Những công nhân sáng tạo

01/05/2019 12:04

Bằng kiến thức và niềm đam mê công việc, những người thợ này đã đưa ra những sáng kiến, cải tiến hữu ích trong sản xuất, kinh doanh, được doanh nghiệp trân trọng.

Các anh Tuẫn, Tùng, Lục (lần lượt đứng thứ nhất, hai và thứ tư từ trái sang) nhận bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo năm 2018 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

"Cây sáng kiến"

Chúng tôi đến Công ty TNHH Camex Việt Nam, chuyên sản xuất lò xo công nghiệp ở xã Quyết Thắng (Ninh Giang) tìm gặp anh Nguyễn Thanh Tùng - công nhân công ty vào đúng giờ làm việc. Ở Công ty TNHH Camex Việt Nam, anh Tùng được biết đến là "cây sáng kiến". Dù mới 30 tuổi đời, gần 4 năm tuổi nghề nhưng anh đã có khoảng 30 sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp. Điển hình nhất là sáng kiến chế tạo cánh tay rô bốt gắp sản phẩm vòng cho máy sản xuất lò xo CNC C01. Trước đây, công nhân phải trực tiếp thực hiện thao tác này bằng tay, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động mà năng suất không cao. Khi áp dụng sáng kiến của anh Tùng, máy chạy tự động, liên tục không cần người vận hành, năng suất tăng 20% so với trước đây. Qua quá trình đưa vào áp dụng trong sản xuất, sáng kiến của anh Tùng đã làm lợi cho công ty khoảng 1,6 tỷ đồng/năm.

Ở Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam (chuyên sản xuất, gia công linh kiện nhựa, trụ sở tại khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng), anh Vũ Đình Lục cũng là tấm gương sáng trong phong trào "lao động giỏi, lao động sáng tạo". Gần 10 năm làm việc tại đây, hầu như năm nào anh cũng có sáng kiến, cải tiến và đều mang lại giá trị cao trong sản xuất. Sáng kiến anh tâm đắc nhất là máy cắt gate bán tự động. Trước đây, trong quá trình sản xuất 1 loại linh kiện, công nhân phải cắt bằng kìm làm tay bị phồng rộp, đau rát. Khi áp dụng sáng kiến của anh Lục, công nhân chỉ việc ấn nút, máy cắt gate sẽ tự động cho ra sản phẩm, giúp công ty giảm 50% thời gian và nhân công vận hành, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt hơn trước. Sáng kiến này của anh Lục mỗi năm làm lợi cho công ty khoảng 300 triệu đồng.

Kinh nghiệm thành công

Để có những sáng kiến thực sự mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, hầu hết các công nhân, lao động đều phải có tâm huyết với nghề, sự kiên trì mày mò nghiên cứu, chế tạo. Anh Tùng cho biết anh để ý thấy trong các khâu sản xuất của công ty, khâu gắp sản phẩm vòng cho máy sản xuất lò xo CNC C01 làm thủ công rất thiếu chuyên nghiệp và lãng phí nhân công. Với những kiến thức từng học tại Trường Đại học Sao Đỏ và thực tiễn sản xuất tại doanh nghiệp, anh Tùng đã lên ý tưởng chế tạo cánh tay rôbốt thay thế. Tuy nhiên, để có được ý tưởng hoàn hảo, anh Tùng phải suy nghĩ suốt 2 tháng. Khi được công ty chấp thuận cho thực hiện, có những hôm đã hết giờ làm việc anh Tùng vẫn ở lại mày mò nghiên cứu, chế tạo, mong sớm hoàn thiện sản phẩm.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Tuẫn, công nhân Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát (Bình Giang) - người có rất nhiều sáng kiến có giá trị cao cho công ty cũng chia sẻ: "Nhiều lúc cũng phải mất rất nhiều thời gian và công sức tôi mới có thể hoàn thành 1 sáng kiến. Như để hoàn thiện sáng kiến chế tạo máy cắt căn tự động và máy tiện rô bốt tự động, tôi phải nghiên cứu chế tạo trong 6 tháng cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp. Suốt thời gian ấy, sau giờ làm việc trở về, tôi đều trăn trở suy nghĩ để tìm cách chế tạo máy dựa trên những thiết bị có sẵn ở công ty hoặc dễ dàng mua với giá cả hợp lý ở ngoài thị trường. Sau mỗi lần thử chưa được ưng ý, tôi lại kiên trì nghiên cứu lắp ráp lại".

Bù lại những khó khăn, vất vả ấy của các anh, doanh nghiệp và công đoàn cơ sở luôn ủng hộ hết mình. Không chỉ tạo điều kiện về thời gian, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng đầu tư kinh phí để các anh nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật. Sau khi hoàn thành, anh Tùng và anh Tuẫn đều được công ty tuyên dương, khen thưởng từ 5-10triệu đồng/người. Với những sáng kiến, cải tiến mang đến giá trị làm lợi cao trong công việc, các anh Tùng, Lục, Tuẫn vinh dự là 3 trong tổng số 10 người lao động của Hải Dương được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo năm 2018. "Những phần thưởng và sự tôn vinh như thế giúp chúng tôi thêm động lực để gắn bó với nghề và không ngừng suy nghĩ, có thêm nhiều sáng kiến hơn nữa để làm lợi cho doanh nghiệp, cũng là làm lợi cho xã hội và bản thân", anh Tuẫn chia sẻ.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những công nhân sáng tạo