệt độ mát rượi. Các bàn ăn được lắp đặt vách ngăn, giờ ăn ca được đẩy lên 10 giờ hằng ngày thay vì 11 giờ như trước nhằm bảo đảm giãn cách. Công nhân, lao động (CNLĐ) đều sát khuẩn tay trước khi vào ăn. Nhà ăn còn được dán áp phích, lắp đặt ti vi trình chiếu tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

CNLĐ lần lượt xếp 2 hàng, giữ khoảng cách để lấy thức ăn với 2 thực đơn để lựa chọn. Nhân viên lau dọn và khử khuẩn ngay sau mỗi bữa ăn ca. Công nhân Phạm Ngọc Chiến cho biết: "Hôm nay thực đơn có thịt vịt, rất ngon. Hầu hết các bữa ăn đều nóng sốt, đủ chất dinh dưỡng giúp chúng tôi bảo đảm sức khỏe và yên tâm sản xuất". 

Nhiều CNLĐ có mặt tại nhà ăn đều cho biết các món ăn được chế biến hợp khẩu vị, lại ngồi ăn trong phòng điều hòa mát nên ai cũng ăn ngon miệng hơn. Thực đơn cũng được thay đổi mỗi ngày.

Công ty CP Thép Hòa Phát có hơn 4.000 CNLĐ, đa số làm việc trong môi trường nóng bức, độc hại và nguy hiểm. Chị Nông Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết thấu hiểu sự vất vả của CNLĐ nên doanh nghiệp luôn đặc biệt quan tâm đến bữa ăn của công nhân. Công đoàn đã từng bước tham mưu cho doanh nghiệp tăng cả về chất và lượng bữa ăn. Hiện bữa ăn ca của CNLĐ có giá trị khoảng 25.000 đồng/suất. Những bữa ăn ca đêm và sáng đều bổ sung thêm sữa tươi, chè, sữa chua để CNLĐ ăn ngon miệng hơn. Ngoài việc mua thực phẩm đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, công ty cũng bảo đảm thực đơn đa dạng cho CNLĐ. Hằng ngày, nhân viên chuyên trách về an toàn thực phẩm kiểm tra, giám sát nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào, test nhanh và lưu mẫu thực phẩm theo quy định. 

"Công đoàn có những cuộc kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện những sai sót trong bảo đảm an toàn thực phẩm để kịp thời chấn chỉnh. Công đoàn còn thường xuyên khảo sát ý kiến của CNLĐ về chất lượng bữa ăn để thay đổi cho phù hợp", chị Thơm nói. 

Hòa Phát là một trong nhiều doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ. Cùng với doanh nghiệp này, có thể kể đến các Công ty TNHH: SY Global Vina, DS INV (có mức ăn 40.000 đồng/suất), Laurelton Diamonds Việt Nam (34.100 đồng/suất), Thép Daeho Việt Nam (32.000 đồng/suất)...

Công đoàn tích cực tham gia

Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp doanh nghiệp triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo đảm bữa ăn ca được an toàn, bảo đảm sức khỏe cho CNLĐ. 

Hiện Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh có 161/163 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở tổ chức bữa ăn ca (2 công đoàn cơ sở thuộc khối hành chính sự nghiệp không tổ chức). Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát bữa ăn ca tại doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và chỉ đạo các công đoàn cơ sở tích cực vận động và tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp điều chỉnh, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ. Đưa nội dung hỗ trợ ăn ca cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể. Từ đầu năm 2020 đến nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã đi kiểm tra chất lượng bữa ăn ca tại 21 doanh nghiệp. 

Tại thị xã Kinh Môn có 21/67 doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cho CNLĐ, chủ yếu là doanh nghiệp có đông CNLĐ. Ông Nguyễn Văn Thấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã lồng ghép việc kiểm tra bữa ăn ca trong các cuộc kiểm tra phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời yêu cầu các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động điều chỉnh, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ. 

Bên cạnh các doanh nghiệp tổ chức tốt bữa ăn ca cho CNLĐ thì vẫn còn doanh nghiệp chưa bảo đảm chất lượng như Công ty TNHH Kim Thụy Phúc có mức ăn chỉ 13.000 đồng/suất, Công ty Xi măng Phúc Sơn cũng có mức ăn khoảng 15.000 đồng/suất...

Theo ông Hải và ông Thấn, để bữa ăn ca của CNLĐ được bảo đảm chất lượng thì công đoàn cơ sở và doanh nghiệp phải thường xuyên giám sát việc nhập nguyên liệu đầu vào, bảo đảm chất lượng, độ tươi sống. Công đoàn cơ sở tích cực vận động, tham mưu với chủ sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, thường xuyên khảo sát ý kiến của CNLĐ về chất lượng bữa ăn...

NAM PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân