Thực hư chuyện bỏ phụ cấp thâm niên nhà giáo từ tháng 7

05/07/2020 07:43

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1.7 đã bỏ phụ cấp thâm niên nghề ra khỏi các chế độ dành cho giáo viên. Trong khi tiền lương mới chưa được áp dụng, nhiều giáo viên lo lắng thu nhập bị giảm sút.

Cụ thể, theo Luật Giáo dục 2019, từ ngày 1.7, nhà giáo được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ.

Trong khi đó, Nghị định 113/2015/NĐ-CP quy định phụ cấp đặc thù được áp dụng đối với nhà giáo dạy tích hợp, nhà giáo là nghệ nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Nhiều giáo viên không thuộc diện đặc thù trên lo lắng không còn được hưởng phụ cấp thâm niên.

Giáo viên lo giảm thu nhập vì bỏ phụ cấp thâm niên

Một giáo viên ở Bình Dương chia sẻ: “Khoản thu nhập của tháng 7 mà chúng tôi được nhận vào ngày 2.7 mới đây đã bị cắt đi khoản phụ cấp thâm niên. Trước đây, tôi được nhận 6,2 triệu đồng/tháng, giờ chỉ còn khoảng 5,8 triệu đồng. Có những giáo viên nhiều năm công tác, sắp sửa về hưu thì nhiều nhất bị giảm hơn 2 triệu đồng”.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương khác, khoản phụ cấp này vẫn được chi trả bình thường.

Giáo viên mầm non ở Hải Dương

Có thể được truy lĩnh?

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, nếu theo Nghị quyết 27 thì chế độ tiền lương mới sẽ thực hiện từ 1.7.2020. Do đó, khi xây dựng Luật Giáo dục 2019 lấy mốc này áp dụng để chuyển tiếp phù hợp với Nghị quyết 27.

Song, hiện thời gian áp dụng chế độ tiền lương mới bị lùi so với kế hoạch ban đầu.

“Tuy nhiên, phụ cấp thâm niên không hẳn thực hiện theo Luật Giáo dục 2019 mà còn theo Nghị quyết 35 của Quốc hội và được quy định trong Nghị định của Chính phủ. Do Luật Giáo dục 2019 không quy định cụ thể chứ cũng không nói là bỏ phụ cấp thâm niên, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn trao đổi với Bộ Nội vụ và báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến cho vẫn tiếp tục thực hiện chi trả phụ cấp thâm niên cho đến khi có chính sách tiền lương mới”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng cho hay, chính sách tiền lương mới theo lộ trình dự kiến thực hiện vào 1.7.2022.

Như vậy, các chế độ chính sách về lương và phụ cấp, trong đó có cả phụ cấp thâm niên mà giáo viên đang được hưởng hiện nay vẫn được giữ nguyên cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27.

Theo ông Bình, hiện nay, một số địa phương đã tạm dừng và giữ lại phần phụ cấp thâm niên cho giáo viên để “chờ” khi có chính sách tiền lương mới thì phát sau.

“Các địa phương sẽ không cắt đi khoản đó của giáo viên đâu mà chỉ như tạm giữ lại. Tạm dừng lại khác với cắt hẳn. Tức là nếu Thủ tướng thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì giáo viên sẽ được truy lĩnh lại”, ông Bình phân tích.

Một cô giáo chia sẻ: “Có thể trong lúc chờ bảng lương mới nhưng áp dụng theo Luật Giáo dục nên vẫn phải tạm cắt khoản này nhưng cần có thông báo cụ thể tới các giáo viên về việc truy lĩnh, thậm chí truy lĩnh theo cách tính lương mới hay thâm niên. Chứ giờ giáo viên chỉ thấy thu nhập bị tụt giảm chứ không rõ được giải quyết ra sao”.

Lương mới của giáo viên xếp theo trình độ được đào tạo

Liên quan đến lương của giáo viên, theo ông Bình, Bộ đang xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN), xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập trước khi ban hành.

Theo đó, áp dụng hệ số lương của viên chức loại B (hệ số từ 1,86 - 4,06) đối với giáo viên mầm non, tiểu học hạng IV có trình độ trung cấp; áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (hệ số từ 2,10 - 4,89) đối với giáo viên mầm non hạng III, giáo viên tiểu học và THCS hạng IV có trình độ cao đẳng.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II; giáo viên tiểu học, THCS, THPT hạng III có trình độ ĐH được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 - 4,98).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I, giáo viên tiểu học, THCS và THPT hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,00 - 6,38). CDNN giáo viên tiểu học, THCS, THPT hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,40 - 6,78).

"Theo Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên mầm non nâng trình độ chuẩn từ trung cấp lên cao đẳng, tiểu học nâng trình độ chuẩn từ trung cấp lên đại học, giáo viên THCS nâng chuẩn từ cao đẳng lên đại học, nên việc xếp lương thay đổi.

Theo đó, việc xếp lương đối với giáo viên mầm non theo bằng cao đẳng (hệ số lương khởi điểm 2,10); giáo viên tiểu học, THCS là theo bằng đại học (hệ số lương khởi điểm 2,34) khắc phục việc giáo viên mầm non, tiểu học mới được tuyển dụng, hết thời gian tập sự có bằng cao đẳng, đại học mà xếp lương trung cấp (hệ số lương khởi điểm 1,86) và giáo viên THCS có bằng đại học mà xếp lương cao đẳng (hệ số lương khởi điểm 2,10) như lâu nay", ông Bình nói.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hư chuyện bỏ phụ cấp thâm niên nhà giáo từ tháng 7