Sẽ công bố báo cáo giám sát về sách giáo khoa trong tháng 10

12/10/2020 13:06

Nếu có bất cập trong quá trình sử dụng sách, đề nghị các tác giả và nhà xuất bản điều chỉnh, hoàn thiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nêu.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, trong tháng 10.2020, ủy ban sẽ công bố kết quả giám sát về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88 về đổi mới chương trình - sách giáo khoa.

Việc giám sát triển khai trong giai đoạn học kỳ 2 của năm học 2019 - 2020, đây là giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa lớp 1 mới vào thực hiện. Nội dung giám sát tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện nghị quyết 88 về đổi mới chương trình - sách giáo khoa.

"Cơ quan quản lý nhà nước đã chuẩn bị tích cực nhưng vẫn có những bất cập trong quá trình thực hiện" - ông Thắng trao đổi về tinh thần chung sẽ thể hiện trong báo cáo giám sát và cho biết cũng nắm được thông tin sách giáo khoa lớp 1 mới có những vấn đề khiến dư luận lo lắng, bức xúc.

"Sách giáo khoa đã trải qua các khâu đánh giá, thẩm định của Hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục và được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt nên có thể tin tưởng về cơ bản sách đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên cũng sẽ không tránh khỏi việc có những nội dung chưa hợp lý, thậm chí sai sót. Phản ảnh của những người liên quan trực tiếp đến chương trình - sách giáo khoa là giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh rất quan trọng. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm lắng nghe thông tin nhiều chiều, trao đổi với các nhà chuyên môn để phân tích, làm rõ vấn đề. Nếu có nảy sinh những bất cập trong quá trình sử dụng cần điều chỉnh thì phải đề nghị các tác giả và nhà xuất bản điều chỉnh, hoàn thiện", ông Phạm Tất Thắng bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, chất lượng chương trình hay sách giáo khoa sau khi đưa vào triển khai cần có thời gian khoảng sau kết thúc học kỳ 1 hay hết một năm học để đánh giá xác đáng mang tính tổng thể nhằm rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho các năm sau.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ công bố báo cáo giám sát về sách giáo khoa trong tháng 10