Trường THCS Lê Hồng giúp học sinh khó khăn

16/04/2020 18:30

Được các thầy, cô giáo thông nhận đỡ đầu, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Lê Hồng (Thanh Miện) đã có thêm động lực để tiếp tục học tập.

Cô giáo Phạm Thị Đoài kèm cặp học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sẻ chia

Thấy một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học giữa chừng, tháng 11.2019, Trường THCS Lê Hồng tổ chức chương trình “Từ trái tim đến cuộc đời” nhằm hỗ trợ, động viên kịp thời các em. Qua rà soát, trường có 24 em ở các khối lớp cần được giúp đỡ. Trường đã phân công cho từng giáo viên đỡ đầu. Người đỡ đầu có trách nhiệm quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện để các em cố gắng, phấn đấu trong học tập.          

Điển hình là em Đ.T.T.H., học sinh lớp 8B. Gia đình em H. đặc biệt khó khăn, mẹ bỏ đi lấy chồng xa, H. ở với bà ngoại. Bà của em năm nay đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu nên không thể lo toan được nhiều cho em. Hằng ngày, H. phải đi bộ gần 2 km để đến trường. Sự thiếu thốn về vật chất và tình cảm khiến H. luôn tự ti với bạn bè, thường xuyên bỏ học. Cô giáo Lê Thị Thu Nhì, Hiệu trưởng nhà trường đã nhận đỡ đầu em H.. Cô đã động viên em quay trở lại trường học. "Trường đã hỗ trợ tất cả các khoản đóng góp, mua dụng cụ học tập và xe đạp cho em. Tôi cũng phụ đạo, kèm cặp em trong suốt quá trình học tập. Nhờ vậy, em đã tự tin hơn và trở thành một học sinh khá", cô giáo Nhì cho biết. 

Còn với cô giáo Phạm Thị Đoài, việc được phân công đỡ đầu em M., học sinh lớp 9A lúc đầu có chút khó khăn. M. không phải học sinh lớp cô Đoài chủ nhiệm. Mẹ em mất do tai nạn giao thông, bố làm lái xe xa nhà. M. ở với ông bà nội. Em lại nghịch ngợm, nghiện game, thường xuyên bỏ học. Lúc tiếp xúc, M. thường lảng tránh, ngại chia sẻ. Nhờ kiên trì hỏi han, quan tâm nên khoảng cách cô trò được rút ngắn lại. Ngoài giờ học trên lớp, cô Đoài luôn cố gắng động viên và kèm cặp M. ngoài giờ. Cô còn giao cho M. làm Đội trưởng Đội xung kích để em có ý thức hơn trong thực hiện nội quy của trường, lớp.

Nhận được sự quan tâm của cô Đoài, M. đã trở thành một học sinh ngoan, học tập tiến bộ rõ rệt.  

Lan tỏa

Khi nhà trường triển khai hoạt động đỡ đầu học sinh đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các thầy, cô giáo trong trường và phụ huynh. Một số giáo viên còn nhận đỡ đầu 2 học sinh trở lên. Từ đầu năm học, thầy, cô giáo sẽ hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Dịp Tết, trường tổ chức chương trình "Xuân yêu thương", kêu gọi các tập thể, cá nhân hỗ trợ các em. Cô giáo Lê Thị Thu Nhì cho biết thêm: "Hành động này góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tới toàn thể học sinh trong trường. Nhiều bạn có điều kiện hơn hoặc được thưởng từ thành tích học tập cao đều dành những phần quà đó cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn". 

Chị Bùi Thị K., phụ huynh của em P.Đ.B., học sinh lớp 8A được nhận đỡ đầu cho biết: "Vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi thường xuyên đi làm xa nhà, không có thời gian kèm cặp, chăm sóc cháu. Nhờ có sự hỗ trợ tận tình của thầy, cô giáo, cháu có điều kiện để tới trường, ý thức hơn trong việc học nên tôi rất yên tâm". 

Trong năm học 2019 - 2020, Trường THCS Lê Hồng đã vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho 63 lượt học sinh với tổng số tiền trên 50 triệu đồng cùng nhiều phần quà như học bổng, bàn học, cặp sách, xe đạp, quần áo, bảo hiểm thân thể... Với những việc làm thiết thực, hiện Trường THCS Lê Hồng không còn học sinh bỏ học giữa chừng, 2 học sinh bỏ học đều quay trở lại trường. Tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi tăng so với học kỳ trước. 

Theo ông Bùi Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã thường do bố hoặc mẹ mất, bố mẹ ly hôn, ở với ông bà. Hoạt động đỡ đầu của các thầy, cô giáo Trường THCS Lê Hồng là điểm sáng, giúp nhiều em vươn lên trong cuộc sống, học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. 

 THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THCS Lê Hồng giúp học sinh khó khăn